โครงสร้างหัวข้อ
-
ยินดีต้อนรับเข้าสู่รายวิชา 14103326 โครงงานวิจัยทางชีววิทยาเทคโนโลยีและนวัตกรรม 2 2(0-6-0)
อาจารย์ผู้สอน: ผศ.ดร.ยาสมี เลาหสกุล ผศ.ดร.วารุณี หะยีมะสาและ
ผศ.ดร.ศศิธร พังสุบรรณ
E-mail: yasmi.lo@yru.ac.th, warunee.h@yru.ac.th
sasithorn.p@yru.ac.th
ห้องพัก: ห้อง 05-302, 05-308 ชั้น 3 อาคาร 5 คณะวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการเกษตร
คำอธิบายรายวิชา
การดำเนินการวิจัยทางชีววิทยาแบบบูรณาการ การเขียนรายงาน การนำเสนอด้วยวาจา เทคนิคการเขียนบทความวิจัยวัน เวลา และห้องเรียน
จุดมุ่งหมายของรายวิชา
จันทร์ 09.00 - 12.00 น. ณ ห้อง 05-307
อังคาร 13.00 - 16.00 น. ณ ห้อง 05-307
1. นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในหลักการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ชีวภาพ และสามารถดำเนินงานวิจัยได้สำเร็จลุล่วง โดยใช้ความรู้ในศาสตร์สาขาที่เกี่ยวข้อง
2. นักศึกษาสามารถค้นคว้าความรู้จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย โดยการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และสามารถวิเคราะห์ แก้ไขปัญหาอย่างถูกต้อง
3. นักศึกษามีความสามารถในการวางแผนและรับผิดชอบการเรียนรู้ พัฒนาตนเอง อย่างต่อเนื่อง
4. นักศึกษาเข้าใจในจรรยาบรรณของนักวิจัย และปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณได้อย่างถูกต้อง -
- ส่งรายงานความหน้าครั้งที่ 1 และ 2
- ส่งสื่อ power point นำเสนอความก้าวหน้า และนำเสนอโครงงานวิจัย ฯ
- ส่งรายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์
-
-
- รายงานความก้าวผลการทดลองครั้งที่ 1 ประกอบด้วย แบบฟอร์มการส่งรายงานความหน้าที่มีลายเซ็นอาจารย์ที่ปรึกษา และแบบฟอร์มรายงานความก้าวผลการทดลอง
- ส่งรายงานให้อาจารย์ที่ปรึกษา
- ส่งไฟล์สแกนแบบฟอร์มการส่งรายงานความหน้าที่มีลายเซ็นอาจารย์ที่ปรึกษา (pdf หรือ jpeg.) และรายงาน (word หรือ pdf) ในระบบ YRU eLearning
-
- รายงานความก้าวผลการทดลองครั้งที่ 2 ประกอบด้วย แบบฟอร์มการส่งรายงานความหน้าที่มีลายเซ็นอาจารย์ที่ปรึกษา และแบบฟอร์มรายงานความก้าวผลการทดลอง
- ส่งรายงานให้อาจารย์ที่ปรึกษา
- ส่งไฟล์สแกนแบบฟอร์มการส่งรายงานความหน้าที่มีลายเซ็นอาจารย์ที่ปรึกษา (pdf หรือ jpeg.) และรายงาน (word หรือ pdf) ในระบบ YRU eLearning
-
นำเสนอรายงานความก้าวหน้าด้วยวาจา (ผลการทดลอง 50%: กลางภาค)
- ปริ้นสื่อ power point
- สื่อ power point เป็นภาษาอังกฤษ และนำเสนอเป็นภาษาไทย
- เวลาในการนำเสนอ 10 นาที ถาม-ตอบ 5 นาที
- จดคำถามและข้อเสนอแนะ ตอบคำถาม และอัปโหลดในระบบ YRU eLearning ในวันที่ 25-1-67
ส่งสื่อ power point นำเสนอรายงานความก้าวหน้าเป็นภาษาอังกฤษ ในวันที่ 15-1-67 ถึง 16-1-67
- นำเสนอรายงานความก้าวหน้า (สื่อเป็นภาษาอังกฤษ) ประกอบด้วย แบบฟอร์มการส่งรายงานความหน้าที่มีลายเซ็นอาจารย์ที่ปรึกษา และสื่อ power point นำเสนอรายงานความก้าวหน้าเป็นภาษาอังกฤษ
- ส่งไฟล์สแกนแบบฟอร์มการส่งรายงานความหน้าที่มีลายเซ็นอาจารย์ที่ปรึกษา (pdf หรือ jpeg.) และสื่อ power point (ppt หรือ pdf) ในระบบ YRU eLearning
องค์ประกอบไฟล์ power point รายงานความก้าวหน้า
