โครงสร้างหัวข้อ

  • เกี่ยวกับ หลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ(ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน)

    Welcome all teachers to CELA.

  • Week 1 Course Introduction Course Overview Review of ELT

  • Week 2 Overview: Basic Education Curriculum: Thailand and TEFL

  • Week 4:CEFR and Standard-based ELT Curriculum: Common European Framework of Reference of ELT- Primary Level/Secondary Level

  • Week 5 Theory, Approach & Methods(of English Language Teaching(ELT))

  • Week 6 From Approach to Methods(of English Language Teaching(ELT)) Part1

    • บทเรียนสำเร็จรูป icon
      ตอบคำถามก่อนเข้าสู่บทเรียน ELT methods: Audio-Lingual methods

      Work in Group(No more than 7 members in group)

      Watch these two Video clips of English Classroom and discuss the main idea.

      Video 1:

      Video 2:



      1.พินิจพิเคราะห์การสอนของคุณครูทั้งสอง เปรียบเทียบ Compare & Contrast มีข้อเหมือนและแตกต่างอะไรในกระบวนการสอนของครู

      2. หากนศ.จะต้องเลือกเพียง 1 กระบวนการสอนจะเลือกแบบใดเพราะอะไร

                    วิธีการนำเสนอ idea: > เขียนบันทึกข้อสรุปของกลุ่มลงใน paper (ส่งอ.เพื่อตรวจสอบคำตอบ เวลา 10.30)

                                              >> ตัวแทนนำเสนอปากเปล่า-Oral Presentation

                                              >>> กลุ่มตอบข้อซักถามของอาจารย์

      หมายเหตุ: ปรับรูปแบบเป็น Oral Presentation ในชั้นเรียน จึงไม่มีการส่ง Post -lesson Quiz แบบ paper
      คำถามท้ายบท: รูปแบบที่ได้ศึกษาจาก Video ตรงกับ ALM method หรือไม่ ในระดับใด???

  • Week 7 From Approach to Methods(of English Language Teaching(ELT))-Part 2

    • บทเรียนสำเร็จรูป icon

      Act9/1 View the Video Demonstrations>>

      Video 3: Grammar-Translation>> §

      Video 4: Mixed Methods >> §

      การเตรียมตัวสอบวัดความเข้าใจเรื่อง Methods of ELT
      > ดูกิจกรรมที่ครูใช้จัดการเรียนรู้ในชั้นนั้น และ Note ว่า ครูสอนอย่างไร และนร.เรียนอย่างไร มีการดำเนินกระบวนการเรียนการสอนอย่างไร โดยเน้นกิจกรรมที่เด่นๆ 
      >> กิจกรรมการเรียนการสอนนั้น ตรงกับ Method ใด โดยจะต้องบอกได้ว่าลักษณะเด่นใด ที่บ่งบอกว่าเป็น ELT Method นั้นๆ 
      (แนะนำให้จด Note เพื่อสรุปความคิด Main idea สำคัญๆ ที่เราวิเคราะห์ได้)
      ผลลัพธ์ปลายทางเป้าหมายในการเรียนรู้การสอนด้วย Video Demonstration:
      - นศค. สามารถบอกได้ว่าลักษณะเด่นของ ELT method มีอะไร
      -นศค.เชื่อมโยงลักษณะเด่นกับ ELT Method นั้นๆ บอกได้ว่าเป็นลักษณะเด่นของ Method ใด
      - สามารถเข้าใจกระบวนการจัดการเรียนการสอนของแต่ละ ELT methods ที่สำคัญในการสอนภาษาอังกฤษ และมีแนวโน้มที่จะนำไปปฏิบัติการสาธิตการสอนได้ต่อไป 
      เนื้อหาที่เกี่ยวข้องที่ใช้ประกอบการศึกษา:
      C5 ะอกสารประกอบการสอน  by ชณิตา-บทที่ 3 & 4
      ส่ง Observation Note เป็นรายบุคคล(Individual Work) แบบ Cornel Note

    • งานมอบหมาย icon

      Q1 สรุปรูปแบบ GTM เด่นๆที่สำคัญ(อ้างอิงจากในตำรา)- 10 marks >> 5% Score

      โดยยกตัวอย่างที่ได้เห็นจากกิจกรรมการจัดการเรียนการสอนของครูใน Video 3

                          (15 mins)

      แนวทางการตอบ>>

      Answer: รูปแบบ =      ตัวอย่างเช่น

       

       

      Q2 จาก Video ครูใช้ Method ใดในการสอน อธิบายลักษณะเด่นๆ ของMethod นั้น และยกตัวอย่างจาก Video - 20 Marks to 10%Score

      แนวทางการตอบ>>

      Answer: ELT method =

                     ลักษณะเด่น list เป็นข้อๆ ได้

                               (25 mins)

      แนบไฟล์ภาพ Answer paper ของตนเอง ใต้ Quiz นี้


  • Week 8-9 (12.9.22) Communication Language Teaching Curriculum and Lesson planning

    • URL icon

      Step 1: ทบทวน หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน OBEC 2551 (เพื่อเตรียมสอบ Midterm)

      Step 2: เน้นศึกษาเรื่อง CLT การสอนอังกฤษสื่อสาร (นาทีที่ 32.25) และดู Video ตัวอย่างการสอน

      Step 3: ตอบคำถาม Quick response>> Answer to Post-Lesson Question

    • งานมอบหมาย icon

      ย้อนกลับไปใน Essay ที่นศค.ได้เขียนบันทึกเกี่ยวกับการเรียนภาษาอังกฤษสมัยมัธยม

      วิเคราะห์จากสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ CLT แล้วตอบว่า

      การเรียนภาษาอังกฤษของเราในครั้งนั้น เป็น CLT หรือไม่อย่างไร

      เขียนอธิบายให้เห็นภาพ เหตุผสนับสนุนว่า เพราะอะไรจึงเป็น CLT หรือไม่ใช่ หรือมีบางส่วนที่ใช้กระบวนการ CLT  อย่างไร

      >>> เขียนตอบในกระดาษ และแนบส่ง<<(ดู Due Date ตามมอบ)

    • URL icon

      ดูตย.การจัดการเรียนการสอนแบบการสอนอังกฤษสื่อสาร

      Notice>>

      >มีกระบวนการนำเข้าเนื่อหาและกิจกรรมแต่ละขั้นอย่างไร

      >>ครูมีบทบาทอย่างไร ทำอะไร

      >>>นักเรียนมีบทบาทอะไร ทำอะไร

      >>>การจัด Group Work/Pair Work ทำอย่างไร

      >>>>ใครได้ทำอะไรอย่างไรบ้างใน Class

      สำคัญที่สุดคือ ลองพิจารณาว่า นร.ได้ฝึกอะไร และเรียนรู้ Topic ภาษาอะไร 

    • แบบทดสอบ icon

      This Video on Youtube states the CLT method was used. 

      Video CLT or Not :

      Watch the activity, recall back to the main features of CLT in the Text. 

      Answer is the teaching is CLT-based or not?

      Do show your supporting ideas for your answer.


  • Week 11 Teaching language skills 1: Which one is better- ALM or CLT?

  • Week 12 Workshop and Discussion1: ALM and CLT Demonstration and Reflection

  • Week 13 Experience-based ELT

    การสร้างเสริมประสบการณ์ทางภาษาให้แก่ผู้เรียน

    ดูตัวอย่าง Activity-based ELT >>

  • Week 14 Post-method curriculum การวางแผนการสอนในยุคหลังmethod

  • Week 15-16 Project Work Presentation(Plan> Do >Check> Change)and Course review