ประพฤติ ปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณของวิชาชีพ มุ่งมั่นพัฒนาผู้เรียนด้วยจิตวิญญาณความเป็นครู เป็นแบบอย่างทีดี มีคุณธรรม จริยธรรม และเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง ดํารงตนให้เป็นที่เคารพศรัทธาของผู้เรียนและสมาชิกในชุมชน โดยการวิเคราะห์ สังเคราะห์ บูรณาการองค์ความรู้เกี่ยวกับค่านิยมของครู จรรยาบรรณวิชาชีพครู คุณธรรม จริยธรรมสําหรับครู จิตวิญญาณความเป็นครู กฎหมายสําหรับครู สภาพการณ์การพัฒนาวิชาชีพครู โดยใช้การจัดการเรียนรู้ที่เน้นประสบการณ์ กรณีศึกษา การฝึกปฏิบัติใช้การสะท้อนคิดเพื่อนําไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาตนเองในการเป็นครูทีดี มีความรอบรู้ ทันสมัย และทันต่อการเปลี่ยนแปลง
คำอธิบายรายวิชา
หลักการ และกฎเกณฑ์ในการอ่านอัล-กุรอาน การอ่านอัล-กุรอานและการออกเสียง ตัวอักษร คำ ประโยคและอายัต(โองการ) ได้ถูกต้องและคล่องแคล่ว การออกแบบการจัดการเรียนรู้วิชาอัล-กุรอานตามหลักสูตรอิสลามศึกษา
วัตถุประสงค์รายวิชา
1. ผู้เรียนสามารถบอกและยกตัวอย่างหลักการ และกฎเกณฑ์ในการอ่านอัล-กุรอานได้อย่างถูกต้อง
2. ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้การอ่านอัล-กุรอานและการออกเสียง ตัวอักษร คำ ประโยคและอายัต(โองการ) ได้ถูกต้องและคล่องแคล่ว
3. ผู้เรียนสามารถการออกแบบการจัดการเรียนรู้วิชาอัล-กุรอานตามหลักสูตรอิสลามศึกษาได้อย่างสร้างสรรค์
ออกแบบการจัดกิจกรรมทางภาษาและการสื่อสารสำหรับเด็กปฐมวัยอายุต่ำกว่า 8 ปี โดยประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องความสัมพันธ์ของศาสตร์สาขาภาษาศาสตร์ประสาทวิทยา (Neurolinguistics Science Process : NLSP) กับการพัฒนาภาษาและการสื่อสารสำหรับเด็กปฐมวัยอายุต่ำกว่า 8 ปี ศึกษา/วิเคราะห์ทฤษฎีและแนวคิดในการพัฒนาภาษาและการสื่อสารสำหรับเด็กปฐมวัย รูปแบบ/อิทธิพลของบริบทครอบครัว ชุมชน ท้องถิ่นที่ส่งผลต่อการพัฒนาภาษาและการสื่อสารสำหรับเด็กปฐมวัย ถอดบทเรียนโปรแกรมการพัฒนาภาษาและการสื่อสารสำหรับเด็กปฐมวัยและผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องในประเทศและต่างประเทศ และถอดบทเรียนการจัดกิจกรรมทางภาษาเพื่อพัฒนาทักษะ EF (Executive Functions) โดยใช้กรณีตัวอย่าง การเรียนรู้เชิงประสบการณ์ หรือวิธีการอื่นๆ วิเคราะห์ ประเมิน วางแผน ออกแบบกิจกรรม/สื่อการสอนในการสร้างภาษาแม่ ภาษาที่สอง ฟัง พูด อ่าน เขียน และการสื่อสารตามฐานะทางเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และความแตกต่างระหว่างบุคคลโดยทำงานร่วมกับผู้ปกครอง ชุมชน ท้องถิ่น ทำการทดลองกิจกรรมที่ออกแบบไว้กับเด็กปฐมวัยกลุ่มใหญ่ กลุ่มย่อย หรือรายบุคคล เพื่อแก้ปัญหา ช่วยเหลือ ส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาและสื่อสารสำหรับเด็กปฐมวัยที่ถูกต้องตรงหลักการเรียนรู้ของสมอง สะท้อนความคิดเพื่อให้มีทักษะในการออกแบบโปรแกรมการเพื่อสร้างรอยเชื่อมต่อในการจัดกิจกรรม/สื่อการสอนในการพัฒนาภาษาและการสื่อสารสำหรับเด็กปฐมวัยอายุต่ำกว่า 8 ปี ได้อย่างต่อเนื่อง และสะท้อนคิดเพื่อการประยุกต์ใช้ความรู้ที่ทันสมัยในการพัฒนาตนเองให้เป็นครูที่ดี มีความรอบรู้ ทันต่อการเปลี่ยนแปลง
