คณิตศาสตร์สำหรับการสอนวิทยาศาสตร์ 2/2566 (อ. พิริยา ปรุงเลิศบัวทอง)
สาขาวิทยาศาสตร์ทั่วไป ค.บ. (ครุศาสตรบัณฑิต)

รอบรู้และปฏิบัติการคำนวณ แก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับระบบจำนวน ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน เมทริกซ์ เรขาคณิตวิเคราะห์และภาคตัดกรวย ลำดับและอนุกรม ลิมิตและความต่อเนื่องของฟังก์ชัน เวกเตอร์และการวิเคราะห์เวกเตอร์เบื้องต้น อนุพันธ์ของฟังก์ชันตัวแปรเดียว สถิติเบื้องต้น ประยุกต์ใช้ความรู้ คณิตศาสตร์เพื่ออธิบายปรากฏการณ์ทางวิทยาศาสตร์ และบูรณาการสู่การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์

4100206 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ 1/2566 อ.ปิยศิริ สุนทรนนท์ สินไชย
สาขาวิทยาศาสตร์ทั่วไป ค.บ. (ครุศาสตรบัณฑิต)

ศึกษาและปฏิบัติการให้รอบรู้เนื้อหา ความหลากหลายของระบบนิเวศ ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ในระบบนิเวศ การถ่ายทอดพลังงาน ปัญหาและผลกระทบที่มีต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แนวทางในการ อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม กระบวนการและ ความสาคัญของการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม สารพันธุกรรม การเปลี่ยนแปลง ทางพันธุกรรมที่มีผลต่อสิ่งมีชีวิต ความหลากหลายทางชีวภาพและวิวัฒนาการของ สิ่งมีชีวิต หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต การลาเลียงสารผ่านเซลล์ นาความรู้ไปใช้ ประโยชน์เพื่อให้เกิดการดารงชีวิตที่ดี และใช้เพื่อการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์

คณิตศาสตร์สำหรับการสอนวิทยาศาสตร์ 2/2565 (อ.พิริยา ปรุงเลิศบัวทอง)
สาขาวิทยาศาสตร์ทั่วไป ค.บ. (ครุศาสตรบัณฑิต)

รอบรู้และปฏิบัติการคำนวณ แก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับระบบจำนวน ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน เมทริกซ์ เรขาคณิตวิเคราะห์และภาคตัดกรวย ลำดับและอนุกรม ลิมิตและความต่อเนื่องของฟังก์ชัน เวกเตอร์และการวิเคราะห์เวกเตอร์เบื้องต้น อนุพันธ์ของฟังก์ชันตัวแปรเดียว สถิติเบื้องต้น ประยุกต์ใช้ความรู้ คณิตศาสตร์เพื่ออธิบายปรากฏการณ์ทางวิทยาศาสตร์ และบูรณาการสู่การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์

4100314 โครงงานและกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ (อาจารย์ พูรกอนนี มูซอ)
สาขาวิทยาศาสตร์ทั่วไป ค.บ. (ครุศาสตรบัณฑิต)

รู้หลักการและความสำคัญของโครงงานวิทยาศาสตร์ การจัดกิจกรรม วิทยาศาสตร์ในโรงเรียน หลักการจัดค่ายวิทยาศาสตร์ การแสดงทางวิทยาศาสตร์ การทัศนศึกษาเชิงวิทยาศาสตร์ การจัดนิทรรศการทางวิทยาศาสตร์ การใช้ เทคโนโลยีในการสอนวิทยาศาสตร์ ชุมนุมวิทยาศาสตร์ การละเล่น/ของเล่นหรือ ภูมิปัญญา ท้องถิ่น นาหลักการสู่การปฏิบัติและประเมินเพื่อพัฒนาทักษะการจัด โครงงานวิทยาศาสตร์และกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์


การติดต่อ 

- Email : Phurkonni.s@yru.ac.th

- ไลน์กลุ่ม  โครงงานวิทยาศาสตร์และกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์

