โครงสร้างหัวข้อ
-
-
คำอธิบายและจุดประสงค์รายวิชา
Course Objective:
สามารถใช้วรรณกรรม สื่อบันเทิงคดี และหลักการ Content-based Theory ในจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยจัดกิจกรรมภาษาอังกฤษต่างๆ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดสำหรับเด็กระดับประถมศึกษา ผ่านวรรณกรรมและสื่อบันเทิงคดีภาษาอังกฤษสามารถ วางแผนการสอน เขียน ออกแบบ คิด และสร้างสรรค์>>กิจกรรมเพื่อพัฒนาการคิดและการเรียนรู้ตามระดับขั้นการคิด ที่สอดคล้องกับแนวทางการจัดการเรียนรู้เพื่อการคิดสาระภาษาต่างประเทศ ของ สพฐ. 2551 -
คู่มือการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแนวใหม่ฉบับนี้ สถาบัน ภาษาอังกฤษ สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานจัดทําขึ้นเพื่อ เป็นแนวทางให้ครูผู่สอนภาษาอังกฤษจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยเน้นการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร Communicative Language Teaching (CLT) ตามกรอบอ้างอิงความสามารถทางภาษาของสหภาพ ยุโรป The Common European Framework of Reference for Languages-CEFR
ทดสอบก่อนเรียน เรื่อง ความรู้พื้นฐานด้านการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ บทที่ 1-3:Pre-test Date: Fri. Dec.02, 2022
Time 09.00 (Students who come to class after 9.00 not allowed to take the test)
Please sit in order of Student ID.
Attention Score: 1%
-
Who am I? What thinking style is yours?
Test your style here>https://www.clearerthinking.org/post/2016/11/08/whats-your-thinking-style-this-logic-test-can-identify-your-mental-strengths-and-weakness
-
Course Introduction
Review of Literature Types of thinking.(สำหรับนศ.ที่มีพื้นฐาน>วิชาวรรณกรรมสำหรับเด็ก และการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ)
Self-review: Literature Genres/หลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ(สำหรับนศ.ที่ไม่ได้เรียนหรือไม่มีพื้นฐาน>>วิชาวรรณกรรมสำหรับเด็ก และการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มาก่อนจะต้องศึกษาด้วยตนเองปูพื้นฐานเตรียมตัวก่อนเข้าเรียน)
-
-
Opened: วันพฤหัสบดี, 1 ธันวาคม 2022, 12:00AMDue: วันศุกร์, 2 ธันวาคม 2022, 12:00AM
Pretest 2
ส่วนที่ 2 จากคลิปวีดิโอ วรรณกรรม Pinocchio ในคลิปนี้ https://www.youtube.com/watch?v=ZNxweeIMcwQอธิบาย
วรรณกรรม กับภาษาและการคิด
Group Work Scores: 5 Marks
สำหรับนศ.ที่ไม่ได้เข้ามาทำ Group Work ในชั้นเรียนในส่งเป็น Late Submission ได้ในช่องต่อไป ภายใน Dec.3 ก่อน 12.00 หลังจากนั้นถือว่าไม่ประสงค์ทำกิจกรรมนี้
-
-
-
Opened: วันอังคาร, 12 ธันวาคม 2023, 12:00AMDue: วันอังคาร, 12 ธันวาคม 2023, 4:25PM
Group in 6-7 for the different stuff 3(different shape/material and color)
Make up the story>>
"One day, Heidi felt bored then she asked grandpa to go to town..............."
นืทานภาษาไทย 1 ตอน เรื่อง Heidi ประมาณ 10 บรรทัด โดยต้องมีคำที่เกี่ยวกับ Stuff นั้น เป็นคำ English
-
How to think and Type of thinking skills 1 Bloom Taxonomy and Thinking stages
See the introduction in Video>>
-
How to think and Type of thinking skills 2 Questioning Technique: Applying Bloom Taxonomy's Thinking stage
https://www.teachthought.com/critical-thinking/teaching-critical-thinking/
-
-
แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะคิด วิชาภาษาอังกฤษ(สาระภาษาต่างประเทศ) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551 ระดับประถมศึกษา
Text>> ThinkEng1https://oer.learn.in.th/d/26267
แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิด ตามหลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ นี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อเสนอแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการคิด ซึ่งเป็นสมรรถนะหลักสมรรถนะหนึ่งตามหลักสูตรแกนกลางฯ ที่สอดคล้อง ตามตัวชี้วัดและธรรมชาติของแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ สำหรับครูผู้สอนเลือกนำไปใช้ ในการจัดการเรียนรู้ ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและเกิดทักษะ ทางด้านการคิด สำหรับเอกสารนี้ใช้เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ระดับประถมศึกษา
-
-
Project Work: โครงงานบริการวิชาการ เสริมสร้างนิสัยและทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิตด้วย English Edutainment ด้านทักษะภาษาและทักษะศตวรรษที่ 21 ภายใต้ กิจกรรมแนวใหม่-ภาษาท่องโลกสามมิติ English Around the World: 3D Dino Talk-Think-Talk .
