โครงสร้างหัวข้อ

  • การเขียนภาษาจีน 2

         

          ต่อเนื่องจากการเขียนภาษาจีน 1 ฝึกเขียนข้อความที่ใช้ในชีวิตประจำวันข้อความหรือบทความตามประเพณีนิยม เช่น  จดหมายลาป่วย จดหมายส่วนตัว บัตรเชิญ   บัตรอวยพร บทความหรือเรื่องสั้นภาษาจีน ฝึกการนำคำศัพท์ต่างๆ ที่เรียนมาแล้ว แสดงความประสงค์ของตนได้ถูกต้องตามยุคสมัยและประเพณีนิยม

  • บทที่ 1 การเขียนฝากข้อความและจดหมายสั้น

    บทที่ 1 การเขียนฝากข้อความและจดหมายสั้น  (4 ชั่วโมง)

        

         การเขียนข้อความและจดหมายสั้นเป็นช่องทางการสื่อสารด้วยการใช้การเขียนแทนคำพูดที่ต้องการสื่อสารกับผู้ที่อยู่ไกลกัน ไม่สามารถใช้คำพูดสื่อสารถึงกันได้ มักเรียกทับศัพท์ จากคำในภาษาอังกฤษว่า “note”  เป็นการสื่อสารที่ไม่เป็นทางการ โดยทั่วไปเนื้อหาจึงค่อนข้างเรียบง่าย  แต่จะมีความกระชับ ชัดเจนในวัตถุประสงค์ของการสื่อสาร เพื่ออธิบายเรื่องราว เรื่องใดเรื่องหนึ่งให้กับผู้อื่น หรือขอให้ผู้อื่นช่วยทำธุระบางอย่างให้ ผู้สื่อสารสามารถเขียนข้อความ หรือจดหมายสั้น ๆ  ที่ต้องการสื่อสารไว้ในกระดาษจดบันทึกแผ่นเล็ก ๆ เพื่อฝากไว้ให้แก่ผู้ที่ต้องการติดต่อประสานงาน นั้น ๆ ได้ แต่อย่างไรก็ตามการจะบรรลุวัตถุประสงค์ของการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ข้อความหรือองค์ประกอบของสารจะต้องสามารถทำให้ผู้รับสารเข้าใจได้ว่าเป็นสารมาจากใคร  เมื่อไหร่ ผู้ส่งสารต้องการสิ่งใดหรือต้องการให้ผู้รับสารตอบสนองตอบอะไร อย่างไร เมื่อไร เป็นต้น บ่อยครั้งที่ข้อความหรือจดหมายสั้นที่ผู้ส่งสารส่งไปให้ผู้รับสารไม่สามารถสร้างความความเข้าใจแก่ผู้รับสารได้ตามวัตถุประสงค์  ในบทนี้ผู้อ่านจะได้ทำความเข้าใจกับคำศัพท์ ประโยค ข้อความ ตัวอย่าง รวมทั้งโครงสร้างและลักษณะสำคัญของข้อความและจดหมายสั้นที่จะช่วยให้การเขียนฝากข้อความบรรลุจุดประสงค์ของการสื่อสารได้อย่างดี

    ผลการเรียนรู้

    1. เขียนฝากข้อความเป็นภาษาจีนได้

    2. เขียนจดหมายสั้นเป็นภาษาจีนได้

    3. บอกประเภทและวิธีการเขียนฝากข้อความและจดหมายสั้นได้

    แบบทดสอบก่อนเรียน

    便条

    แบบทดสอบหลังเรียน

  • บทที่ 2 การเขียนจดหมายทั่วไป

    บทที่ 2 การเขียนจดหมายทั่วไป  (4 ชั่วโมง)

        

          ปัจจุบันโลกมีการพัฒนาการสื่อสารทางโทรคมนาคมได้สะดวก และรวดเร็ว แต่การสื่อสารอีกรูปแบบหนึ่งที่ยังมีความสำคัญอย่างยิ่งก็คือ การเขียนจดหมาย เพราะสามารถเขียนได้ทุกเวลา ทุกโอกาส เก็บไว้ได้นาน จดหมายของบุคคลสำคัญจะเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ในอนาคต และจดหมายที่เขียนดีมีคุณค่าก็อาจเป็นวรรณกรรมได้ ในบทนี้จะขอกล่าวถึงการเขียนจดหมายทั่วไปเป็นภาษาจีน ซึ่งการเขียนจดหมายภาษาจีนยังมีรูปแบบในการเขียนที่แตกต่างไปจากการเขียนจดหมายของรูปแบบของไทยและรูปแบบสากลอีกด้วย

