โครงสร้างหัวข้อ

  • Welcome to 'Think-TELL' the World of Artistic Literature for artistic ELT

    Teach and learn to use the English language by not teaching and learning but by enjoying the artistic literature.

    • กระดานเสวนา icon
      Course Code & Title: 2108316 การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดด้วยวรรณกรรมสาหรับเด็ก
      Learning Management for Thinking Skill Development through Children Literature
    • Folder icon

      คำอธิบายและจุดประสงค์รายวิชา

      Course Objective: 


      สามารถใช้วรรณกรรม สื่อบันเทิงคดี และหลักการ Content-based Theory ในจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยจัดกิจกรรมภาษาอังกฤษต่างๆ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดสำหรับเด็กระดับประถมศึกษา ผ่านวรรณกรรมและสื่อบันเทิงคดีภาษาอังกฤษ
      สามารถ วางแผนการสอน เขียน ออกแบบ คิด และสร้างสรรค์>>กิจกรรมเพื่อพัฒนาการคิดและการเรียนรู้ตามระดับขั้นการคิด ที่สอดคล้องกับแนวทางการจัดการเรียนรู้เพื่อการคิดสาระภาษาต่างประเทศ ของ สพฐ. 2551

    • แหล่งข้อมูล icon
      คู่มือการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแนวใหม่ฉบับนี้ สถาบัน ภาษาอังกฤษ สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานจัดทําขึ้นเพื่อ เป็นแนวทางให้ครูผู่สอนภาษาอังกฤษจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยเน้นการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร Communicative Language Teaching (CLT) ตามกรอบอ้างอิงความสามารถทางภาษาของสหภาพ ยุโรป The Common European Framework of Reference for Languages-CEFR

      ทดสอบก่อนเรียน เรื่อง ความรู้พื้นฐานด้านการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ บทที่ 1-3:Pre-test Date: Fri. Dec.02, 2022

      Time 09.00 (Students who come to class after 9.00 not allowed to take the test)

      Please sit in order of Student ID.

      Attention Score: 1%

    • แหล่งข้อมูล icon

      แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะคิด สาระภาษาต่างประเทศ สพฐ 2551

  • Class1(Nov.25) -Course Introduction/pre-test1, 2

    Course Introduction 

    Review of Literature Types of thinking.(สำหรับนศ.ที่มีพื้นฐาน>วิชาวรรณกรรมสำหรับเด็ก และการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ)

    Self-review: Literature Genres/หลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ(สำหรับนศ.ที่ไม่ได้เรียนหรือไม่มีพื้นฐาน>>วิชาวรรณกรรมสำหรับเด็ก และการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มาก่อนจะต้องศึกษาด้วยตนเองปูพื้นฐานเตรียมตัวก่อนเข้าเรียน)

  • Class 2 -Thinking Skills v.s. Learning Management v.s. Literature

    • งานมอบหมาย icon
      Opened: วันพฤหัสบดี, 1 ธันวาคม 2022, 12:00AM
      Due: วันศุกร์, 2 ธันวาคม 2022, 12:00AM

      Pretest 2

      ส่วนที่ 2 จากคลิปวีดิโอ วรรณกรรม Pinocchio ในคลิปนี้ https://www.youtube.com/watch?v=ZNxweeIMcwQอธิบาย

      วรรณกรรม กับภาษาและการคิด 

      Group Work Scores: 5 Marks

      สำหรับนศ.ที่ไม่ได้เข้ามาทำ Group Work ในชั้นเรียนในส่งเป็น Late Submission ได้ในช่องต่อไป ภายใน Dec.3 ก่อน 12.00 หลังจากนั้นถือว่าไม่ประสงค์ทำกิจกรรมนี้

    • งานมอบหมาย icon
      Opened: วันพฤหัสบดี, 1 ธันวาคม 2022, 12:00AM
      Due: วันศุกร์, 9 ธันวาคม 2022, 11:00AM

      แสดงผลการทดสอบ Thinking style ของตัวเองที่นี่

      พร้อมแสดง "ความคิด" เกี่ยวกับผลที่ได้ของตนเอง 

  • Class 4(Dec.12, 2023) - Level of Thinking & Type of Thinking

    • งานมอบหมาย icon
      Opened: วันศุกร์, 9 ธันวาคม 2022, 12:00AM
      Due: วันศุกร์, 9 ธันวาคม 2022, 1:00PM

