Section outline

  • Course Introduction 

    Guideline of Course's learning activities

    • Goal of Task:

      1) ผู้เรียนทบทวนประสบการณ์ชีวิตที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรม

      2) สามารถสื่อสารบอกเล่าเรื่องราวของตนเอง เกี่ยวกับวัฒนธรรมในสังคมของตน(Write to Speak)

      3) สามารถใช้ภาษาในการสื่อสารเรื่องราวเชื่อมโยงกับวัฒนธรรมตามสาระการเรียนรู้วิชาภาษาได้(สพฐ 2551)

      กรอบการสร้างงาน>>ให้นศ.เขียนบทบรรยาย บอกเล่า ความคิด ความรู้สึก เชิงบรรยาย

      เพื่อบอกเล่าประสบการณ์ชีวิต เกี่ยวกับวัฒนธรรมของตน(ที่อยากบอกให้เพื่อนต่างชาติต่างภาษา) โดยเลือกเพื่อน 1 ชาติที่เราสนใจ (บอกด้วยว่าทำไมเราจึงสนใจวัฒนธรรมของชาตินั้นจนอยากมีเพื่อนที่พูดคุยแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกันและกัน) บรรยายสิ่งที่อยากบอกเพื่อนด้วยการเขียนแบบ Story Telling

      Format งาน: เขียนด้วยลายมือตนเอง ในกระดาษ พร้อมภาพประกอบ 1 ภาพ ทั้งหมด 1 หน้า A4

      (Attention Score 2 Marks - เพื่อใช้ทำกิจกรรมต่อเนื่องในคาบต่อไป อีก 8 scores)

      หมายเหตุ: Attention Score คือคะแนนรางวัลการส่งงาน ได้รับทันทีที่ส่งงาน โดยยังไม่ตรวจคะแนนเนื้อหาใดๆ

       โดยเรทคะแนนพิจารณาตาม>ความมีส่วนร่วมใส่ใจในการทำผลงาน และ>>การส่งงานจะต้องครบตามโจทย์รูปแบบที่ให้ (หรือไม่เพียงใด)

      ข้อปฏิบัติที่ควรทราบก่อนการส่งงานนี้: เป็นงานเขียนด้วย hand writing โดยจะเป็น paper-based หรือเขียนใน device ใดก็ได้แต่ต้องเขียนด้วยลายมือ 

      >>การแนบงานส่งทุกครั้งจะต้องอยู่ใน file เดียวกัน 

      >>> การส่งภาพสกุล jpeg จะดีกว่า เพราะสามารถเปิดได้สะดวก

    • เกณฑ์การประเมินผลงาน

      1.1 Video นั้นแสดงลักษณะตามTopic ที่ได้กำหนดถูกต้อง ครบถ้วน

      1.2.ข้อเขียนการวิเคราะห์นั้น ได้แสดงว่านศ.ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการสื่อสาร สนทนา greeting และ talking จากตัวอย่างVideo และ แสดงให้เห็นความเข้าใจวัฒนธรรมการทักทายและสร้างสัมพันธไมตรี โดยตีความและเชื่อมโยงจากตัวอย่างเสมือนจริงใน Video ได้

      1.3 เขียนบันทึกการศึกษาค้นคว้าลงใน 1 หน้า A4 report / 1 กลุ่ม

          *** คะแนนการส่งได้ครบถ้วนตาม 1.1, 1.2 = 5% score****

      1.4 เตรียม Live presentation ตามโจทย์งานที่จะได้รับมอบหมายใน Class 4(Dec.20, 2023)

    • Group work/Oral Presentation

      เลือกวิธีการนำเสนอVideo Clip ที่เกี่ยวกับ Personal and Non-Personal questions 

      Time: 10 mins. Q & A= 5 mins

  • See Chapter Two: Personal and Private for the Lesson


    • Listen about the Western and Eastern ways of some living styles and answer the questions

      How to prepare: เตรียมหูฟัง สมุดจด >>>>>> ตั้งใจฟัง>> จับใจความ >>คิด และ เขียนตอบ

      Attention Scores: 2%

    • ร่วมกิจกรรมใน Class 7 ตอบคำถามจากที่แนบ (Q5) และแนบส่งในงานนี้

      กำหนด 24.00 น.

      No late submission is accepted

      3% Score วัดจากความเข้าใจใน Western & Eastern Culture ที่ได้เรียนใน Class6-7 

      และความชัดเจนในการอธิบายความแตกต่าง

    • See the Framework and Assessment criteria for your presentation on Jan.24, 2023

      ขอให้แต่ละกลุ่มเตรียมแบบประเมินหน้า 2-3 ให้ผู้ประเมินกลุ่มละ  2 ชุด เขียนชื่อกลุ่มและ ID สมาชิก .ให้เรียบร้อยครบถ้วนนะคะ มอบให้กก.ในวันนำเสนอ

    • 13.00 - 14.00 Individual Quiz: สอบเดี่ยว Open-book Quiz เปิดหนังสือได้ เตรียมนำของตนเองมาด้วย (2 Marks)

      14.00 - 15.00 Group Quiz: สอบกลุ่ม Close-book (8 Marks)

       Room 20-802 สอบเดี่ยวนั่งตามเลขที่ โดยให้นศ.มลายูเริ่มก่อน

      เริ่มสอบตามเวลา จัดเก้าอี้สอบก่อนเวลา 

      กติกาการสอบ
      >สอบเดี่ยว ไม่คุยกับเพื่อน หากคุยถือว่าสละสิทธิ์การสอบ ให้ปรึกษาตำรา
      >สอบกลุ่ม เป็นการ Discussion และ brain storming หากไม่พูดคุยหารือ ถือว่าสละสิทธิ์สอบกลุ่ม ให้ปรึกษาความคิดของทีม

    • จัดที่นั่งเสมือนการสอบปลายภาคจริง ตามลำดับเลขที่ๆ ปรากฎในเลขที่ผู้เข้าสอบในวันสอบจริง

      โดยเริ่มจากนศ.เอกอังกฤษ

      เริ่มซ้อมสอบเวลา 08.45 น. โดยมีการเซ็นชื่อเข้าสอบเสมือนจริง และสายได้ 15 นาที ตามกฎ ระเบียนการเข้าสอบของม.

      การสอบในวันนี้เป็นการสอบแบบ Closed-book โดยจะใช้ตำราเฉลยในตอนท้าย ดังนั้นของให้เตรียมตำราของตนเองมาเอง

      08.45-11.00 สอบเดี่ยว

      11.05-12.00 สอบกลุ่ม

    • โปรดทราบ 

      ข้อสอบสองภาษา ตอบตามภาษาที่กำหนดในวงเล็บ

      โปรดอ่าน Direction แนวทางเพื่อเตรียมสอบ

      Good Luck!!! Wish you all the best