ลักษณะของงานการออกแบบลวดลาย
เนื้อหาประจำบทที่ 5
1. จุดประสงค์ของงานออกแบบลวดลาย
2. ลักษณะของงานออกแบบ 2 มิติ และ 3 มิติ
2.1 การออกแบบลวดลายผ้า
2.2 การออกแบบลวดลายทอ – จักสาน
2.3 การออกแบบลวดลายฉลุ
2.4 การออกแบบลวดลายภาชนะ
2.5 การออกแบบลวดลายกราฟิกบนบรรจุภัณฑ์
2.6 การออกแบบลวดลายในงานจิตรกรรม
2.7 การออกแบบลวดลายในงานประติมมากรรม
2.8 การออกแบบลวดลานในงานสถาปัตยกรรม
2.9 การออกแบบลวดลายบนร่างกายมนุษย์
3. สรุป
แบบฝึกหัดท้ายบท
วัตถุประสงค์ประจำบทที่ 1
1. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้เกี่ยวกับการนำลวดลายที่สร้างสรรค์ขึ้นมาต่อยอดกับงานออกแบบต่าง ๆ
2. เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจวิธีการแก้ปัญหาของการออกแบบลวดลายบนพื้นที่ๆจำกัด
3. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์และต่อยอดในงานออกแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ทั้ง 2 มิติ และ 3 มิติ
แนวคิดประจำบทที่ 5
1. การเรียนเรื่องการออกแบบลวดลายนั้น ผู้เรียนจำเป็นต้องเข้าใจถึงแนวคิดในการออกแบบลวดลาย และการนำไปใช้กับงานออกแบบอื่น ๆ
2. การเรียนเรื่องการออกแบบลวดลายนั้น ผู้เรียนจำเป็นต้องเรียนรู้วิธีการแก้ไขปัญหาการวางลายบนพื้นที่ที่มีลักษณะที่แต่กต่างกัน
3. การเรียนเรื่องการออกแบบลวดลายนั้น ผู้เรียนจำเป็นต้องมีความเข้าใจในลักษณะงานออกแบบบนพื้นที่ทั้ง 2 มิติ และ 3 มิติ
วิธีการสอนและกิจกรรมการเรียนการสอนประจำบทที่ 5
1. ศึกษาเอกสารการสอนบทที่ 5 แนวคิดในการออกแบบลวดลาย
2. ศึกษาเนื้อหาจากโปรแกรม Power Point และเว็ปไซส์ Pinterest.com, YouTube
3. สาธิตวิธีการออกแบบลวดลายผ่านโปรแกรม Illustrator CS6
สื่อการสอนประจำบทที่ 1
1. ข้อมูลในโปรแกรม Power Point
2. ข้อมูลผลงานตัวอย่างในเว็ปไซส์ Pinterest.com, YouTube
3. เอกสารประกอบคำบรรยาย
การวัดผลและประเมินผลประจำบทที่ 1
1. สังเกตการณ์ซักถามและการปฏิบัติงาน
2. การนำเสนอผลงานหน้าชั้น
3. ตรวจผลงานจากกิจกรรมแบบฝึกหัด
เอกสารอ้างอิง
พรพจน์ บุญชัย. (2523). การออกแบบลายผ้า. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศิลปกร
พีนาลิน สาริยา. (2549). การออกแบบลวดลาย. กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์
ภานุวัฒน์ เสงี่ยม. (2553). การออกแบบลวดลาย Ornament Design. ภูเก็ต: มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต
สุรพล พรหมศิริพัฒน์. (ไม่ปรากฏ). บาติกลายเขียน. ไม่ปรากฏสถานที่พิมพ์
สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย. (2548). นิทรรศการศิลปกรรม “เอกลักษณ์อันดามัน”. กรุงเทพฯ: สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม