โครงสร้างหัวข้อ
-
ยินดีต้อนรับนักศึกษา
รายวิชา 2107356 การเขียนเพื่อการสื่อสารมวลชน
ในการเรียนการสอนนักศึกษาสามารถศึกษาในระบบ e-learning ซึ่งใน 15 สัปดาห์ของการเรียนการสอนมีทั้งหมด 10 บทเรียน และมีเนื้อหาครบตามแผนการสอนในรายวิชา หากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อได้ทาง Facebook/LINE หรือห้องหลักสูตร อาคาร 24 ห้อง 617
ผศ.สวพร จันทรสกุล E-mail: sawaporn.j@yru.ac.th โทรศัพท์ 093-6971847
อาจารย์ขวัญตา ทวีสุข E-mail: Pinyada.t@yru.ac.th โทรศัพท์ 062-5645441
-
- วัจนภาษาและอวัจนภาษา
- การใช้ภาษาในการสื่อสาร
- ระดับของภาษา
- ความแตกต่างระหว่าภาษาพูดและภาษาเขียน
- ข้อสังเกตการใช้ภาษาพูดและภาษาเขียน
- ตัวอย่างการใช้ภาษาพูดและภาษาเขียน
-
- รูปแบบการสื่อสารมวลชน
- ความสำคัญของการสื่อสารมวลชน
- หน้าที่ หรือ กิจกรรมหลักของการสื่อสารมวลชน
- องค์ประกอบของการสื่อสารมวลชน
- พฤติกรรมการรับสารของผู้รับสาร
- คุณสมบัติของสื่อมวลชน 8 ประการ
- การใช้และสร้างความพึงพอใจจากสื่อ
-
- ความหมายของการเขียน
- ความสำคัญของการเขียน
- จุดมุ่งหมายของการเขียน
- ลักษณะของผู้เขียนที่ดี
- การเขียนเพื่อการสื่อสาร
- การสร้างสรรค์งานเขียน
- การเขียนย่อหน้า
- การเขียนย่อความ
- แบบฝึกหัดการเขียนย่อความ
-
- ความหมายของข่าว
- การประเมินคุณค่าของข่าว
- คุณภาพของข่าว
- หน้าที่ของผู้สื่อข่าว
- แหล่งข่าว
- การเขียนข่าว
- ข้อควรระวังในการเขียนข่าว
- องค์ประกอบของการเขียนข่าว
- โครงสร้างพื้นฐานของการเขียนข่าว
- รูปแบบของการเขียนข่าว
- ลีลาของการเขียนข่าว
-
การเขียนเพื่อการประชาสัมพันธ์
- ความหมายของการประชาสัมพันธ์
- กระบวนการประชาสัมพันธ์
- หลัก 7 C ในการสื่อสาร
- อุปสรรคของการสื่อสารเพื่อการประชาสัมพันธ์
- ความแตกต่างในบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของนักประชาสัมพันธ์ กับ นักสื่อสารมวลชน
- การเขียนเพื่อการประชาสัมพันธ์
- วัตุประสงค์การเขียนเพื่อการประชาสัมพันธ์
- หลักการเขียนที่เป็นประโยชน์ต่องานประชาสัมพันธ์
- การใช้ภาษาเพื่อการประชาสัมพันธ์
ประเภทข้อความในการเขียนเพื่อการประชาสัมพันธ์
- ความหมายของการเขียนโฆษณา
- การเขียนโฆษณาเป็น ให้ประโยชน์กว่าที่คุณคิด !!
- ทำไมต้องเรียนรู้ การเขียนโฆษณา ทั้งๆ ที่ทุกคนก็น่าจะเขียนกันเป็นอยู่แล้ว ?!!
- หลักการใช้ภาษาเพื่อการเขียนบทโฆษณา
- ลักษณะของบทโฆษณาที่ดี
- ขั้นตอนของการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์บทโฆษณา
- ส่วนประสมขององค์ประกอบบทโฆษณา
- ข้อเสนอแนะสำหรับการใช้ภาษาในส่วนพาดหัวและพาดหัวรอง
- ข้อเสนอแนะสำหรับการใช้ภาษาในส่วนข้อความโฆษณา
- ข้อเสนอแนะสำหรับการใช้ภาษาในส่วนลงท้าย
- การเขียนบทโฆษณาประเภทต่าง ๆ
-
- ความหมายการเขียนสารคดี
- ลักษณะของสารคดี
- ประเภทของสารคดี
- หลักการเขียนสารคดี
- องค์ประกอบของเรื่อง
- ความยาวของสารคดี
-
- ความหมายของการเขียนบท
- หลักการเขียนบท
- ข้อควรคำนึงของการเขียนบท
- ขั้นตอนการเขียนบท
- ประเภทของการเขียนบท
- การเลือกหัวข้อเรื่อง
- เทคนิคการเขียนบท
-
การเขียนสตอรี่บอร์ดวิดีโอเชิงท่องเที่ยว - ความหมายของStory Board
- ส่วนประกอบของStory Board
- รูปแบบของStory Board
- สิ่งที่ต้องมีก่อนเขียนStory Board
- สิ่งสำคัญในการเขียนStory Board
- สิ่งสำคัญที่อยู่ในStory Board
- ขนาดของภาพ
- การเคลื่อนกล้อง
- การเชื่อมภาพ
- การเคลื่อนไหวของตัวละคร
- ศัพท์เทคนิคด้านเสียง
- ขอดีของการเขียนStory Board
- ตัวอย่างStory Board
-
- ความหมายการเขียนคอลัมน์
- ประเภทคอลัมน์ (นอกเหนือจากบทบรรณาธิการและบทวิจารณ์)
- ข้อเขียนหลักในนิตยสาร
- คอลัมน์ข่าวสังคมหรือคอลัมน์ซุบซิบ
- คอลัมน์สาระน่ารู้
- คอลัมน์การตอบจดหมาย
- คอลัมน์ขำขัน