4204204 การฝึกประสบการณ์วิชาชีพระหว่างเรียน 2/2566 (ผศ.ดร.ลิลลา อดุลยศาสน์, ผศ.ดร.มูนีเร๊าะ ผดุง, อ.ดร.รูฮัยซา ดือราแม)
สาขาการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์ (ปริญญาโท)

การบูรณาการความรู้มาใช้ในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพระหว่างเรียน โดยศึกษาและปฏิบัติงานหน้าที่ครูผู้สอน งานสนับสนุนการเรียนการสอน หลักสูตร บันทึกผลการปฏิบัติงานด้านต่าง ๆ ที่แสดงให้เห็นถึงแนวทางการแก้ปัญหา การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ การเลือกใช้ การผลิตสื่อนวัตกรรมที่สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้ การใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารในการจัดการเรียนรู้ การใช้เทคนิคและยุทธวิธีในการจัดการเรียนรู้ การวัดประเมินผลการเรียนรู้ การนำผลการประเมินมาพัฒนาการจัดการเรียนรู้ การพัฒนาตนเองให้มีความรอบรู้ การประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี มีคุณธรรมจริยธรรมและเป็นพลเมืองดี การส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น การทำงานเป็นทีมอย่างสร้างสรรค์และร่วมกิจกรรมพัฒนาวิชาชีพ

4204206 การปฏิบัติวิชาชีพครูสำหรับบัณฑิตศึกษา 2 (2/2566) (รศ.ดร.ลิลลา อดุลยศาสน์, ผศ.ดร.มูนีเร๊าะ ผดุง, อ.ดร.รูฮัยซา ดือราแม)
สาขาการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์ (ปริญญาโท)

การปฏิบัติวิชาชีพครูในสถานศึกษา การบูรณาการความรู้สู่การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา โดยการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ การปฏิบัติการจัดกระบวนการเรียนรู้ การเลือกใช้และการสร้างนวัตกรรมที่สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้ เทคนิคและวิธีการในการจัดการเรียนรู้ การสร้างแรงบันดาลใจผู้เรียนให้เป็นผู้ใฝ่เรียนรู้และผู้สร้างนวัตกรรม การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การนำผลการประเมินมาพัฒนาการจัดการเรียนรู้ การบันทึกและรายงานผลการจัดการเรียนรู้ การร่วมอบรม/การสัมมนาทางการศึกษาเพื่อพัฒนาความเป็นครู การฝึกปฏิบัติการวิจัยเพื่อแก้ปัญหาการเรียนการสอน การมีส่วนร่วมในการพัฒนาและส่งเสริมหลักสูตรสถานศึกษา การสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับผู้ปกครองและชุมชนเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ที่มีคุณภาพของผู้เรียน และอยู่ร่วมกันบนพื้นฐานความแตกต่างทางวัฒนธรรม

4212104 คณิตศาสตร์วิเคราะห์สำหรับครูคณิตศาสตร์ 2/2566 (รศ.ดร.ลิลลา อดุลยศาสน์)
สาขาการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์ (ปริญญาโท)

มโนมติและการวิเคราะห์ความเชื่อมโยงระหว่างทฤษฎีกับเนื้อหาในระดับมัธยมศึกษาและอุดมศึกษาในเรื่องลิมิต ความต่อเนื่อง อนุพันธ์และปริพันธ์เชิงรีมันต์ของฟังก์ชันหนึ่งตัวแปรและหลายตัวแปร ลำดับ และอนุกรมของจำนวนจริง การฝึกปฏิบัติการเชื่อมโยงทฤษฎีและเนื้อหาเพื่อวิเคราะห์เนื้อหาทางคณิตศาสตร์สำหรับครูคณิตศาสตร์

4204206 การปฏิบัติวิชาชีพครูสำหรับบัณฑิตศึกษา 2 (รศ.ดร.ลิลลา อดุลยศาสน์, ผศ.ดร.มูนีเร๊าะ ผดุง, อ.ดร.รูฮัยซา ดือราแม)
สาขาการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์ (ปริญญาโท)

การปฏิบัติวิชาชีพครูในสถานศึกษา การบูรณาการความรู้สู่การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา โดยการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ การปฏิบัติการจัดกระบวนการเรียนรู้ การเลือกใช้และการสร้างนวัตกรรมที่สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้ เทคนิคและวิธีการในการจัดการเรียนรู้ การสร้างแรงบันดาลใจผู้เรียนให้เป็นผู้ใฝ่เรียนรู้และผู้สร้างนวัตกรรม การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การนำผลการประเมินมาพัฒนาการจัดการเรียนรู้ การบันทึกและรายงานผลการจัดการเรียนรู้ การร่วมอบรม/การสัมมนาทางการศึกษาเพื่อพัฒนาความเป็นครู การฝึกปฏิบัติการวิจัยเพื่อแก้ปัญหาการเรียนการสอน การมีส่วนร่วมในการพัฒนาและส่งเสริมหลักสูตรสถานศึกษา การสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับผู้ปกครองและชุมชนเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ที่มีคุณภาพของผู้เรียน และอยู่ร่วมกันบนพื้นฐานความแตกต่างทางวัฒนธรรม


