Topic outline

  • General

    ยินดีต้อนรับเข้าสู่รายวิชา 4118102 ปฏิบัติการชีววิทยาเบื้องต้น ระบบ E-learning 

                                        

    ติดต่อข้อมูลเพิ่มเติม อาจารย์พูรกอนนี  สาและ ได้ที่ อาคาร 9 ชั้น 4 เบอร์ติดต่อ 09-37358078  facebook : Furqanni Salaeh ID line : Furqanni

    คำชี้แจง

    1. สื่อที่ใช้  1. power point 2. E-learning 3. Google meet   

    2. การจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์               

    3. การวัดและประเมินผล   1. ตรวจสอบการส่งงานตามเวลาที่มอบหมาย   2. ตรวจสอบการเข้าชั้นเรียน  3. การเข้าร่วมกิจกรรม

        4. ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค             5. ส่งรายงาน         

  • บทปฏิบัติการที่ 1การใช้กล้องจุลทรรศน์

    (สัปดาห์ที่ 1)      

    วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้ศึกษา

    1. บอกชื่อและอธิบายการทำงานของส่วนประกอบต่างๆ ของกล้องจุลทรรศน์ได้อย่างถูกต้อง

    2. สามารถใช้หรือแสดงการใช้ส่วนต่างๆ ดังต่อไปนี้ได้ถูกต้อง

    - การปรับโฟกัส

    - การเตรียมสไลด์สด

    - คำนวณกำลังขยายได้ถูกต้อง

    - สรุปและเขียนภาพ จากภาพที่เห็นได้จากกล้องจุลทรรศน์

    - ทำความสะอาดกล้องจุลทรรศน์และจัดเก็บรักษาได้ถูกวิธี

  • บทปฏิบัติการที่ 2 สารเคมีในสิ่งมีชีวิต

    (สัปดาห์ที่ 2)    

    วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้ศึกษา

    1.   สามารถจัดชุดการทดลองเพื่อทดสอบหาน้ำตาลในอาหารได้

    2.   สามารถจัดชุดการทดลองเพื่อทดสอบหาแป้งในอาหารได้

     

  • บทปฏิบัติการที่ 3 โครงสร้างของเซลล์

    (สัปดาห์ที่ 3)    

    วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้ศึกษา

    1. สามารถเตรียมสไลด์ชั่วคราวสำหรับศึกษาเรื่องเซลล์ชนิดต่างๆ ได้
    2. ศึกษาโครงสร้างและส่วนประกอบต่างๆ ภายในเซลล์
    3. เปรียบเทียบความแตกต่างของเซลล์ที่ศึกษาจากสไลด์สดกับสไลด์ถาวร และจากรูปภาพในตำรา
    4. สรุป และเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างเซลล์พืชและเซลล์สัตว์
  • บทปฏิบัติการที่ 4 การแบ่งเซลล์

    (สัปดาห์ที่ 4)    

    วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้ศึกษา

    1.   สามารถเข้าใจการแบ่งเซลล์แบบไมโทซิสและไมโอซิส

    2.   สรุปขั้นตอนต่างๆ ของการแบ่งเซลล์ทั้งแบบไมโทซิสและไมโอซิส และสรุปผลที่เกิดขึ้นต่อสิ่งมีชีวิตเนื่องจากการแบ่งเซลล์ทั้งสองแบบ

    3. สามารถหาระยะต่างๆ ของการแบ่งเซลล์แบบไมโทซิสของปลายรากหอมจากสไลด์ที่เตรียมด้วยตนเอง

  • บทปฏิบัติการที่ 5 เนื้อเยื่อของสิ่งมีชีวิต

    (สัปดาห์ที่ 5)    

    วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้ศึกษา

    1.    บอกชนิดของเซลล์ต่างๆ ที่ประกอบกันเป็นเนื้อเยื่อของเซลล์ได้

    2.   จำแนกชนิดของเนื้อเยื่อสัตว์ได้

  • บทปฏิบัติการที่ 6 เมแทบอลิซึม

    (สัปดาห์ที่ 6)    

    วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้ศึกษา

    1. สามารถหาอัตราการเต้นของหัวใจและวัดอุณหภูมิร่างกายคนในสภาพปกติและหลังจากออกกำลังกายได้
    2. หาอัตราการสูญเสียพลังงานความร้อนจากร่างกายคนใน 1 หน่วยเวลาได้
  • บทปฏิบัติการที่ 7 กระบวนการต่างๆในพืช

    (สัปดาห์ที่ 7)    

    วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้ศึกษา

    ศึกษาส่วนของพืชที่ใช้ในการลำเลียงน้ำ   แร่ธาตุ   และส่วนของพืชที่ใช้ลำเลียงอาหารที่พืชสร้างขึ้น

     7.1 การลำเลียงในพืช

    7.2  การคายน้ำของพืช

  • บทปฏิบัติการที่ 7 กระบวนการต่างๆในพืช

    (สัปดาห์ที่ 8)    

    7.3  การแยกรงควัตถุต่างๆ จากใบพืช

    7.4  อิทธิพลของแสง  และ  CO2 ที่มีต่อการสังเคราะห์ด้วยแสง

  • บทปฏิบัติการที่ 7 กระบวนการต่างๆในพืช

    (สัปดาห์ที่ 9)    

    7.5  คลอโรฟิลล์กับการสร้างอาหารของพืช

  • บทปฏิบัติการที่ 8 ระบบหมุนเวียนเลือดในสัตว์มีกระดูกสันหลัง

    (สัปดาห์ที่ 10)    

    วัตถุประสงค์  เพื่อให้ผู้ศึกษา

    ศึกษาระบบการหมุนเวียนเลือดในสัตว์มีกระดูกสันหลัง

  • บทปฏิบัติการที่ 9 การรักษาสมดุล

    (สัปดาห์ที่ 11)    

    วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้ศึกษา

    1. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสรีรวิทยาการหายใจในคน
    2. สามารถเปรียบเทียบปริมาณก๊าซในลมหายใจระหว่างก่อนออกกำลังกายและหลังออกกำลังกายได้
  • บทปฏิบัติการที่ 10 การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม

    (สัปดาห์ที่ 12)    

    10.1 การสำรวจลักษณะทางพันธุกรรม

  • บทปฏิบัติการที่ 10 การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม

    (สัปดาห์ที่ 13)    

    หมู่เลือดระบบ ABO

  • บทปฏิบัติการที่ 11 พฤติกรรมและการปรับตัว

    (สัปดาห์ที่ 14)    

    วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้ศึกษา

    1. ศึกษาพฤติกรรมในพืชที่ตอบสนองต่อแรงโน้มถ่วงของโลก
    2. ศึกษาพฤติกรรมของไมยราบต่ออุณหภูมิและการสัมผัส
  • บทปฏิบัติการที่ 12 ระบบนิเวศ

    (สัปดาห์ที่ 15)    

    วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้ศึกษา

    1. อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
    2. อธิบายความสัมพันธ์ในเชิงอาหารของสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศที่ศึกษา