การสื่อสารเพื่อสร้างแรงบันดาลใจของผู้ประกอบการ 2/2566 (อ.ศิริวรรณ เจียรชัชวาลวงศ์)
สาขานิเทศศาสตร์

แนวคิด หลักการ ทฤษฎี ความสำคัญ องค์ประกอบของการสื่อสารการเพื่อแรงบันดาลใจ การสื่อสารภายในตนเอง การสื่อสารเพื่อความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ทักษะการสื่อสาร การสร้างสัมพันธภาพ การคิดวิเคราะห์ด้วยเหตุผล การพัฒนาการสื่อสาร ทักษะการสื่อสารของผู้ประกอบการยุคดิจิทัลเชิงสร้างสรรค์

331072001 แอนิเมชัน 2/66 อ.ชฎาภรณ์ สวนแสน
สาขานิเทศศาสตร์

แนวคิด กระบวนการและขั้นตอนการผลิตสื่อแอนิเมชัน การใช้โปรแกรมที่ใช้ในการผลิตสื่อแอนิเมชัน การปั้นตัวละคร การวาดฉาก การลำดับภาพ การกำหนดการเคลื่อนไหว การใส่เสียงประกอบ การใส่เทคนิคพิเศษในการผลิตสื่อแอนิเมชัน

131002002 โมโจ เจอนัลลิสม์ อ.ชฎาภรณ์ สวนแสน (1/2566)
สาขานิเทศศาสตร์

การสร้างสรรค์วิดีโอด้วยโทรศัพท์มือถือ เทคนิคเฉพาะของแอพพลิเคชั่น เพื่อการตัดต่อวิดีโอด้วยโทรศัพท์มือถือ โดยใช้หลักคิด กระบวนการผลิต ประกอบด้วย การเขียนบท การออกแบบคอนเทนต์ การร่างสตอรี่บอร์ด การวางแผนการถ่ายวิดีโอ การใช้มุมกล้อง เทคนิคการเคลื่อนกล้อง การปรับแสงระหว่างถ่ายทำ การตัดต่อลำดับ ภาพ การใส่เสียงประกอบเอฟเฟ็กต์ ให้น่าสนใจ และช่องทางการเผยแพร่ให้เข้าถึง กลุ่มเป้าหมาย

331051006 การเป็นผู้ประกอบการสื่อยุคดิจิทัล 2/65 ผศ.ดร.นิชาวดี ดร.ศิริวรรณ อ.ราเชษฐ
สาขานิเทศศาสตร์

แนวคิดเกี่ยวกับธุรกิจ คุณลักษณะของผู้ประกอบการ หน้าที่งานทางธุรกิจ การสร้างธุรกิจและกระบวนการจัดตั้งธุรกิจ การแสวงหาโอกาสใหม่ทางธุรกิจ การบริหารเงินทุน การระดมทุน การวางแผนทางการเงิน การเขียนแผนธุรกิจ การสร้างภาพลักษณ์ให้กับองค์กร การจัดการการตลาด การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลการพัฒนาธุรกิจ แนวโน้มตลาดธุรกิจสื่อในอนาคต ความสามารถของผู้ประกอบการสื่อในยุค 4.0 ทักษะการปฏิบัติงานในด้านสื่อ การวางแผนการเลือกเส้นทางการประกอบอาชีพในอนาคต การสร้างเสริมประสบการณ์วิชาชีพ และการสร้างเครือข่ายกับหน่วยงานที่เกื้อหนุนทางธุรกิจ

131011007 การรู้เท่าทันสื่อ 2/66 อ.ชฎาภรณ์
สาขานิเทศศาสตร์

ความหมาย ความสำคัญ แนวคิดของการรู้เท่าทันสื่อ ทักษะดิจิทัล ผลกระทบจากสื่อ เทคนิคการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตนเองและรับมือกับการคุกคาม การครอบงำจากสื่อ การวิเคราะห์ กฎระเบียบ และตั้งคำถามจากสื่อประเภทต่าง ๆ วิเคราะห์สื่อและกรณีศึกษาและประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

331012004 กลยุทธ์การสื่อสารธุรกิจและองค์กร ผศ.ดร.นิชาวดี/อ.ฎาวีณี/อ.ชฎาภรณ์
สาขานิเทศศาสตร์

แนวคิด ทฤษฎี เทคนิคการสื่อสารเพื่อสร้างและบริหารภาพลักษณ์ธุรกิจและองค์กร กลยุทธ์การสร้างชื่อเสียงและการสร้างแบรนด์องค์กร บุคคลและผลิตภัณฑ์ การบริหารความเสี่ยงด้านการสื่อสารธุรกิจและองค์กร การจัดการสื่อสารในภาวะวิกฤติ การวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย จิตวิทยาการสื่อสาร การจัดทำแผนกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดดิจิทัล ปฏิบัติการผลิตสื่อและคอนเทนท์ผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลและการประเมินประสิทธิภาพกลยุทธ์การสื่อสารธุรกิจและองค์กร