ออกแบบกิจกรรมการจัดกิจกรรมทักษะทางสังคมและความฉลาดทางอารมณ์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องความสัมพันธ์ของสมองและระบบประสาทวิทยา (Neuroscience : NS) การพัฒนาภาษาและการสื่อสารโดยยึดศาสตร์สาขาภาษาศาสตร์ประสาทวิทยา (Neurolinguistics Science Process : NLSP) กับการพัฒนาทักษะทางสังคมและความฉลาดทางอารมณ์สำหรับเด็กปฐมวัย ศึกษา/วิเคราะห์ทฤษฎีและแนวคิดการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์และสังคมสำหรับเด็กปฐมวัย อิทธิพลของบริบทสังคมครอบครัว สังคมโรงเรียน สังคมชุมชน และท้องถิ่น ที่ส่งผลการพัฒนาความฉลาดทางอารณ์และสังคมสำหรับเด็กปฐมวัย ฝึกปฏิบัติการใช้แบบประเมินความฉลาดทางอารมณ์และสังคมของกระทรวงสาธารณะสุข ถอดบทเรียนโปรแกรมการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์และสังคม และการพัฒนาทักษะ EF (Executive Functions) และผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องในประเทศและต่างประเทศ โดยใช้กรณีศึกษา การเรียนรู้เชิงประสบการณ์ หรือวิธีอื่นๆ เพื่อวิเคราะห์ ประเมิน วางแผน ออกแบบกิจกรรม/สื่อการสอนเพื่อพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์และสังคมสำหรับเด็กปฐมวัยโดยทำงานร่วมกับผู้ปกครองและครอบครัว ชุมชน ท้องถิ่น ที่ถูกต้องตรงหลักการเรียนรู้ของสมอง บริบททางสังคม วัฒนธรรม และท้องถิ่น ตามหลักการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ออกแบบการประเมินเพื่อใช้ในการจัดกิจกรรม ทดลองใช้กิจกรรมที่ออกแบบไว้กับกลุ่มใหญ่ กลุ่มย่อย และรายบุคคล เพื่อสะท้อนคิดในการพัฒนาปรับปรุงออกแบบกิจกรรมเพื่อแก้ปัญหา ช่วยเหลือ ส่งเสริม พัฒนาการเด็กปฐมวัยให้ตรงวัตถุประสงค์ และสะท้อนความคิดเพื่อให้มีทักษะในการออกแบบโปรแกรมเพื่อสร้างรอยเชื่อมต่อความฉลาดทางอารมณ์และสังคมสำหรับเด็กปฐมวัยที่มีอายุต่ำกว่า 8 ปีได้อย่างต่อเนื่อง และประยุกต์ใช้ความรู้ที่ทันสมัย เพื่อพัฒนาตนเองให้เป็นครูที่ดี มีความรอบรู้ ทันต่อความเปลี่ยนแปลง
หลักการ ทฤษฎี ขอบข่ายและกระบวนการบริหารและการจัดการการสอนอิสลามศึกษาวิสัยทัศน์กลยุทธ์ และเทคนิคการบริหารและจัดการการสอนอิสลามศึกษาให้มีประสิทธิภาพ การจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการการศึกษาอิสลาม
จุดมุ่งหมายของรายวิชา
1.เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจและสามารถจัดการความรุ้เกี่ยวกับระบบการศึกษาอิสลาม
2.เพื่อให้ผู้เรียนเข้าในรูปแบบการจัดการศึกษาอิสลามศึกษา ทุกระดับในกลุ่มประเทศอาเซียน องค์กรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 3.เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายแนวโน้มการพัฒนาการศึกษาอิสลามในอาเซียน
4.เพื่อให้ผู้เรียนทราบแนวทางการสร้างเครือข่ายด้านวิชาการอิสลามศึกษากับประเทศในกลุ่มอาเซียน
