โครงสร้างหัวข้อ

  • การเขียนเพื่อการสื่อสารมวลชน

    -

    ยินดีต้อนรับนักศึกษา

    รายวิชา 2107356 การเขียนเพื่อการสื่อสารมวลชน

    ในการเรียนการสอนนักศึกษาสามารถศึกษาในระบบ e-learning ซึ่งใน 15 สัปดาห์ของการเรียนการสอนมีทั้งหมด 10 บทเรียน และมีเนื้อหาครบตามแผนการสอนในรายวิชา หากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อได้ทาง Facebook/LINE  หรือห้องหลักสูตร อาคาร 24 ห้อง 617

    ผศ.สวพร จันทรสกุล E-mail: sawaporn.j@yru.ac.th โทรศัพท์ 093-6971847

    อาจารย์ขวัญตา ทวีสุข  E-mail: Pinyada.t@yru.ac.th  โทรศัพท์ 062-5645441


  • ภาษาพูดและภาษาเขียน

    • วัจนภาษาและอวัจนภาษา
    • การใช้ภาษาในการสื่อสาร
    • ระดับของภาษา
    • ความแตกต่างระหว่าภาษาพูดและภาษาเขียน
    • ข้อสังเกตการใช้ภาษาพูดและภาษาเขียน
    • ตัวอย่างการใช้ภาษาพูดและภาษาเขียน

  • การสื่อสารมวลชน

    • รูปแบบการสื่อสารมวลชน
    • ความสำคัญของการสื่อสารมวลชน
    • หน้าที่ หรือ กิจกรรมหลักของการสื่อสารมวลชน
    • องค์ประกอบของการสื่อสารมวลชน
    • พฤติกรรมการรับสารของผู้รับสาร
    • คุณสมบัติของสื่อมวลชน 8 ประการ
    • การใช้และสร้างความพึงพอใจจากสื่อ

  • ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเขียนเพื่อการสื่อสาร

    • ความหมายของการเขียน
    • ความสำคัญของการเขียน
    • จุดมุ่งหมายของการเขียน
    • ลักษณะของผู้เขียนที่ดี
    • การเขียนเพื่อการสื่อสาร
    • การสร้างสรรค์งานเขียน
    • การเขียนย่อหน้า
    • การเขียนย่อความ
    • แบบฝึกหัดการเขียนย่อความ

  • การเขียนข่าว

    • ความหมายของข่าว
    • การประเมินคุณค่าของข่าว
    • คุณภาพของข่าว
    • หน้าที่ของผู้สื่อข่าว
    • แหล่งข่าว
    • การเขียนข่าว
    • ข้อควรระวังในการเขียนข่าว
    • องค์ประกอบของการเขียนข่าว
    • โครงสร้างพื้นฐานของการเขียนข่าว
    • รูปแบบของการเขียนข่าว
    • ลีลาของการเขียนข่าว


  • การประชาสัมพันธ์และเขียนโฆษณา

    การเขียนเพื่อการประชาสัมพันธ์

    • ความหมายของการประชาสัมพันธ์
    • กระบวนการประชาสัมพันธ์
    • หลัก 7 C ในการสื่อสาร
    • อุปสรรคของการสื่อสารเพื่อการประชาสัมพันธ์
    • ความแตกต่างในบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของนักประชาสัมพันธ์ กับ นักสื่อสารมวลชน
    • การเขียนเพื่อการประชาสัมพันธ์
    • วัตุประสงค์การเขียนเพื่อการประชาสัมพันธ์
    • หลักการเขียนที่เป็นประโยชน์ต่องานประชาสัมพันธ์
    • การใช้ภาษาเพื่อการประชาสัมพันธ์
    • ประเภทข้อความในการเขียนเพื่อการประชาสัมพันธ์

    การเขียนเพื่อการโฆษณา

    • ความหมายของการเขียนโฆษณา
    • การเขียนโฆษณาเป็น ให้ประโยชน์กว่าที่คุณคิด !!
    • ทำไมต้องเรียนรู้ การเขียนโฆษณา ทั้งๆ ที่ทุกคนก็น่าจะเขียนกันเป็นอยู่แล้ว ?!!
    • หลักการใช้ภาษาเพื่อการเขียนบทโฆษณา
    • ลักษณะของบทโฆษณาที่ดี
    • ขั้นตอนของการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์บทโฆษณา
    • ส่วนประสมขององค์ประกอบบทโฆษณา
    • ข้อเสนอแนะสำหรับการใช้ภาษาในส่วนพาดหัวและพาดหัวรอง
    • ข้อเสนอแนะสำหรับการใช้ภาษาในส่วนข้อความโฆษณา
    • ข้อเสนอแนะสำหรับการใช้ภาษาในส่วนลงท้าย
    • การเขียนบทโฆษณาประเภทต่าง ๆ


  • การเขียนสารคดี

    • ความหมายการเขียนสารคดี
    • ลักษณะของสารคดี
    • ประเภทของสารคดี
    • หลักการเขียนสารคดี
    • องค์ประกอบของเรื่อง
    • ความยาวของสารคดี

  • การเขียนบทสำหรับงานวิดิโอ

    • ความหมายของการเขียนบท
    • หลักการเขียนบท
    • ข้อควรคำนึงของการเขียนบท
    • ขั้นตอนการเขียนบท
    • ประเภทของการเขียนบท
    • การเลือกหัวข้อเรื่อง
    • เทคนิคการเขียนบท

  • การเขียน Story Board

     

    การเขียนสตอรี่บอร์ดวิดีโอเชิงท่องเที่ยว
     

    • ความหมายของStory Board
    • ส่วนประกอบของStory Board 
    • รูปแบบของStory Board
    • สิ่งที่ต้องมีก่อนเขียนStory Board
    • สิ่งสำคัญในการเขียนStory Board
    • สิ่งสำคัญที่อยู่ในStory Board
    • ขนาดของภาพ
    • การเคลื่อนกล้อง
    • การเชื่อมภาพ
    • การเคลื่อนไหวของตัวละคร
    • ศัพท์เทคนิคด้านเสียง
    • ขอดีของการเขียนStory Board
    • ตัวอย่างStory Board

  • การเขียนคอลัมน์เบ็ดเตล็ด

    • ความหมายการเขียนคอลัมน์
    • ประเภทคอลัมน์ (นอกเหนือจากบทบรรณาธิการและบทวิจารณ์)
    • ข้อเขียนหลักในนิตยสาร
    • คอลัมน์ข่าวสังคมหรือคอลัมน์ซุบซิบ
    • คอลัมน์สาระน่ารู้
    • คอลัมน์การตอบจดหมาย
    • คอลัมน์ขำขัน