การสร้างธุรกิจใหม่และการเป็นผู้ประกอบการ 2/2566 (อ.ศิริวรรณ เจียรชัชวาลวงศ์)
สาขานิเทศศาสตร์

เทคนิคการสร้างธุรกิจใหม่สำหรับผู้ประกอบการ การวางแผนการผลิต พยากรณ์ การผลิต ทำเลที่ตั้ง การควบคุมคุณภาพ การจัดการห่วงโซ่คุณค่า การตลาดและ การสื่อสารการตลาดในยุคดิจิทัล การขยายช่องทางจำหน่ายสู่ตลาดในปัจจุบัน การบริหารองค์กรธุรกิจสมัยใหม่ การสร้างเครือข่าย กลยุทธ์ในการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันทางธุรกิจ การนำเสนอแผนธุรกิจ การจัดตั้งธุรกิจในรูปแบบนิติบุคคลและกฎหมายจรรยาบรรณทางธุรกิจ

การเป็นผู้ประกอบการสื่อยุคดิจิทัล 2/2566 (อ.ศิริวรรณ เจียรชัชวาลวงศ์)
สาขานิเทศศาสตร์

แนวคิดเกี่ยวกับธุรกิจ คุณลักษณะของผู้ประกอบการ หน้าที่งานทางธุรกิจ การสร้างธุรกิจและกระบวนการจัดตั้งธุรกิจ การแสวงหาโอกาสใหม่ทางธุรกิจ การบริหารเงินทุน การระดมทุน การวางแผนทางการเงิน การเขียนแผนธุรกิจ การสร้างภาพลักษณ์ให้กับองค์กร การจัดการการตลาด การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลการพัฒนาธุรกิจ แนวโน้มตลาดธุรกิจสื่อในอนาคต ความสามารถของผู้ประกอบการสื่อในยุค 4.0 ทักษะการปฏิบัติงานในด้านสื่อ การวางแผนการเลือกเส้นทางการประกอบอาชีพในอนาคต การสร้างเสริมประสบการณ์วิชาชีพ และการสร้างเครือข่ายกับหน่วยงานที่เกื้อหนุนทางธุรกิจ

หลักนิเทศศาสตร์และจรรยาบรรณวิชาชีพนิเทศศาสตร์ 1/2566 (อ. ดร.ศิริวรรณ,ผศ.ดร.ชินีเพ็ญ)
สาขานิเทศศาสตร์

แนวคิด และทฤษฎีหลักนิเทศศาสตร์ เทคนิคและฝึกปฏิบัติการ รูปแบบการสื่อสาร การสื่อสารภายในบุคคล การสื่อสารระหว่างบุคคล การสื่อสารกลุ่ม การสื่อสารองค์กรการสื่อสารมวลชน การสื่อสารออนไลน์ การสื่อข่าวและการเขียนข่าว การวิเคราะห์และการประยุกต์ใช้ภาษา การพัฒนาบุคลิกภาพ กฎหมาย จริยธรรม ที่เกี่ยวข้องกับงานนิเทศศาสตร์ธุรกิจและนวัตกรรมการสื่อสารในห้องปฏิบัติการ นิเทศศาสตร์

การวิจัยนิเทศศาสตร์ 2/2565 ผศ.ดร.ชินีเพ็ญ มะลิสุวรรณ
สาขานิเทศศาสตร์

ความหมายความสำคัญ บทบาทประโยชน์ประเภทและกระบวนการวิจัยทางนิเทศศาสตร์ระเบียบการวิจัยเชิงปริมาณ และ เชิงคุณภาพ การวิเคราะห์ข้อมูลการเขียนรายงานการจัดทำข้อเสนอโครงการวิจัย การเขียนกรอบวิจัย การเขียนบทความวิจัยเพื่อเผยแพร่และนำเสนอผลงานวิจัย การนำเนวคิดและกระบวนการวิจัยนิเทศศาสตร์ไปใช้บรูณาการในการแกปัญหาและการพัฒนาองค์การชุมชน และประเทศสามารถเชื่อมโยงกับภูมิภาคอาเซียน


หลกันเิทศศาสตร์และจรรยาบรรณวชิาชีพนเิทศศาสตร์ 1/65 ผศ.ดร.ชินีเพ็ญ มะลิสุวรรณ
สาขานิเทศศาสตร์