คำอธิบายรายวิชา
จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล
จุดมุ่งหมายของรายวิชา
1.เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจแนวคิด ทฤษฎีทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศ
2.เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจบทบาทของเทคโนโลยี คอมพิวเตอร์และสารสนเทศ ต่อการพัฒนาการเรียนรู้อิสลามศึกษา
3.เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการศึกษาอิสลาม
4.เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำโปรแกรมสำเร็จรูปมาพัฒนาการเรียนการสอนอิสลามศึกษา
5.เพื่อให้ผู้เรียนสามารถออกแบบการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนการสอน
6.เพื่อให้ผู้เรียนสามารถสร้างสังคมเครือข่ายการเรียนรู้ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
7.เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ ปัญหา แนวโน้มการใช้นวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศ
คำอธิบายรายวิชา
จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล
จุดมุ่งหมายของรายวิชา
เพือให้ผู้เรียนรู้และเข้าใจหลักการและกฎเกณฑ์ในการอ่านอัล-กุรอานการอ่านอัล-กุรอานและการออกเสียงตัวอักษรคําประโยคและอายัต (โองการ) ได้ถูกต้องและคล่องแคล่ว และสามารถการออกแบบการจัดการเรียนรู้วิชาอัล-กุรอานตามหลักสูตรอิสลามศึกษา
คำอธิบายรายวิชา
หลักการและกฎเกณฑ์ในการอ่านอัล-กุรอานการอ่านอัล-กุรอานและการออกเสียงตัวอักษรคำประโยคและอายัต (โองการ) ได้ถูกต้องและคล่องแคล่ว การออกแบบการจัดการเรียนรู้วิชาอัล-กุรอานตามหลักสูตรอิสลามศึกษา
จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล
ความหมาย ประเภท กระบวนการ วิธีวิทยาการวิจัยทางการศึกษาอิสลามทั้งเชิงปริมาณ และเชิงคุณภาพ การใช้กระบวนการวิจัยในการแก้ปัญหาเพื่อการพัฒนาผู้เรียนและการเรียนการสอน การจัดการความรู้ด้านการวิจัยในการสอนอิสลามศึกษา การออกแบบและการปฏิบัติการเขียนโครงการวิจัย การฝึกทำวิจัย การเขียนรายงานและการนำเสนอวิจัย
ออกแบบกิจกรรมการจัดกิจกรรมทักษะทางสังคมและความฉลาดทางอารมณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
โดยประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องความสัมพันธ์ของสมองและระบบประสาทวิทยา (Neuroscience : NS)
การพัฒนาภาษาและการสื่อสารโดยยึดศาสตร์สาขาภาษาศาสตร์ประสาทวิทยา (Neurolinguistics
Science Process : NLSP)
กับการพัฒนาทักษะทางสังคมและความฉลาดทางอารมณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
ศึกษา/วิเคราะห์ทฤษฎีและแนวคิดการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์และสังคมสำหรับเด็กปฐมวัย
อิทธิพลของบริบทสังคมครอบครัว สังคมโรงเรียน สังคมชุมชน และท้องถิ่น ที่ส่งผลการพัฒนาความฉลาดทางอารณ์และสังคมสำหรับเด็กปฐมวัย
ฝึกปฏิบัติการใช้แบบประเมินความฉลาดทางอารมณ์และสังคมของกระทรวงสาธารณะสุข
ถอดบทเรียนโปรแกรมการการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์และสังคม และการพัฒนาทักษะ EF
(Executive Functions)
และผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องในประเทศและต่างประเทศ โดยใช้กรณีศึกษา
การเรียนรู้เชิงประสบการณ์ หรือวิธีอื่นๆ เพื่อวิเคราะห์ ประเมิน วางแผน
ออกแบบกิจกรรม/สื่อการสอนเพื่อพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์และสังคมสำหรับเด็กปฐมวัยโดยทำงานร่วมกับผู้ปกครองและครอบครัว
ชุมชน ท้องถิ่น ที่ถูกต้องตรงหลักการเรียนรู้ของสมอง บริบททางสังคม วัฒนธรรม
และท้องถิ่น ตามหลักการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ออกแบบการประเมินเพื่อใช้ในการจัดกิจกรรม
ทดลองใช้กิจกรรมที่ออกแบบไว้กับกลุ่มใหญ่ กลุ่มย่อย และรายบุคคล
เพื่อสะท้อนคิดในการพัฒนาปรับปรุงออกแบบกิจกรรมเพื่อแก้ปัญหา ช่วยเหลือ ส่งเสริม
พัฒนาการเด็กปฐมวัยให้ตรงวัตถุประสงค์
และสะท้อนความคิดเพื่อให้มีทักษะในการออกแบบโปรแกรมเพื่อสร้างรอยเชื่อมต่อความฉลาดทางอารมณ์และสังคมสำหรับเด็กปฐมวัยที่มีอายุต่ำกว่า
8 ปีได้อย่างต่อเนื่อง และประยุกต์ใช้ความรู้ที่ทันสมัย
เพื่อพัฒนาตนเองให้เป็นครูที่ดี มีความรอบรู้ ทันต่อความเปลี่ยนแปลง
ออกแบบการจัดกิจกรรมทางภาษาและการสื่อสารสำหรับเด็กปฐมวัยอายุต่ำกว่า
8 ปี
โดยประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องความสัมพันธ์ของศาสตร์สาขาภาษาศาสตร์ประสาทวิทยา
(Neurolinguistics Science Process : NLSP) กับการพัฒนาภาษาและการสื่อสารสำหรับเด็กปฐมวัยอายุต่ำกว่า 8 ปี
ศึกษา/วิเคราะห์ทฤษฎีและแนวคิดในการพัฒนาภาษาและการสื่อสารสำหรับเด็กปฐมวัย
รูปแบบ/อิทธิพลของบริบทครอบครัว ชุมชน
ท้องถิ่นที่ส่งผลต่อการพัฒนาภาษาและการสื่อสารสำหรับเด็กปฐมวัย ถอดบทเรียนโปรแกรมการพัฒนาภาษาและการสื่อสารสำหรับเด็กปฐมวัยและผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องในประเทศและต่างประเทศ
และถอดบทเรียนการจัดกิจกรรมทางภาษาเพื่อพัฒนาทักษะ EF (Executive
Functions) โดยใช้กรณีตัวอย่าง การเรียนรู้เชิงประสบการณ์
หรือวิธีการอื่นๆ วิเคราะห์ ประเมิน
วางแผน
ออกแบบกิจกรรม/สื่อการสอนในการสร้างภาษาแม่ ภาษาที่สอง ฟัง พูด อ่าน เขียน
และการสื่อสารตามฐานะทางเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม
และความแตกต่างระหว่างบุคคลโดยทำงานร่วมกับผู้ปกครอง ชุมชน ท้องถิ่น ทำการทดลองกิจกรรมที่ออกแบบไว้กับเด็กปฐมวัยกลุ่มใหญ่
กลุ่มย่อย หรือรายบุคคล เพื่อแก้ปัญหา
ช่วยเหลือ ส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาและสื่อสารสำหรับเด็กปฐมวัยที่ถูกต้องตรงหลักการเรียนรู้ของสมอง
สะท้อนความคิดเพื่อให้มีทักษะในการออกแบบโปรแกรมการเพื่อสร้างรอยเชื่อมต่อในการจัดกิจกรรม/สื่อการสอนในการพัฒนาภาษาและการสื่อสารสำหรับเด็กปฐมวัยอายุต่ำกว่า
8 ปี ได้อย่างต่อเนื่อง
และสะท้อนคิดเพื่อการประยุกต์ใช้ความรู้ที่ทันสมัยในการพัฒนาตนเองให้เป็นครูที่ดี
มีความรอบรู้ ทันต่อการเปลี่ยนแปลง