      เขียนสรุป ความรู้สำคัญที่ได้ในวันนี้

      และความรู้สึกจากการเข้าติวเนื้อหา 

      ประมาณ ครึ่งหน้า A4 

      เขียนในกระดาษและถ่ายรูปแนบใน ช่องนี้

    • งานมอบหมาย icon
      Opened: วันอังคาร, 12 ธันวาคม 2023, 12:00AM
      Due: วันอังคาร, 12 ธันวาคม 2023, 4:25PM

      Group in 6-7 for the different stuff 3(different shape/material and color)

      Make up the story>>

      "One day, Heidi felt bored then she asked grandpa to go to town..............."

      นืทานภาษาไทย 1 ตอน เรื่อง Heidi ประมาณ 10 บรรทัด โดยต้องมีคำที่เกี่ยวกับ Stuff นั้น เป็นคำ English


  • Class 8 Bloom Taxonomy and Thinking stages

      

    How to think and Type of thinking skills 1 Bloom Taxonomy and Thinking stages

    See the introduction in Video>>

  • Class 9How to think and Type of thinking skills 2 Questioning Technique

    How to think and Type of thinking skills 2 Questioning Technique: Applying Bloom Taxonomy's Thinking stage


    https://www.teachthought.com/critical-thinking/teaching-critical-thinking/

  • Class 11 การประยุกต์ใช้วรรณกรรมเพื่อพัฒนาทักษะคิด ตามแผนการสอน-หลักสูตรการสอนภาษาอังกฤษ สพฐ. 2551

    • แหล่งข้อมูล icon

      แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะคิด วิชาภาษาอังกฤษ(สาระภาษาต่างประเทศ) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551 ระดับประถมศึกษา

      Text>> ThinkEng1https://oer.learn.in.th/d/26267

      แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิด ตามหลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ นี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อเสนอแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการคิด ซึ่งเป็นสมรรถนะหลักสมรรถนะหนึ่งตามหลักสูตรแกนกลางฯ ที่สอดคล้อง ตามตัวชี้วัดและธรรมชาติของแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ สำหรับครูผู้สอนเลือกนำไปใช้ ในการจัดการเรียนรู้ ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและเกิดทักษะ ทางด้านการคิด สำหรับเอกสารนี้ใช้เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ระดับประถมศึกษา


  • Class 14 Week 14 Project Work-Talk-Think-Talk

    Project Work: โครงงานบริการวิชาการ เสริมสร้างนิสัยและทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิตด้วย English Edutainment ด้านทักษะภาษาและทักษะศตวรรษที่ 21 ภายใต้ กิจกรรมแนวใหม่-ภาษาท่องโลกสามมิติ English Around the World: 3D Dino Talk-Think-Talk .

    Feb.06, 2024

    • บทเรียนสำเร็จรูป icon

      Learning Goal: SS learn techniques for Teaching Thinking & Language Skills 

      วิธีการเรียน: นศ.ร่วมเรียนรู้ด้วยการฝึกทำกิจกรรมในบทบาทนร.เพื่อเรียนรู้>ทดลอง>วิเคราะห์ผลๅ>สรุปผล เพื่อศึกษาว่า

      1. กิจกรรมใดใช้กับนร.ระดับใด

      2. กิจกรรมนั้นๆ พัฒนาทักษะคิดอะไรและ/หรือระดับใด และทักษะภาษาใด

      3.ประยุกต์กิจกรรมนั้นๆ สู่ระดับการคิดและการฝึกทักษะภาษาอื่นๆ ได้อย่างไร

      นศ.จะต้องเรียนรู้แบบ Learning by Doing ตามแนวทาง Active Learning ดังนั้นเพื่อให้การเรียนรู้ได้ตามเป้าหมาย นศ.ควรเตรียมตัวดังนี้

      1. Review ภาพยนตร์วรรณกรรม Heidi เพื่อเตรียมทำกก.ในชั้นเรียน

      2. นำอุปกรณ์การเรียนของตนเอง Notebook/ Tablet  earphone Paper to note เพื่อใช้ในกก.เดี่ยวและกลุ่ม

      Act 1: Individual (5 Attention Score)

      Act 2: Group(5 members/group) (5 Performance Score)

       Do remember this : นำอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับกิจกรรมที่ต้องเตรียม  (ทุกคนเตรียมของตนเอง เป็น Individuality) ดังนี้

      > เลือกภาพ 1 ภาพจากฉากหนึ่งจากวรรณกรรม Heidi(Version ใดก็ได้) ที่นศ.คิดว่าตนเองชอบที่สุด และprint out นำมาใน Classคนละ 1 ใบ

      >> เลือกสิ่งของ 1 อย่างที่อยู่รอบตัวเรา ที่คิดว่าเกี่ยวข้อง relate กับวรรณกรรม Heidi คนละ 1 อย่าง

      ในการทำกิจกรรมกลุ่มให้จัดกลุ่มๆ ละ 5 คน เพื่อฝึกในชั้นเรียน จัดมาก่อนเข้าชั้นเรียน

      เวลา 08.45-12.00

      Room: ห้องฉายอานัส วจก. โดยนั่งทำกิจกรรมเดี่ยวก่อน ให้นั่งเว้น 1 ตัว 


      >>Classroom Acts กิจกรรมที่ต้องร่วมทำในชั้นเรียนเพื่อฝึกการใช้วรรณกรรมในการจัด Act ต่างๆ เพื่อสอนทักษะภาษาอังกฤษ และทักษะคิด โดยมีคะแนน Final Heidi Acts(10 Marks) จากการเข้าร่วมกิจกรรมใน Class เท่านั้น <<<

      Direction and notification posted on Feb.24, 2023

    • งานมอบหมาย icon
      Opened: วันศุกร์, 3 มีนาคม 2023, 12:00PM
      Due: วันอังคาร, 7 มีนาคม 2023, 12:00PM
    • งานมอบหมาย icon
      Opened: วันจันทร์, 13 มีนาคม 2023, 12:00AM
      Due: วันจันทร์, 20 มีนาคม 2023, 12:00AM

      สำหรับคนที่ส่งเลยกำหนดเวลา ให้ส่งงานแบบ late submission ที่นี่

  • Week 15- Class 15 PreTeaching Practice 2-Writing Lesson Plan Workshop-Coaching March 10, 2023

    การประยุกต์ใช้แผนการสอนทักษะคิดภาษาอังกฤษ+แผนการสอนตามคู่มือ สพฐ.2551

    Practice and Feeback1- Student-teachers' presentation and Coach's reflection

    • บทเรียนสำเร็จรูป icon

      กิจกรรมการเรียน: วางแผนการสอนการคิดด้วยวรรณกรรม

      3Ps(Presentation-Practice-Production)

      P1 What content to focus?

      P2 What skill to practice?

      P3 What thinking level and type to produce?

      Source of Reference for writing lesson plan>>LTL textsheet1,2,3

      Class Task: ส่งร่างแรก ของแผนการสอน 1 แผนต่อ 1 กลุ่ม ส่วนแผนการสอนฉบับเต็มส่งก่อนสอบสอนในวันที่ 17 มีค. 2023

      เตรียมอุปกรณ์การเขียนแผนการสอนของตนเองมาเอง

      (หมายเหตุ: Material ที่ใช้ฝึกใน Act Class 14 เมื่อ week ที่แล้ว ให้นำมาด้วย)


    • Folder icon

      เพื่อเตรียมสอบ 

      Pre-Test ใน Class 15 - March 10, 2023 ทดสอบประมวลความรู้ย่อย-การปรับปรุง Lesson Plan

      Post-test ใน Class 16- March 17, 2023

      จงศึกษา 

      1. Key Feedback จากที่ อาจารย์ได้ Coaching ผ่านการให้ feedback ข้อเสนอแนะและความรู้เสริมต่างๆ ของนศ.รายบุคคล(ดู Video CC1) https://drive.google.com/file/d/1qirPKWknAhfY1tmuBl4wH_svJ-lgeSAk/view?usp=sharing (สำหรับ Pre-Test ใน Class 15)

      2. เอกสารทบทวนและสรุปเนื้อหาสำคัญทั้งหมดในวิชา จากไฟล์ Review and Summary LTL Shenita_Course Convenor

    • แหล่งข้อมูล icon

      ในการเขียนแผนการสอนให้ยึดแหล่งอ้างอิงในการเขียนแผนจาก LTL text sheet 1,2,3 ตามไฟล์แนบ

    • งานมอบหมาย icon
      Opened: วันจันทร์, 13 มีนาคม 2023, 12:00AM
      Due: วันจันทร์, 20 มีนาคม 2023, 12:00AM

      แผนการสอน Draft แรก หลังจากที่อ.ให้แก้ไขแล้ว ส่วนฉบับสมบูรณ์ส่งก่อนสอบสอนในวันศุกร์ที่ 17 มีค.