1. ชื่อเรื่องภาษาไทยและอังกฤษ ชื่อ-สกุล รหัสนักศึกษาผู้วิจัย ชื่อ-สกุลอาจารย์ที่ปรึกษาหลักและอาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
2. องค์ประกอบของการนำเสนอ (Contents)
3. บทนำ (ที่มาและความสำคัญ) (Introduction)
4. วัตถุประสงค์ (Objective/Objectives)
5. วัสดุและอุปกรณ์ (Materials)
6. วิธีการวิเคราะห์ และวิธีการทดลอง (Methods)
7. การดำเนินงาน (Research conduction)
8. ผลการทดลอง (ผลการดำเนินงาน สำเร็จ/ไม่สำเร็จ) (Results and Discussion)
9. สรุปผลการทดลอง (Conclusion/Conclusions)
9. ปัญหา/อุปสรรค (Problem/Obstacle)
10. ข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหา (suggestion)
11. เอกสารอ้างอิง (References)
12. ตารางแสดงแผนการดำเนินงาน (แผนที่จะทำต่อไป) (Research plan)
-
การนำเสนอโครงงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ในวันที่ 26-2-67 เวลา 9.00 – 12.00 น. หรือในวันที่ 27-2-67 เวลา 13.30 – 16.00 น. (20 คะแนน)
ส่งสื่อ power point นำเสนอโครงงานวิจัยเป็นภาษาอังกฤษ ในวันที่ 19-2-67 และ 20-2-67
1. นำเสนอโครงงานวิจัย (สื่อเป็นภาษาอังกฤษ) ประกอบด้วย แบบฟอร์มการส่งรายงานความหน้าที่มีลายเซ็นอาจารย์ที่ปรึกษา, สื่อ power point นำเสนอรายงานความก้าวหน้าเป็นภาษาอังกฤษ, บทคัดย่อภาษาไทย, บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
2. ส่งไฟล์สแกนแบบฟอร์มการส่งรายงานความหน้าที่มีลายเซ็นอาจารย์ที่ปรึกษา (pdf หรือ jpeg.) สื่อ power point นำเสนอรายงานความก้าวหน้าเป็นภาษาอังกฤษ, บทคัดย่อภาษาไทย, บทคัดย่อภาษาอังกฤษ (word หรือ pdf) ในระบบ YRU eLearningนำเสนอโครงงานวิจัยด้วยวาจา (ผลการทดลอง 70%: ปลายภาค): ในวันที่ 26-2-67 เวลา 9.00 – 12.00 น. หรือในวันที่ 27-2-67 เวลา 13.30 – 16.00 น. (20 คะแนน)
1. ปริ้นสื่อ power point, บทคัดย่อภาษาไทย, บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
2. สื่อ power point เป็นภาษาอังกฤษ และนำเสนอเป็นภาษาไทย
3. เวลาในการนำเสนอ 10 นาที ถาม-ตอบ 5 นาที
4. จดคำถามและข้อเสนอแนะ ตอบคำถาม และอัปโหลดในระบบ YRU eLearning ในวันที่ 2-3-67องค์ประกอบไฟล์ power point
1. ชื่อเรื่องภาษาไทยและอังกฤษ ชื่อ-สกุล รหัสนักศึกษาผู้วิจัย ชื่อ-สกุลอาจารย์ที่ปรึกษาหลักและอาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
2. องค์ประกอบของการนำเสนอ
3. บทนำ (ที่มาและความสำคัญ)
4. วัตถุประสงค์
5. วัสดุและอุปกรณ์
6. วิธีการวิเคราะห์ และวิธีการทดลอง
7. ผลการทดลอง (ผลการดำเนินงาน สำเร็จ/ไม่สำเร็จ)
8. สรุปผลการทดลอง
9. ปัญหา/อุปสรรค
10. ข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหา
11. เอกสารอ้างอิง
12. ตารางแสดงแผนการดำเนินงาน
-
1. ส่งไฟล์รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ (word และ pdf)
2. ส่งเล่มรายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ + CD 1 แผ่น จำนวน 4 เล่ม (นักศึกษา อาจารย์ที่ปรึกษาและหลักสูตร)
***ส่งรายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์เกินกำหนดการประเมินผลการเรียนจะเป็น IM และขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของอาจารย์ที่ปรึกษา