    ผลการเรียนรู้

    1. บอกวิธีการเขียนจดหมายทั่วไปภาษาจีนได้

    2. บอกประเภทของจดหมายทั่วไปภาษาจีนได้

    3. เขียนจดหมายทั่วไปประเภทต่างๆ เป็นภาษาจีนได้

    แบบทดสอบก่อนเรียน

    一般书信

    แบบทดสอบหลังเรียน

  • บทที่ 3 การเขียนจดหมายเฉพาะด้าน

    บทที่ 3 การเขียนจดหมายเฉพาะด้าน  (4 ชั่วโมง)

        

          จดหมายเฉพาะด้านคือจดหมายที่ใช้สำหรับการติดต่องาน หรือใช้ในการติดต่อสื่อสาร สามารถใช้ระหว่างหน่วยงานกับหน่วยงาน ระหว่างบุคคลกับบุคคล และระหว่างหน่วยงานกับบุคคล รูปแบบเงื่อนไขที่กำหนดเป็นพิเศษของจดหมายเฉพาะด้านแต่ละประเภทจะแตกต่างกันเล็กน้อย

    ผลการเรียนรู้

    1. บอกวิธีการเขียนจดหมายเฉพาะด้านภาษาจีนได้

    2. บอกปรเภทของจดหมายเฉพาะด้านภาษาจีนได้

    3. เขียนจดหมายเฉพาะด้านประเภทต่างๆ เป็นภาษาจีนได้

    แบบทดสอบก่อนเรียน

    专用书信

    แบบทดสอบหลังเรียน

  • บทที่ 4 การเขียนประกาศ

    บทที่ 4 การเขียนประกาศ  (4 ชั่วโมง)

        การประกาศคือการเปิดเผยข้อมูลต่อผู้คนในสาธารณะอย่างหนึ่งหรือเปิดเผยเพื่อชี้แจงเรื่องใดเรื่องหนึ่งโดยใช้การเขียนจดหมายสำนักงาน บางประกาศมีวัตถุประสงค์เพียงเพื่อแจ้งให้ทราบ เช่น ประกาศเปิดกิจการ ประกาศชี้แจงการหยุดกิจการ ประกาศการแก้ไขชื่อ บางประกาศก็ได้รับการตอบรับจากผู้ที่สนใจทุกคนและได้รับการช่วยเหลือจนสำเร็จลุล่วง อาทิ ประกาศหาของ ประกาศรับของ และประกาศรับสมัคร เป็นต้น

    ผลการเรียนรู้

    1. บอกวิธีการเขียนประกาศภาษาจีนได้

    2. บอกประเภทของประกาศภาษาจีนได้

    3. เขียนประกาศภาษาจีนประเภทต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง

    แบบทดสอบก่อนเรียน

    招聘启事

    แบบทดสอบหลังเรียน

  • บทที่ 5 การเขียนคำกล่าวต้อนรับและคำกล่าวอำลา

    บทที่ 5 การเขียนคำกล่าวต้อนรับและคำกล่าวอำลา  (4 ชั่วโมง)

        

          การเขียนคำกล่าวต้อนรับและคำกล่าวอำลา เป็นการแสดงออกที่แสดงถึงมิตรภาพระหว่างผู้พูดกับผู้ฟัง เป็นการแสดงถึงการต้อนรับขับสู้หรือความรู้สึกที่ต้องอำลาด้วยความเสียดายต่อแขกหรือผู้ที่มาเยือนในโอกาสต่าง ๆ เช่น มีแขกมาร่วมงานสัมมนา งานเลี้ยง ฯลฯ การเขียนประเภทนี้ปรากฏออกมาด้วยความจริงใจในการต้อนรับหรือการอำลาด้วยความรู้สึกอาลัยอาวรณ์

    ผลการเรียนรู้

    1. เขียนคำกล่าวต้อนรับเป็นภาษาจีนได้

    2. เขียนคำกล่าวอำลาเป็นภาษาจีนได้

    3. บอกวิธีการเขียนและประเภทของคำกล่าวต้อนรับและคำกล่าวอำลาภาษาจีนได้

    แบบทดสอบก่อนเรียน

    欢迎词

    欢送词

    แบบทดสอบหลังเรียน

  • บทที่ 6 การเขียนประวัติส่วนตัว

    บทที่ 6 การเขียนประวัติส่วนตัว  (4 ชั่วโมง)

          ประวัติส่วนตัวภาษาจีนอาจหมายถึง 个人简历 (gèrén jiǎnlì) หรือ 个人履历(gèrén lǚlì) ก็ได้ เนื้อหาของประวัติส่วนตัวที่เป็นภาษาจีนจะประกอบไปด้วยข้อมูลโดยรวมของผู้เขียนหรือผู้ที่เขียนเพื่อใช้ยื่นในการสมัครงาน เช่น การศึกษา ประสบการณ์การทำงาน ความเชี่ยวชาญพิเศษ  รวมถึงข้อมูลพื้นฐาน อาทิ ชื่อ อายุ สัญชาติ ประวัติส่วนตัว เป็นการสรุปประสบการณ์การทำงาน การศึกษาของผู้สมัครงานโดยรวม และยังเป็นช่องทางที่สำคัญในการบ่งบอกถึงความสามารถและทักษะพิเศษเฉพาะตัวได้อีกด้วย

