หลักการรูปแบบและวิธีการและปฏิบัติการออกแบบเกี่ยวกับรูปแบบสัญลักษณ์และเครื่องหมายประเภทต่าง ๆ โดยเน้นความสัมพันธ์ของเรื่องราวรูปแบบและองค์ประกอบทางศิลปะ เพื่อนำมาเป็นข้อมูลสำหรับการออกแบบให้ปรากฏบนภาชนะบรรจุและหีบห่อ และฝึกปฏิบัติการออกแบบกราฟิกบนบรรจุภัณฑ์ให้สื่อความหมายได้อย่างชัดเจนสวยงาม และเหมาะสมกับบรรจุภัณฑ์แต่ละประเภท


   จุดมุ่งหมายของรายวิชา
1. เพื่อสร้างเสริมคุณธรรม จริยธรรม ที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพทางศิลปกรรมและการออกแบบ การมีระเบียบ วินัย ความซื่อสัตย์ และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
2. เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจในส่วนประกอบและการจัดองค์ประกอบในการออกแบบ
3. สามารถปฏิบัติการออกแบบสิ่งพิมพ์ได้อย่างน่าสนใจ
4. สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเข้าถึงองค์ความรู้ และการนําเสนอผลงานการออกแบบได้
5. สามารถคิดวิเคราะห์ตีโจทย์ปัญหา และหาแนวทางแก้ปัญหาในการออกแบบได้อย่างเหมาะสม

   วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา
          ใช้การเรียนการสอนในหลากหลายรูปแบบ โดยเน้นหลักการทางทฤษฎี และประยุกต์ทางการปฏิบัติใน สภาพแวดล้อมจริง โดยทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ทั้งนี้ให้เป็นไปตามลักษณะของรายวิชาตลอดจนเนื้อหาสาระของ รายวิชานั้นๆ มีการเรียนรู้โดยยกปัญหาเป็นหลัก (Problem Base Learning) การเรียนรู้โดยกรณีศึกษา (Case Study) การศึกษาดูงานทางวิชาชีพ เพื่อประยุกต์ในการปฏิบัติงานทางวิชาชีพที่ใช้งานได้จริง โดยการมอบหมายงานให้ทำเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่ม (Projected Base Learning)