4204207 วิทยานิพนธ์ 1/2566 ((รศ.ดร.ลิลลา อดุลยศาสน์, ผศ.ดร.มูนีเร๊าะ ผดุง, อ.ดร.รูฮัยซา ดือราแม))
สาขาการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์ (ปริญญาโท)

การทำวิจัยด้านการสอนวิทยาศาสตร์ หรือการสอนคณิตศาสตร์ หรือการสอนคอมพิวเตอร์ โดยการพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษาเพื่อแก้ปัญหาการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบ ก่อให้เกิดความก้าวหน้าทางวิชาการ สามารถนำไปตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับชาติหรือนานาชาติที่มีคุณภาพตามประกาศคณะกรรมการการอุดมศึกษา เรื่อง หลักเกณฑ์การพิจารณาวารสารทางวิชาการสำหรับการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ หรือนำเสนอต่อที่ประชุมวิชาการโดยบทความที่นำเสนอฉบับสมบูรณ์ได้รับการตีพิมพ์ในรายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการ


4213105 เหมืองข้อมูลและการประยุกต์ทางการศึกษา 1/66 (ดร.ฟูไดละห์ ดือมอง)
สาขาการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์ (ปริญญาโท)

หลักการพื้นฐานการทำเหมืองข้อมูล การใช้เครื่องมือเรียนรู้และสถิติสำหรับการทำเหมืองข้อมูล การแสดงความรู้จากการทำเหมืองข้อมูล ขั้นตอนวิธีต่างๆ ที่ใช้สำหรับการทำเหมืองข้อมูล การตรวจสอบการเรียนรู้จากข้อมูล การตัดสินใจแบบต้นไม้ การแยกข้อมูลด้วยการจัดกลุ่มข้อมูล การเลือกคุณลักษณะของข้อมูล การปฏิบัติในการทำเหมืองข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต การประยุกต์การทำเหมืองข้อมูลทางการศึกษา

4204204 การฝึกประสบการณ์วิชาชีพระหว่างเรียน (ผศ.ดร.ลิลลา อดุลยศาสน์, ผศ.ดร.มูนีเร๊าะ ผดุง, อ.ดร.รูฮัยซา ดือราแม)
สาขาการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์ (ปริญญาโท)

การบูรณาการความรู้มาใช้ในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพระหว่างเรียน โดยศึกษาและปฏิบัติงานหน้าที่ครูผู้สอน งานสนับสนุนการเรียนการสอน หลักสูตร บันทึกผลการปฏิบัติงานด้านต่าง ๆ ที่แสดงให้เห็นถึงแนวทางการแก้ปัญหา การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ การเลือกใช้ การผลิตสื่อนวัตกรรมที่สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้ การใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารในการจัดการเรียนรู้ การใช้เทคนิคและยุทธวิธีในการจัดการเรียนรู้ การวัดประเมินผลการเรียนรู้ การนำผลการประเมินมาพัฒนาการจัดการเรียนรู้ การพัฒนาตนเองให้มีความรอบรู้ การประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี มีคุณธรรมจริยธรรมและเป็นพลเมืองดี การส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น การทำงานเป็นทีมอย่างสร้างสรรค์และร่วมกิจกรรมพัฒนาวิชาชีพ

4211108 วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคม และการพัฒนาที่ยั่งยืน 1/2566 (อ.ดร.รูฮัยซา ดือราแม))
สาขาการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์ (ปริญญาโท)

ผลกระทบการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีต่อเศรษฐกิจสังคม ศาสนา และวัฒนธรรม สิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิต  การพัฒนาที่ยั่งยืน วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และภูมิปัญญา เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และการประยุกต์เพื่อชุมชนที่ยั่งยืน มุมมองการวิจัยของการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้แนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสังคม (STS) การวิจัยแบบร่วมมือเพื่อพัฒนาหลักสูตรวิทยาศาสตร์ที่เน้นแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสังคม (STS) และลงมือปฏิบัติการสอนที่เน้นแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสังคม (STS)


4204201 สัมมนาปัญหาและการวิจัยการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และคอมพิวเตอร์ 1/2566 (อ.ดร.รูฮัยซา ดือราแม)
สาขาการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์ (ปริญญาโท)

การวิเคราะห์ปัญหาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน แนวโน้มของการพัฒนาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ งานวิจัยด้านการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ทั้งในและต่างประเทศ การปฏิบัติและการนำเสนอวิธีการแก้ปัญหาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ที่อยู่บนพื้นฐานทฤษฎีทางการศึกษาและงานวิจัยโดยวิธีสัมมนา โดยให้มีการพัฒนาตนเองให้มีความรอบรู้ ทันสมัย และทันต่อการเปลี่ยนแปลง