  • Week 16- Class 16 Reflection of Teaching Practice: -by self -by Peers -by Coach(Teacher trainers)

    การประยุกต์ใช้แผนการสอนทักษะคิดภาษาอังกฤษ+แผนการสอนตามคู่มือ สพฐ.2551

    Practice and Feeback2- Student-teachers' self & peers reflection

    and Coach's reflection

    >> update คะแนนกลางภาค และติดตามงานค้างส่ง

    >>>* แนวการสอบปลายภาค

  • Week 16- Class 16 PreTeaching practice 2(Coach's comments for improvement)- Practice and Feeback1- Student-teachers' presentation and Coach's reflection Summative Test

    การประยุกต์ใช้แผนการสอนทักษะคิดภาษาอังกฤษ+แผนการสอนตามคู่มือ สพฐ.2551

    Practice and Feeback1- Student-teachers' presentation and Coach's reflection

    Summative Test

    • URL icon

      Final Q: จาก Genres ต่างๆของวรรณกรรมเด็ก ให้นศ.ทบทวน Genres of Children Literature จาก Video(Final Review) และคิดว่า Genres ใดที่นศ.จะเลือกเพื่อสอนทักษะคิดระดับใด และทักษะแกนใด

    • งานมอบหมาย icon
      Opened: วันจันทร์, 25 มีนาคม 2024, 12:00AM
      Due: วันจันทร์, 1 เมษายน 2024, 11:00PM

      งานต่างๆ ที่ยังไม่ครบ หรือส่งเก็บงานใดๆ ให้ส่งตามช่องทางที่กำหนดให้

    • งานมอบหมาย icon
      Opened: วันจันทร์, 25 มีนาคม 2024, 12:00AM
      Due: วันจันทร์, 1 เมษายน 2024, 12:00AM

      ตรวจสอบรายงานว่าได้มีเนื้อหาoutline ตามแบบตัวอย่างหรือไม่

      ตรวจสอบว่ารูปกิจกรรม ภาพชัดเจน สื่อเนื้องาน และมี อย่างน้อย 6-8 ภาพของแต่ละขั้นตอน ยกเว้น Dino Talk 10 ภาพ และมีคำบรรยายใต้ภาพ ใคร ทำอะไร อย่้างไร

      1. Opening

      2. Lead in

      3. Teach English

      4. Watch Movie

      5. Dino Talk 

      6. Ending

      7. ภาพเก็บตกบรรยากาศ

      8. ภาพ Behind the scene การเตรียมงานของทีมงานทุกทีม

    • งานมอบหมาย icon
      Opened: วันอังคาร, 26 มีนาคม 2024, 12:00AM
      Due: วันอังคาร, 2 เมษายน 2024, 11:00PM

      ตรวจสอบว่าได้จัดทำ Video แบบใน Project Kids love Earth(1/2024) หรือไม่?

      >>>>


      Slide ต้นแบบที่ใช้ในการทำ Video https://www.canva.com/design/DAGAQB8r2dw/fRd0YnEhhiXT7QChBTI7gA/edit?utm_content=DAGAQB8r2dw&utm_campaign=designshare&utm_medium=link2&utm_source=sharebutton

      Steps of Activities: ได้แสดงขั้นตอนต่างๆ ของกิจกรรมตามนี้หรือไม่

      -Opening the world of Dino AR 3D

      -Lead in: Where Dino Gone

      -Learning English with Dino: What they eat 

      -Watching Jurassic Park: Dino return

      -Dino Talk: Speaking with AR 3D Dino

      -Ending: Happy Memory with Dino

       # เสียงเพลง mute เมื่อแสดงกิจกรรมนั้นๆ

      # ลำดับภาพและคลิปตามลำดับ

      # เน้น Dino Talk 

      # ใส่ Ending Credit ที่มีชื่อทุกคนเป็น Team ผู้สรรค์สร้างกิจกรรม(ดูต้นแบบ Slide Dino ที่ให้)