Feb.06, 2024
-
Learning Goal: SS learn techniques for Teaching Thinking & Language Skills
วิธีการเรียน: นศ.ร่วมเรียนรู้ด้วยการฝึกทำกิจกรรมในบทบาทนร.เพื่อเรียนรู้>ทดลอง>วิเคราะห์ผลๅ>สรุปผล เพื่อศึกษาว่า
1. กิจกรรมใดใช้กับนร.ระดับใด
2. กิจกรรมนั้นๆ พัฒนาทักษะคิดอะไรและ/หรือระดับใด และทักษะภาษาใด
3.ประยุกต์กิจกรรมนั้นๆ สู่ระดับการคิดและการฝึกทักษะภาษาอื่นๆ ได้อย่างไร
นศ.จะต้องเรียนรู้แบบ Learning by Doing ตามแนวทาง Active Learning ดังนั้นเพื่อให้การเรียนรู้ได้ตามเป้าหมาย นศ.ควรเตรียมตัวดังนี้
1. Review ภาพยนตร์วรรณกรรม Heidi เพื่อเตรียมทำกก.ในชั้นเรียน
2. นำอุปกรณ์การเรียนของตนเอง Notebook/ Tablet earphone Paper to note เพื่อใช้ในกก.เดี่ยวและกลุ่ม
Act 1: Individual (5 Attention Score)
Act 2: Group(5 members/group) (5 Performance Score)
Do remember this : นำอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับกิจกรรมที่ต้องเตรียม (ทุกคนเตรียมของตนเอง เป็น Individuality) ดังนี้
> เลือกภาพ 1 ภาพจากฉากหนึ่งจากวรรณกรรม Heidi(Version ใดก็ได้) ที่นศ.คิดว่าตนเองชอบที่สุด และprint out นำมาใน Classคนละ 1 ใบ
>> เลือกสิ่งของ 1 อย่างที่อยู่รอบตัวเรา ที่คิดว่าเกี่ยวข้อง relate กับวรรณกรรม Heidi คนละ 1 อย่าง
ในการทำกิจกรรมกลุ่มให้จัดกลุ่มๆ ละ 5 คน เพื่อฝึกในชั้นเรียน จัดมาก่อนเข้าชั้นเรียน
เวลา 08.45-12.00
Room: ห้องฉายอานัส วจก. โดยนั่งทำกิจกรรมเดี่ยวก่อน ให้นั่งเว้น 1 ตัว
>>Classroom Acts กิจกรรมที่ต้องร่วมทำในชั้นเรียนเพื่อฝึกการใช้วรรณกรรมในการจัด Act ต่างๆ เพื่อสอนทักษะภาษาอังกฤษ และทักษะคิด โดยมีคะแนน Final Heidi Acts(10 Marks) จากการเข้าร่วมกิจกรรมใน Class เท่านั้น <<<
Direction and notification posted on Feb.24, 2023
-
-
การประยุกต์ใช้แผนการสอนทักษะคิดภาษาอังกฤษ+แผนการสอนตามคู่มือ สพฐ.2551
Practice and Feeback1- Student-teachers' presentation and Coach's reflection
-
กิจกรรมการเรียน: วางแผนการสอนการคิดด้วยวรรณกรรม
3Ps(Presentation-Practice-Production)
P1 What content to focus?
P2 What skill to practice?
P3 What thinking level and type to produce?