4100104 ฟิสิกส์สำหรับครู2 (ดร.ปัทมา พิศภักดิ์) ภาคเรียนที่ 2/2566
สาขาวิทยาศาสตร์ทั่วไป ค.บ. (ครุศาสตรบัณฑิต)

ศึกษาและปฏิบัติการให้รอบรู้ ความร้อนและเทอร์มอไดนามิกส์ แสงและ ทัศนศาสตร์ ไฟฟ้าและแม่เหล็ก ฟิสิกส์ยุคใหม่ นาความรู้ไปอธิบายปรากฏการณ์ทาง ธรรมชาติ โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ ใช้ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ตามหลัก ปฏิบัติสากล ประยุกต์ใช้ความรู้ด้านฟิสิกส์เพื่อการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในระดับ การศึกษาขั้นพื้นฐานให้เหมาะสมกับสภาพและบริบทของท้องถิ่น

4100313 การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษา (ผศ.ดร.โรซวรรณา เซพโฆลาม)
สาขาวิทยาศาสตร์ทั่วไป ค.บ. (ครุศาสตรบัณฑิต)

วิเคราะห์หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษา เนื้อหาวิทยาศาสตร์ จัดทาหน่วยการเรียนรู้ ประยุกต์ใช้ความรู้ด้านจิตวิทยาการ เรียนรู้ เทคนิคและวิธีการการจัดการเรียนรู้ สื่อการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล เพื่อวางแผนและออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสาคัญแบบเชิงรุก และ สอดคล้องกับธรรมชาติการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เขียนแผนการจัดการเรียนรู้ สร้างสื่อ และฝึกปฏิบัติการสอนแบบจุลภาค ทดลองจัดการเรียนรู้ในสถานศึกษาใช้กระบวนการ ศึกษาชั้นเรียนเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างครู มืออาชีพ

ฟิสิกส์ยุคใหม่ 2/64 (อ.ดร.ดาริกา จาเอาะ)
สาขาวิทยาศาสตร์ทั่วไป ค.บ. (ครุศาสตรบัณฑิต)

ทฤษฎีสัมพัทธภาพพิเศษ ความล้มเหลวของฟิสิกส์แบบฉบับ กำเนิดแนวคิดของกลศาสตร์ควอนตัม ทวิภาคของอนุภาคและคลื่น กลุ่มคลื่น หลักความไม่แน่นอน ทฤษฎีอะตอม สมการชเรอดิงเงอร์เบื้องต้น

Special theory of relativity,failure of classical physics,original idea of quantum mechanics,wave and particle duality,wave packets,uncertainty principle,atomic theory, Introduction to Schr?dinger’s equation

4100209 สะเต็มศึกษา (ผศ.ดร.โรซวรรณา เซพโฆลาม และอาจารย์พูรกอนนี มูซอ))
สาขาวิทยาศาสตร์ทั่วไป ค.บ. (ครุศาสตรบัณฑิต)

รู้และเข้าใจเชิงลึกในด้านสะเต็มศึกษาหลกัของเทคโนโลยเีพื่อการดำรงชีวิต ในสงัคมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทักษะในศตวรรษที่21 ใช้ความรู้และทักษะทางด้านวิทยาศาสตร์คณติศาสตร์และศาสตร์อื่น ๆเพื่อแก้ป้ญหาหรือพัฒนางานอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมเลอืกใช้เทคโนโลยอย่าง เหมาะสมโดยคำนึงถึงผลกระทบต่อชีวิต สังคมและสิ่งแวดล้อมและใช้เทคโนโลยสารสนเทศและการสื่อสารในการเรียนรู้การทำงานและการแก้ป้ญหาได้อย่างมีระบบ ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้เขียนแผนการจัดการเรียนรู้ปฏิบัติการจัดการเรียนรู้และวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาได้อย่างมืออาชีพ

