Section outline
-
รายวิชา 4103382 การเตรียมตัวอย่างทางชีววิทยา
Preparation for Biological Specimen
ผู้สอน ผศ. ดร.ศศิธร พังสุบรรณ : sasithorn.p@yru.ac.th
กิจกรรมการเรียนการสอน
1. กำหนดกติกาในการเรียน
2. ชี้แจงรายละเอียดรายวิชากิจกรรมการเรียน เกณฑ์การวัดและประเมินผล แนะนำเอกสาร ตำรา
3. แบบทดสอบความรู้ก่อนเรียน
4. บรรยาย อภิปรายร่วมกัน
5. มอบหมายงานให้ค้นคว้า
สื่อการเรียนการสอน
1. ปฏิทินการเรียน
2. เอกสารประกอบการเรียน
3. e-learning
4. google meet/mocrosoft team
5. Power point
เกณฑ์การวัดและประเมินผล
1. การเข้าเรียน
2. การส่งงาน
3. pretest และ post test
4. ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
5. ประเมินผลงานจากรายงานและนำเสนอผลงาน
การติดต่อสื่อสาร
การติดต่อสื่อสาร และส่งงานในระบบ yru e-learning
-
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
- อธิบายความสำคัญของตัวอย่างต้นแบบทางชีววิทยา
- อธิบายเปรียบเทียบความแตกต่างของตัวอย่างต้นแบบแต่ละประเภท
- ระบุแนวทางในการได้มาซึ่งตัวอย่างต้นแบบ
- อธิบายและวิเคราะห์ถึงแนวทางในการเก็บ และบำรุงรักษาตัวอย่างต้นแบบในคลังตัวอย่า'ง
-
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
- สามารถอธิบายประวัติและที่มาของการเตรียมและรักษาสภาพต้นแบบ
- สามารถอธิบายกระบวนการเตรียมและรักษาสภาพตัวอย่างต้นแบบ
- สามารถอธิบายและยกตัวอย่างการเสื่อมสลายทางชีวะของตัวอย่างต้นแบบสามารถอธิบายและวิเคราะห์ถึงอันตรายและแนวทางในการป้องกันอันตรายจากสารเคมีที่ใช้ในการเตรียมและรักษาสภาพ
- สามารถอธิบายและวิเคราะห์ถึงอันตรายและแนวทางในการป้องกันอันตรายจากสารเคมีที่ใช้ในการเตรียมและรักษาสภาพ
- สามารถอธิบายและวิเคราะห์ถึงแนวทางในการป้องกันอันตรายการเก็บตัวอย่างสัตว์และพืช
-
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
- อธิบายวัตถุประสงค์ของการดองตัวอย่างพืช
- อธิบายและคัดเลือกตัวอย่างพืชเพื่อใช้ในการดอง
- อธิบายหลักการทำงานและยกตัวอย่างวิธีการใช้อุปกรณ์และสารเคมีที่ใช้ในการดอง
- อธิบาย ยกตัวอย่าง และคัดเลือกวิธีการดองตัวอย่างพืชได้อย่างเหมาะสม
-
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
- สามารถอธิบายหลักการดองและการดองใสสัตว์
- สามารถอธิบาย และคัดเลือกสารเคมีที่จะใช้ในการดองสัตว์
- สามารถอธิบายและยกตัวอย่างวิธีการดองและดองใสสัตว์บางชนิดได้
- สามารถอธิบายและวิเคราะห์ถึงข้อพึงระวังในการดองและดองใสสัตว์
-
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
- สามารถอธิบายหลักการดองและการดองใสสัตว์
- สามารถอธิบาย และคัดเลือกสารเคมีที่จะใช้ในการดองสัตว์
- สามารถอธิบายและยกตัวอย่างวิธีการดองและดองใสสัตว์บางชนิดได้
- สามารถอธิบายและวิเคราะห์ถึงข้อพึงระวังในการดองและดองใสสัตว์
-
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
- อธิบายและยกตัวอย่างแนวทางในการเลือกเก็บตัวอย่างพรรณไม้
- เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างการดองและการทำแห้งพรรณไม้
- อธิบายหลักการทำการเก็บตัวอย่างพรรณพืชโดยการอัดแห้งอย่างถูกต้อง
- ใช้อุปกรณ์ และจัดเตรียมสารเคมีในการทำแห้งพืช
-
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
- อธิบายและยกตัวอย่างแนวทางในการเลือกเก็บตัวอย่างพรรณไม้
- เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างการดองและการทำแห้งพรรณไม้
- อธิบายหลักการทำการเก็บตัวอย่างพรรณพืชโดยการอัดแห้งอย่างถูกต้อง
- ใช้อุปกรณ์ และจัดเตรียมสารเคมีในการทำแห้งพืช
-
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
- อธิบายขั้นตอนในการสตัฟฟ์และการเก็บรักษาเฉพาะโครงสร้างแข็ง
- ยกตัวอย่างสัตว์ที่นำมาใช้ในการสตัฟฟ์และการเก็บรักษาเฉพาะโครงสร้างแข็ง
- อธิบายวิธีการใช้อุปกรณ์และสารเคมีในการสตัฟฟ์และการเก็บรักษาเฉพาะโครงสร้างแข็ง
- อธิบายและวิเคราะห์ถึงข้อพึงระวังในการสตัฟฟ์และการเก็บรักษาเฉพาะโครงสร้างแข็ง
-
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
- อธิบายขั้นตอนในการสตัฟฟ์และการเก็บรักษาเฉพาะโครงสร้างแข็ง
- ยกตัวอย่างสัตว์ที่นำมาใช้ในการสตัฟฟ์และการเก็บรักษาเฉพาะโครงสร้างแข็ง
- อธิบายวิธีการใช้อุปกรณ์และสารเคมีในการสตัฟฟ์และการเก็บรักษาเฉพาะโครงสร้างแข็ง
- อธิบายและวิเคราะห์ถึงข้อพึงระวังในการสตัฟฟ์และการเก็บรักษาเฉพาะโครงสร้างแข็ง
-
-
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
- สามารถอธิบาย และเปรียบเทียบวิธีการได้มาซึ่งโครงกระดูก
- สามารถระบุอุปกรณ์และสารเคมีที่ใช้ในการทำโครงกระดูก
- สามารถอธิบายและปฏิบัติการทำโครงกระดูกสัตว์บางชนิดได้
- สามารถอธิบายระบบโครงกระดูกกบ โดยทราบส่วนประกอบ ชื่อเรียก ตำแหน่ง และรูปร่างลักษณะของโครงกระดูกกบ
-
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
- อธิบาย และเปรียบเทียบวิธีการได้มาซึ่งโครงกระดูก
- ระบุอุปกรณ์และสารเคมีที่ใช้ในการทำโครงกระดูก
- อธิบายและปฏิบัติการทำโครงกระดูกสัตว์บางชนิดได้
- อธิบายระบบโครงกระดูกกบ โดยทราบส่วนประกอบ ชื่อเรียก ตำแหน่ง และรูปร่างลักษณะของโครงกระดูกกบ
-
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
- อธิบายขั้นตอน และสารเคมีต่าง ๆ ที่ใช้ในการผลิตสไลด์ถาวร
- อธิบายและยกตัวอย่างขั้นตอนวิธีการเก็บตัวอย่าง ที่เหมาะสมกับตัวอย่างที่นำมาทำสไลด์
- อธิบายและเตรียมตัวอย่างสไลด์ตามวัตถุประสงค์ที่จะศึกษา
- คัดเลือกสารเคมีในขั้นตอนต่าง ๆ ที่เหมาะสมกับตัวอย่างที่นำมาทำสไลด์
-
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
- อธิบายขั้นตอน และสารเคมีต่าง ๆ ที่ใช้ในการผลิตสไลด์ถาวร
- อธิบายและยกตัวอย่างขั้นตอนวิธีการเก็บตัวอย่าง ที่เหมาะสมกับตัวอย่างที่นำมาทำสไลด์
- อธิบายและเตรียมตัวอย่างสไลด์ตามวัตถุประสงค์ที่จะศึกษา
- คัดเลือกสารเคมีในขั้นตอนต่าง ๆ ที่เหมาะสมกับตัวอย่างที่นำมาทำสไลด์
-
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
- อธิบายขั้นตอน และสารเคมีต่าง ๆ ที่ใช้ในการผลิตสไลด์ถาวร
- อธิบายและยกตัวอย่างขั้นตอนวิธีการเก็บตัวอย่าง ที่เหมาะสมกับตัวอย่างที่นำมาทำสไลด์
- อธิบายและเตรียมตัวอย่างสไลด์ตามวัตถุประสงค์ที่จะศึกษา
- คัดเลือกสารเคมีในขั้นตอนต่าง ๆ ที่เหมาะสมกับตัวอย่างที่นำมาทำสไลด์
-
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
- อธิบายหลักการทำงานของกล้องจุลทรรศน์ประเภทต่าง ๆ
- อธิบายและเปรียบเทียบการทำงานของกล้องจุลทรรศน์แบบใช้แสงและกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอน
- อธิบายและเปรียบเทียบวิธีการเตรียมตัวอย่างเพื่อศึกษาด้วยกล้องจุลทรรศน์ประเภทต่าง ๆ
- อธิบายวิธีการปรับกล้องจุลทรรศน์
- อธิบายและถ่ายภาพจากกล้องจุลทรรศน์