Source of Reference for writing lesson plan>>LTL textsheet1,2,3
Class Task: ส่งร่างแรก ของแผนการสอน 1 แผนต่อ 1 กลุ่ม ส่วนแผนการสอนฉบับเต็มส่งก่อนสอบสอนในวันที่ 17 มีค. 2023
เตรียมอุปกรณ์การเขียนแผนการสอนของตนเองมาเอง
(หมายเหตุ: Material ที่ใช้ฝึกใน Act Class 14 เมื่อ week ที่แล้ว ให้นำมาด้วย)
-
เพื่อเตรียมสอบ
Pre-Test ใน Class 15 - March 10, 2023 ทดสอบประมวลความรู้ย่อย-การปรับปรุง Lesson Plan
Post-test ใน Class 16- March 17, 2023
จงศึกษา
1. Key Feedback จากที่ อาจารย์ได้ Coaching ผ่านการให้ feedback ข้อเสนอแนะและความรู้เสริมต่างๆ ของนศ.รายบุคคล(ดู Video CC1) https://drive.google.com/file/d/1qirPKWknAhfY1tmuBl4wH_svJ-lgeSAk/view?usp=sharing (สำหรับ Pre-Test ใน Class 15)
2. เอกสารทบทวนและสรุปเนื้อหาสำคัญทั้งหมดในวิชา จากไฟล์ Review and Summary LTL Shenita_Course Convenor
-
-
การประยุกต์ใช้แผนการสอนทักษะคิดภาษาอังกฤษ+แผนการสอนตามคู่มือ สพฐ.2551
Practice and Feeback2- Student-teachers' self & peers reflection
and Coach's reflection
>> update คะแนนกลางภาค และติดตามงานค้างส่ง
>>>* แนวการสอบปลายภาค
-
Review the Video for your peers' ideas and Coach(Shenita)'s comments and suggestions in this Video>>
https://drive.google.com/file/d/1-j0OqkwLuwHCc9qKDuMO76BjalKE9Gsx/view?usp=sharing -
Review the Presentation of Lesson plan and Coach's comments and suggestions>>
https://drive.google.com/file/d/1-j0OqkwLuwHCc9qKDuMO76BjalKE9Gsx/view?usp=sharing
-
Review the Presentation of Lesson plan and Coach's comments and suggestions>>
https://drive.google.com/file/d/1Gq_0H2lGSKePk-H_Tn3-viNkxr0crL7Z/view?usp=sharing
-
-
Week 16- Class 16 PreTeaching practice 2(Coach's comments for improvement)- Practice and Feeback1- Student-teachers' presentation and Coach's reflection Summative Test
การประยุกต์ใช้แผนการสอนทักษะคิดภาษาอังกฤษ+แผนการสอนตามคู่มือ สพฐ.2551
Practice and Feeback1- Student-teachers' presentation and Coach's reflection
Summative Test
-
Opened: วันจันทร์, 25 มีนาคม 2024, 12:00AMDue: วันจันทร์, 1 เมษายน 2024, 12:00AM
ตรวจสอบรายงานว่าได้มีเนื้อหาoutline ตามแบบตัวอย่างหรือไม่
ตรวจสอบว่ารูปกิจกรรม ภาพชัดเจน สื่อเนื้องาน และมี อย่างน้อย 6-8 ภาพของแต่ละขั้นตอน ยกเว้น Dino Talk 10 ภาพ และมีคำบรรยายใต้ภาพ ใคร ทำอะไร อย่้างไร
1. Opening
2. Lead in
3. Teach English
4. Watch Movie
5. Dino Talk
6. Ending
7. ภาพเก็บตกบรรยากาศ
8. ภาพ Behind the scene การเตรียมงานของทีมงานทุกทีม
-
Opened: วันอังคาร, 26 มีนาคม 2024, 12:00AMDue: วันอังคาร, 2 เมษายน 2024, 11:00PM
ตรวจสอบว่าได้จัดทำ Video แบบใน Project Kids love Earth(1/2024) หรือไม่?
>>>>
Slide ต้นแบบที่ใช้ในการทำ Video https://www.canva.com/design/DAGAQB8r2dw/fRd0YnEhhiXT7QChBTI7gA/edit?utm_content=DAGAQB8r2dw&utm_campaign=designshare&utm_medium=link2&utm_source=sharebutton
Steps of Activities: ได้แสดงขั้นตอนต่างๆ ของกิจกรรมตามนี้หรือไม่
-Opening the world of Dino AR 3D
-Lead in: Where Dino Gone
-Learning English with Dino: What they eat
-Watching Jurassic Park: Dino return
-Dino Talk: Speaking with AR 3D Dino
-Ending: Happy Memory with Dino
# เสียงเพลง mute เมื่อแสดงกิจกรรมนั้นๆ
# ลำดับภาพและคลิปตามลำดับ
# เน้น Dino Talk
# ใส่ Ending Credit ที่มีชื่อทุกคนเป็น Team ผู้สรรค์สร้างกิจกรรม(ดูต้นแบบ Slide Dino ที่ให้)