4211104 การสอนวิทยาศาสตร์แนวคอนสตรัคติวิสต์และทฤษฎีการเชื่อมโยงความรู้ 2/2564 (ดร.รูฮัยซา ดือราแม))
สาขาการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์ (ปริญญาโท)

หลักการ ปรัชญา และทฤษฎีการเรียนรู้แนวคอนสตรัคติวิสต์ การประยุกต์ทฤษฎีการเชื่อมโยงในการสอนวิทยาศาสตร์ นวัตกรรมเทคโนโลยีสนับสนุนการเรียนรู้แนวคอนสตรัคติวิสต์ การสร้างองค์ความรู้แนว     คอนสตรัคติวิสต์ของครูและนักเรียน การนำแนวคิดการสอนคอนสตรัคติวิสต์ไปปฏิบัติในวิทยาศาสตร์ศึกษา อิทธิพลของมุมมองสังคมเชิงวัฒนธรรมต่อการนำแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ไปปฏิบัติ

4204101 การสอนสะเต็มศึกษาตามบริบทท้องถิ่น 2/66 (อ.ดร.รูฮัยซา ดือราแม)
สาขาการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์ (ปริญญาโท)

ความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับสะเต็มศึกษา ปรัชญาและการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา ความแตกต่างระหว่างการจัดการเรียนรู้แบบดั้งเดิมกับการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา การลงมือปฏิบัติและการสร้างแผนการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา การส่งเสริม อนุรักษ์วัฒนธรรมและการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษานำไปสู่สากล การศึกษา การเข้าถึงบริบทของชุมชน และสามารถอยู่ร่วมกันบนพื้นฐานความแตกต่างทางวัฒนธรรม การสร้างแบบวัดประเมินผลการเรียนรู้ การให้ข้อมูลย้อนกลับสำหรับการจัดการเรียนรู้วิชาแบบสะเต็มศึกษาโดยใช้ทรัพยากรตามบริบทท้องถิ่น และฝึกปฏิบัติสร้างต้นแบบนวัตกรรมสะเต็มศึกษาในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน


4212102 นวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 1/2566 (รศ.ดร.ลิลลา อดุลยศาสน์)
สาขาการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์ (ปริญญาโท)

การใช้คอมพิวเตอร์ เครื่องคำนวณ โปรแกรมสำเร็จรูป หรือเทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน การออกแบบและพัฒนาสื่อและนวัตกรรมโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน การฝึกปฏิบัติ การวิจัย การสร้างนวัตกรรม และประยุกต์เทคโนโลยีดิจิทัลให้เกิดประโยชน์ต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน การสร้างแรงบันดาลใจผู้เรียนให้เป็นผู้ใฝ่เรียนรู้ และผู้สร้างนวัตกรรม


4212101 การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียนคณิตศาสตร์ 1/2566 (รศ.ดร.ลิลลา อดุลยศาสน์)
สาขาการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์ (ปริญญาโท)

หลักการ แนวคิด แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ ทฤษฎีและรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนรู้จักคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์และแก้ปัญหา เนื้อหาวิชาที่สอน หลักสูตร ศาสตร์การสอนคณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ การบูรณาการความรู้และศาสตร์การสอนและการจัดการเรียนรู้ที่สามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีปัญญารู้คิดและมีความเป็นนวัตกร การบูรณาการการเรียนรู้แบบเรียนรวม การจัดการชั้นเรียน สื่อ การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา การพัฒนาศูนย์การเรียนในสถานศึกษา การฝึกปฏิบัติการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้และนำไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลจริง การจัดกิจกรรมและการสร้างบรรยากาศการจัดการชั้นเรียนให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และมีความสุขในการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ การสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน การจัดการเรียนรู้ด้านทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี และทักษะชีวิตเพื่อให้สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้ในศตวรรคที่ 21


4211103 ประวัติและธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ 1/2566 (อ.ดร.รูฮัยซา ดือราแม)
สาขาการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์ (ปริญญาโท)

ความหมายของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีปรัชญาวิทยาศาสตร์ ประเภทและธรรมชาติของความรู้วิธีการทางวิทยาศาสตร์ ลักษณะทางสังคมวิทยาและจิตวิทยาของวิทยาศาสตร์ ประวัติความเป็นมาของ วิทยาศาสตร์ บรรทัดฐาน จริยธรรมและจรรยาบรรณในวิชาชีพทางวิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์เทียมและสิ่งที่ไม่ใช่วิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในสังคมไทย สาระเนื้อหาธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ตามมาตรฐานการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ การสอนและการประเมินธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ งานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ศึกษาเกี่ยวกับธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ การฝึกปฏิบัติการเขียนเนื้อหาวิทยาศาสตร์ที่บ่งชี้ถึงธรรมชาติของวิทยาศาสตร์