1102203 วิธีวิทยาการจัดการเรียนรู้ 2 (ผศ.ดร.โรซวรรณา เซพโฆลาม)
สาขาวิทยาศาสตร์ทั่วไป ค.บ. (ครุศาสตรบัณฑิต)

วางแผนและจัดการเรียนรู้ตามธรรมชาติของสาขาวิชาเอก สามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีปัญญารู้คิดและมีความเป็นนวตักร สร้างแรงบันดาลใจผู้เรียนใหเ้ป็นผู้ใฝ่เรียนรู้และสร้างนวัตกรรมสอดคลอ้งกบับริบทและความแตกต่างระหว่างบุคคลของผู้เรียน ผู้เรียนที่มีความต้องการจําเปนพิเศษ จัดกิจกรรมและสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ให้ผู้เเรียนมีความสุขในการเรียนตระหนักถึงสุขภาวะของผู้เรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้ที่บรูณาการเนื้อหาและภาษาการจัดการเรียนรู้แบบบรูณาการการจัดการเรียนรู้ที่บรูณาการสื่อและแหล่งเรียนรู้ในชุมชนท้องถิ่ สื่อเทคโนโลยดีจิิทัล กระบวนการสร้างสรรค์นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ การพัฒนาผู้เรียนด้วยการชี้แนะการออกแบบและเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ที่บรูณาการเนื้อหาและภาษาในการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับธรรมชาติของสาขาวิชาเอก ฝึกปฏิบัติการสอนแบบจุลภาค ทดลองจัดการเรียนรู้ในสถานศึกษาที่มีบริบทแตกต่างกัน เพื่อให้มีความสามารถในการออกแบบการเรียนรู้มีทักษะในการจัดการเรียนรู้ และใช้การสะท้อนคิดไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาตนเองในการเป็นครูที่ดีมีความรอบรู้และทันสมัยต่อความเปลี่ยนแปลง

4100403 ทักษะการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับครูวิทยาศาสตร์ (อาจารย์ ดร.โรซวรรณา เซพโฆลาม และอาจารย์พูรกอนนี สาและ))
สาขาวิทยาศาสตร์ทั่วไป ค.บ. (ครุศาสตรบัณฑิต)

ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ วิเคราะห์คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของครูวิทยาศาสตร์ ทักษะสำคัญและจำเป็นสำหรับครูวิทยาศาสตร์ ความสำคัญของทักษะสำหรับครูวิทยาศาสตร์ฝึกทักษะในการจัดกิจกรรม โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กิจกรรมวิทยาศาสตร์เชิงเทคโนโลยี โครงงานวิทยาศาสตร์ การออกแบบและการสร้างสื่อการสอนทางวิทยาศาสตร์ ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์พื้นฐาน ทักษะอื่น ๆ ที่จำเป็นการประเมินทักษะและแนวทางพัฒนาทักษะสำหรับครูวิทยาศาสตร์

การปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ในโรงเรียน (อาจารย์พูรกอนนี มูซอ) 1/66
สาขาวิทยาศาสตร์ทั่วไป ค.บ. (ครุศาสตรบัณฑิต)

รู้หลักการเรียกชื่ออุปกรณ์/สารเคมีและวิธีการใช้อย่างถูกต้องปลอดภัย (MSDS) สัญลักษณ์และระดับอันตรายของสารเคมี นำความรู้ด้านการจัดการสารเคมี การแยกประเภทหมวดหมู่ การเก็บ และการกำจัดสารเคมี การแยกประเภท หมวดหมู่และการจัดเก็บอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ เพื่อจัดการห้องปฏิบัติการ วิทยาศาสตร์ในโรงเรียนตามหลักปฏิบัติสากล จัดเตรียมห้องปฏิบัติการและใช้ อุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์เพื่อจัดกิจกรรมปฏิบัติการวิทยาศาสตร์สาหรับนักเรียนผ่าน กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ตามสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษาตอนต้นของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน