โครงสร้างหัวข้อ

  • 121412017 ทุนทางวัฒนธรรมในงานออกแบบ


  • week 1 พบปะพูดคุย อธิบายและตกลงในการเรียนการสอนรายวิชา

  • week 2 วัฒนธรรม

    - ความหมาย ความสำคัญของวัฒนธรรม
    - ประเภทของวัฒนธรรม และวิถีวัฒนธรรม
    - ลักษณะของวัฒนธรรม

  • week 3 ทุนทางวัฒนธรรม (Cultural Capital)

    - ความหมาย ความสำคัญของทุนวัฒนธรรม
    - ประเภทของทุนวัฒนธรรม 
    - ลักษณะของทุนทางวัฒนธรรม

    • งานมอบหมาย icon

      ให้นักศึกษาส่งผลงานเข้าประกวดในกิจกรรม “ชิม ช็อป แชะ แชร์ โพสต์”

      Content
      • อาหาร
      • สินค้าโอท็อป
      • ผลผลิตการเกษตร
      • สถานที่ท่องเที่ยว
      • ประเพณีวัฒนธรรม
      • เรื่องราวประทับใจ

      ผลิตสื่อ
      • ภาพถ่าย
      • คลิปสั้น ความยาวไม่เกิน 2 นาที
      • Tik Tok

      เกณฑ์การตัดสิน
      • วัดจากจำนวนผู้ติดตาม กดไลน์ กดแชร์ ของเพจผู้ผลิต และผ่านเพจของสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดยะลา
      รางวัล
      รางวัลที่ 1 8,000 บาท
      รางวัลที่ 2 5,000 บาท
      รางวัลที่ 3 3,000 บาท
      รางวัลชมเชย จำนวน 7 รางวัลๆ ละ 2,000 บาท
      สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณจิระพา หนูชัย 062-5944710 และส่งผลงานได้ตั้งแต่บัดนี้ – 31 กรกฏาคม 2565
      ทางอีเมล์ Pr.prd.yala@gmail.com
      สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดยะลา

      ส่งงานใน 2 ช่องทาง คือใน e-learning และ อัพโหลดในกลุ่ม FB
      กำหนดส่ง 30 กรกฎาคม 2565

    • งานมอบหมาย icon

       ให้นักศึกษาค้นหาและดาวน์โหลดงานวิจัย วิทยานิพนธ์(ป.โท) บทความวิชาการ จากแหล่งข้อมูลออนไลน์ ซึ่งมีเนื้อหาหรือประเด็นที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมหรือทุนทางวัฒนธรรมในแง่ใด อาจจะดูความเกี่ยวข้องจาก วิถีวัฒนธรรม ก็ได้ มา และโพสตามกำหนด
      .
      ข้อกำหนด
      - เป็นไฟล์ .pdf
      - มีเนื้อหามากพอที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้
       - ส่งงานใน 2 ช่องทาง คือใน e-learning วิชาทุนทางวัฒนธรรมฯ และ อัพโหลดในกลุ่ม FB โดยแนบส่งลิงค์ที่ดาวน์โหลดงานมาด้วย
      .
       กำหนดส่ง 19 กรกฎาคม 2565

  • week 4 ยุคสมัยวัฒนธรรมไทย

    วัฒนธรรมไทย
    1. วัฒนธรรมบ้านเชียง (Ban Chiang Cultural Heritage)
    2. วัฒนธรรมทวารวดี (Dvaravati Cultural Heritage)
    3. วัฒนธรรมศรีโคตรบูรณ์-ล้านช้าง (Sri Kotrabun-Lan Chang Cultural Heritage)
    4. วัฒนธรรมลพบุรี (Lopburi Cultural Heritage)
    5. วัฒนธรรมศรีวิชัย (Srivijaya Cultural Heritage)
    6. วัฒนธรรมล้านนา (Lanna Cultural Heritage)
    7. วัฒนธรรมสุโขทัย (Sukhothai Cultural Heritage)
    8. วัฒนธรรมอยุธยา (Ayutthaya Cultural Heritage)
    9. วัฒนธรรมธนบุรี-รัตนโกสินทร์ (Thonburi-Ratanakosin Cultural Heritage)

  • week 5 ประเภทของทุนทางวัฒนธรรม

    1 ภาษา
    2 วรรณกรรมพื้นบ้าน
    3 ศิลปะการแสดง
    4 แนวทางปฏิบัติทางสังคม พิธีกรรม และงานเทศกาล
    5 งานช่างฝีมือดั้งเดิม
    6 ความรู้และ แนวปฏิบัติเกี่ยวกับธรรมชาติและจักรวาล
    7 กีฬา

  • week 7 การใช้วัฒนธรรมเพื่อการเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์

    - วัฒนธรรมชุมชน
    - ทุนทางวัฒนธรรมที่สัมผัสได้
    - ทุนทางวัฒนธรรมที่สัมผัสไม่ได้
    - เศรษฐกิจสร้างสรรค์
    - การพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยการสร้างสรรค์
    - การนำวัฒนธรรมมาสร้างสรรค์และเพิ่มมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์

  • Week 8 การสร้างมูลค่าจากความคิดสร้างสรรค์ & อัตลักษณ์ไทย

    - “ทุนวัฒนธรรม” กับ การสร้างมูลค่าผลิตภัณฑ์
    - การสร้างมูลค่าจากความคิดสร้างสรรค์
    - ศิลปะไทย อัตลักษณ์ความเป็นไทย
    - การสร้างอัตลักษณ์จากศิลปะและกราฟิกไทย
    - การถอดแบบกราฟิก