    ผลการเรียนรู้

    1. บอกวิธีการเขียนประวัติส่วนตัวเป็นภาษาจีนได้

    2. บอกประเภทของการเขียนประวัติส่วนตัวภาษาจีนได้

    3. เขียนประวัติส่วนตัวประเภทต่างๆ เป็นภาษาจีนได้

    แบบทดสอบก่อนเรียน

    个人简历

    แบบทดสอบหลังเรียน

  • บทที่ 7 การเขียนบทความบรรยาย

    บทที่ 7 การเขียนบทความบรรยาย  (4 ชั่วโมง)

          การเขียนบทความบรรยายเป็นภาษาจีน ในภาษาจีนหมายถึง“记叙文”(jìxùwén) การเขียนบทความบรรยายอาจกล่าวได้ว่าเป็นการเขียนชนิดหนึ่งที่ได้พบเจออยู่เสมอในชีวิตประจำวัน ในแต่ละวันผู้เรียนอาจจะเจอเรื่องที่ชื่นชอบ ไม่ว่าจะเป็นการได้รับฟังจากคนรอบข้าง หรือการได้อ่านจากหนังสือด้วยตนเอง การเขียนบทความบรรยายเป็นภาษาจีนได้ดีนั้นจะช่วยให้ผู้เรียนพัฒนาเป็นผู้ที่มีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาจีนได้ดียิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่นเรื่องสำคัญ ที่ผู้เขียนอยากจดจำไว้ อาทิเช่น งานเลี้ยงวันเกิดที่สนุกสนาน《好玩的生日晚会》 (hǎowán de shēngrì wǎnhuì) ช่วงเวลาปิดเทอมอันแสนสุข《愉快的假期》(yúkuài de jiàqī) หรือการได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากับครอบครัวเพื่อฉลองวันขึ้นปีใหม่《跟家人一起过新年》(gēn jiārén yīqǐguò xīnnián) เรื่องราวเหล่านี้สามารถนำมาฝึกเขียนเป็นบทความบรรยายเป็นภาษาจีนได้ เพื่อฝึกฝนการถ่ายทอดเรื่องราวเป็นภาษาจีนผ่านการเขียนบทความบรรยาย และเพื่อพัฒนาความสามารถในการเขียนภาษาจีนให้ดียิ่งขึ้น

    ผลการเรียนรู้

    1. บอกวิธีการเขียนบทความบรรยายภาษาจีนได้

    2. บอกประเภทของบทความบรรยายภาษาจีนได้

    3. สามารถเขียนบทความบรรยายหัวข้อต่่างๆ ได้

    แบบทดสอบก่อนเรียน

    叙述问

    แบบทดสอบหลังเรียน

  • บทที่ 8 การเขียนบันทึกประจำวัน

    บทที่ 8 การเขียนบันทึกประจำวัน  (4 ชั่วโมง)

        

          การเขียนบันทึกประจำวัน แรกเริ่มบันทึกในรูปแบบของสมุด ซึ่งแยกข้อมูลเป็นวันเพื่อรายงานสิ่งที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน ในแต่ละช่วงเวลา รวมถึงการบันทึกของรัฐบาล การบันทึกทางธุรกิจ การบันทึกทางทหารโรงเรียนหรือผู้ปกครองบางคนสอนเด็กให้เขียนบันทึกประจำวัน เพื่อแสดงความรู้สึกและความคิดออกมา

          การเขียนบันทึกประจำวันแสดงข้อมูลเกี่ยวกับการบันทึกชีวิตประจำวัน ประวัติของตนเอง หรือประวัติชีวิต ผู้เขียนได้บันทึกแสดงรายละเอียดข้อมูลส่วนตัว โดยส่วนมากตั้งใจบันทึกเป็นเรื่องส่วนตัวหรือในกลุ่มเพื่อน หรือญาติด้วยกัน แต่ในปัจจุบันบางคนก็เผยแพร่ออกไปยังที่สาธารณะเพื่อเป็นการแก้ต่างให้ตนเอง หรือเพื่อผลประโยชน์บางอย่าง

    ผลการเรียนรู้

    1. บอกวิธีการเขียนบันทึกประจำวันได้

    2. บอกประเภทของบันทึกประจำวันภาษาจีนได้

    3. เขียนบันทึกประจำวันภาษาจีนประเภทต่างๆ ได้

    แบบทดสอบก่อนเรียน

    写日记

    แบบทดสอบหลังเรียน