แนวคิดและทฤษฎีหลกันเิทศศาสตร์เทคนคิและฝaกปฏิบตัิการ รูปแบบการสอืสารการสอืสารภายในบคุ คลการสื่อสารระหวา่งบคุคลการสื่อสารกลมุ่ การสื่อสารองค์กรการสอืสารมวลชนการสื่อสารออนไลน์การสื่อข่าวและการเขียนข่าว การวเิคราะหแ์ละการประยุกต์ใช้ภาษาการพัฒนาบคุ ลกิภาพกฎหมายจริยธรรมเกี่ยวข้องกบังานนเิทศศาสตร์ธุรกจิและนวตักรรมการสื่อสารในหอ้งปฏิบตัิการนเิทศศาสตร

การสื่อสารในการพัฒนา 1/65 ผศ.ดร.ชินีเพ็ญ มะลิสุวรรณ
สาขานิเทศศาสตร์

คําอธิบายรายวิชา ความหมายความสาํคัญ แนวคิดและองค์ประกอบเกี่ยวข้องกับการสื่อสารในงานพัฒนาอาทิผู้ส่งสารในงานพัฒนา ข้อมูลข่าวสารในงานพัฒนาสื่อในงานพัฒนาผู้รับสารในงานพัฒนา โดยการนำชุดข้อมูลไปใช้ประโยชนใ์นการวิเคราะหว์างแผนแกป้ญหา พัฒนานวตักรรมทางธุรกจิและนวตักรรมการสื่อสารดว้ยการออกแบบงานพัฒนาตามโจทยปัญหาของชุมชนเพื่อพัฒนาธุรกจิ องค์กรชุมชนและสังคมเพื่อประโยชนต์ ่อองค์กรชุมชนและสงัคมทั้งในดา้นการใช้ประโยชน์เชิงนโยบายการใช้ประโยชนเ์ชิงพาณชิย์ การใช้ประโยชน์เชิงชุมชนและสังคมและการใช้ประโยชนเ์ชิงวิชาการ

การวางแผนการประชาสัมพันธ์ 1/66 ผศ.ดร.นิชาวดี ตานีเห็ง
สาขานิเทศศาสตร์

ความหมาย ความสำคัญ วัตถุประสงค์ และประเภทของการวางแผนการประชาสัมพันธ์ ปัจจัยที่เกี่ยวข้องและกระบวนการวางแผนประชาสัมพันธ์ การนำแผนไปปฏิบัติ การควบคุมติดตาม และการประเมินผล ตลอดจนการแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่างๆ ในงานประชาสัมพันธ์

การเขียนเพื่อการประชาสัมพันธ์ (ชฎาภรณ์ สวนแสน)
สาขานิเทศศาสตร์

หลักการ วัตถุประสงค์ ลักษณะ และรูปแบบของการเขียนประเภทต่างๆ ที่จัดว่าเป็นการเขียนชั้นต้นในการประชาสัมพันธ์ ฝึกทักษะการเขียนเพื่อการ ประชาสัมพันธ์ประเภทต่างๆ ดังกล่าว

การสื่อสารเพื่อการพัฒนาชายแดนใต้ 2/64 ผศ.ดร.ชินีเพ็ญ มะลิสุวรรณ
สาขานิเทศศาสตร์

แนวคิดทฤษฎีการสื่อสารเพื่อการพัฒนาชุมชน การจัดการความขัดแย้ง สันติภาพ และบทบาทหน้าที่ของการสื่อสารต่อการพัฒนา ภูมิหลังและบริบทของชุมชนชายแดนใต้ ความสำคัญของการสื่อสารที่มีต่อการเผยแพร่วัฒนธรรม ค่านิยม ความเชื่อ และภูมิปัญญาท้องถิ่นชายแดนใต้ทางสื่อต่างๆ

วิจัยทางนิเทศศาสตร์ 1/64 ผศ.ดร.ชินีเพ็ญ มะลิสุวรรณ
สาขานิเทศศาสตร์

วามหมาย ความสำคัญ บทบาท ประโยชน์ ประเภท และกระบวนการวิจัยทางนิเทศศาสตร์ ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงปริมาณ และ เชิงคุณภาพ การวิเคราะห์ข้อมูล การเขียนรายงานการจัดทำข้อเสนอโครงการวิจัย การเขียนกรอบวิจัย การเขียนบทความวิจัยเพื่อเผยแพร่และนำเสนอผลงานวิจัย การนำแนวคิดและกระบวนการวิจัยนิเทศศ ตร์ไปใช้บูรณาการในการแก้ปัญหาและการพัฒนาองค์การ ชุมชน และประเทศที่สามารถเชื่อมโยงกับภูมิภาคอาเซียน