    • งานมอบหมาย icon

      งานชิ้นที่ 4
      2 สิงหาคม 2565
      ให้นักศึกษาค้นคว้าและหาผลิตภัณฑ์ชุมชนในประเทศไทย ที่ได้นำแนวคิดวิถีวัฒนธรรมหรือทุนทางวัฒนธรรม มาเป็นไอเดียต่อยอดเป็นเป็น ที่มีเอกลักษณ์น่าสนใจในแนวทางธุรกิจสร้างสรรค์ (creative economy)
      ข้อกำหนด
      - โพสนำเสนอเป็นภาพหรือชุดภาพ และลงข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ที่มา ในคำอธิบาย
      - มีเนื้อหามากพอที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้
      - ส่งงานใน 2 ช่องทาง คือใน e-learning วิชาทุนทางวัฒนธรรมฯ และ อัพโหลดในกลุ่ม FB
      กำหนดส่ง
      15 สิงหาคม 2565

  • Week 9 การใช้ทุนทางวัฒนธรรมมาสร้างสรรค์งานออกแบบ

    การสื่อสารทุนทางวัฒนธรรมกับผู้บริโภค

  • Week 10 อัตลักษณ์วัสดุถิ่นใต้

    อัตลักษณ์วัสดุถิ่นใต้
    - ผ้าและสิ่งทอ
    - ไม้
    - วัสดุธรรมชาติ
    - ยาง
    - หนัง
    - โลหะ
    - เซรามิก

  • Week 11 การสร้างสรรค์ผลงานออกแบบโดยใช้ทุนทางวัฒนธรรมเป็นฐานคิด

    การสร้างสรรค์ผลงานออกแบบโดยใช้ทุนทางวัฒนธรรมเป็นฐานคิด
    - ออกแบบผลิตภัณฑ์
    - ออกแบบของที่ระลึก

  • Week 12 การสร้างสรรค์ผลงานออกแบบโดยใช้ทุนทางวัฒนธรรมเป็นฐานคิด (ต่อ)

    การสร้างสรรค์ผลงานออกแบบโดยใช้ทุนทางวัฒนธรรมเป็นฐานคิด
    - ออกแบบของที่ระลึก
    - ออกแบบกราฟิก

    • งานมอบหมาย icon

      งานชิ้นที่ 5 Uploading, please wait...
      12 กันยายน 2565
      ให้นักศึกษาสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์โดยใช้แนวคิดการนำสีทางวัฒนธรรมหรือสีไทยโทน มาเป็นแนวทางให้มีเอกลักษณ์ สวยงาม น่าสนใจ โดยสร้างสรรค์เป็น 3 ผลิตภัณฑ์ย่อยเพื่อนำสีไปเป็นส่วนประกอบของผลงานได้
      ข้อกำหนด
      - โพสนำเสนอเป็นภาพบนพื้นที่สี่เหลี่ยมจัตุรัส ขนาด 2000 X 2000 pixel และลงข้อมูลรายละเอียด ที่มา แรงบันดาลใจ คอนเซ็ปต์ในภาพ และคำอธิบาย
      - ส่งงานใน 2 ช่องทาง คือใน e-learning วิชาทุนทางวัฒนธรรมฯ และ อัพโหลดในกลุ่ม FB
      กำหนดส่ง
      26 กันยายน 2565



  • Week 13 การเพิ่มมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและผลิตภัณฑ์ โดยใช้ทุนทางวัฒนธรรมท้องถิ่น

    การเพิ่มมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและผลิตภัณฑ์ โดยใช้ทุนทางวัฒนธรรมท้องถิ่น

  • Week 14 : นศ.นำเสนอผลงานออกแบบสินค้า thaitone

    การสร้างสรรค์ผลงานออกแบบโดยใช้ทุนทางวัฒนธรรมเป็นฐานคิด
    - ออกแบบสื่อกราฟิก
    - ออกแบบผลิตภัณฑ์
    - ออกแบบของที่ระลึก
    - ออกแบบบรรจุภัณฑ์
    - ออกแบบสื่อกราฟิกอื่นๆ

  • Week 15 : สรุปเนื้อหาทุนทางวัฒนธรรม

    • งานมอบหมาย icon

      งานชิ้นที่ 6 ออกแบบคลิปอาร์ตและของที่ระลึกท้องถิ่น
      15 สิงหาคม 2565
      ให้นักศึกษาสร้างสรรค์คลิปอาร์ต และออกแบบผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกโดยใช้แนวคิดทางวัฒนธรรมท้องถิ่นสามจังหวัดชายแดนใต้มาเป็นแนวทางให้มีเอกลักษณ์โดดเด่น สวยงาม น่าสนใจ โดยให้เลือกจังหวัดใดจังหวัดหนึ่งจาก 3 จังหวัดชายแดนใต้ คือ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส
      ข้อกำหนดของชิ้นงาน
      1. คลิปอาร์ตจากการถอดแบบ อย่างน้อย 20 ชิ้น
      2. ผลงานผลิตภัณฑ์ของที่ระลึก อย่างน้อย 5 ผลิตภัณฑ์ (ไม่กำหนดจำนวนรูปแบบผลิตภัณฑ์ย่อยๆ)
      - ส่งเป็นไฟล์รายงาน รายละเอียดในการออกแบบ อย่างเป็นขั้นตอนตั้งแต่ต้นจนจบ (รูปเล่มขนาด A4 ในรูปแบบรายงานไฟล์.pdf)
      - สรุปเป็นไฟล์นำเสนอรูปแบบ powerpoint (แนวนอน ไม่จำกัดจำนวนหน้า) แต่แปลงไฟล์เป็น .pdf
      - ส่งงานใน 2 ช่องทาง คือใน e-learning วิชาทุนทางวัฒนธรรมฯ และ อัพโหลดในกลุ่ม FB
      กำหนดส่ง
      22 ตุลาคม 2565