โครงสร้างหัวข้อ

  • รายวิชา วรรณกรรมกับการวิจารณ์อย่างสร้างสรรค์


  • สัปดาห์ที่ 1 แนะนำรายวิชา

    รายละเอียด

    ปฐมนิเทศ ชี้แจงเกี่ยวกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา แนะนำรายวิชา ทำความรู้จักนักศึกษา อธิบายกิจกรรมการเรียนรู้ในชั้นเรียนพร้อมบรรยายภาพรวมองรายวิชา เกณฑ์การวัดและการประเมินผล

    กิจกรรม

    1. แบบทดสอบก่อนเรียน
    2. กิจกรรม PLC หัวข้อ "ในแง่มุมทางวรรณกรรม คำว่า วิจารณ์ พิจารณ์ และวิจักษณ์ เหมือนหรือต่างอย่างไร"
    เอกสารประกอบการสอน คลิก


  • สัปดาห์ที่ 2 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการวิจารณ์วรรณกรรม

    รายละเอียด

    บรรยายเรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการวิจารณ์วรรณกรรม
    แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในชั้นเรียน

    กิจกรรม

    1. กิจกรรม PLC หัวข้อ "บอกเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับการวิจารณ์วรรณกรรม"
    2. บรรยายเรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการวิจารณ์วรรณกรรม

           - ความหมายของวรรณกรรม วรรณคดี

           - ความหมายของวรรณคดีวิจารณ์

           - หลักการวิจารณ์วรรณกรรม โดย ม.ล.บุญเหลือ เทพยสุวรรณ 

           - หลักการวิจารณ์วรรณกรรม โดย ศ.ดร. เจตนา นาควัชระ 

           - ประเภทของการวิจารณ์วรรณกรรม
              (การวิจารณ์เชิงพินิจ,  การวิจารณ์เชิงวิจักษณ์, การวิจารณ์วรรณกรรม,  การวิพากษ์วิจารณ)

    เอกสารประกอบการสอน คลิก

  • สัปดาห์ที่ 3-4 การวิจารณ์วรรณกรรมตามองค์ประกอบต่าง ๆ

    รายละเอียด

    บรรยายเรื่อง การวิจารณ์วรรณกรรมตามองค์ประกอบต่าง ๆ 
    แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในชั้นเรียน

    กิจกรรม

    1. กิจกรรม PLC หัวข้อ "บอกเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับนักวิจารณ์วรรณกรรมที่ประทับใจ"
    2. บรรยายเรื่อง การวิจารณ์วรรณกรรมตามองค์ประกอบต่าง ๆ 

           - องค์ประกอบของการวิจารณ์วรรณกรรม (แนวโครงสร้าง) : โครงเรื่อง ตัวละคร และ ฉาก
               มุมมองและผู้เล่าเรื่อง การใช้ภาษา และ แก่น หรือแนวคิดของเรื่อง

           - วรรณกรรมไทยสมัยรัชกาลที่ ๕ - ๖

    เอกสารประกอบการสอน คลิก


  • สัปดาห์ที่ 5 การวิจารณ์วรรณกรรมตามแนวสตรีนิยม

    รายละเอียด

    บรรยายเรื่อง การวิจารณ์วรรณกรรมตามแนวสตรีนิยม
    แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในชั้นเรียน

    กิจกรรม

    1. กิจกรรม PLC หัวข้อ "บอกเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับแนวคิดสตรีนิยมผ่านสื่อสมัยใหม่"
    2. บรรยายเรื่อง การวิจารณ์วรรณกรรมตามแนวสตรีนิยม

           - การวิจารณ์วรรณกรรมตามแนวสตรีนิยม

           - วรรณกรรมไทยสมัยหลังเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. ๒๔๗๕

    เอกสารประกอบการสอน คลิก



  • สัปดาห์ที่ 6-7 การวิจารณ์วรรณกรรมตามแนวจิตวิเคราะห์

    รายละเอียด

    บรรยายเรื่อง การวิจารณ์วรรณกรรมตามแนวจิตวิเคราะห์
    แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในชั้นเรียน

    กิจกรรม

    1. กิจกรรม PLC หัวข้อ "บอกเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับแนวคิดจิตวิเคราะห์ผ่านสื่อสมัยใหม่"
    2. บรรยายเรื่อง การวิจารณ์วรรณกรรมตามแนวจิตวิเคราะห์

           - การวิจารณ์วรรณกรรมตามแนวจิตวิเคราะห์

           - วรรณกรรมไทยสมัยสงครามโลก และ หลังสงครามโลกครั้งที่ ๒

    เอกสารประกอบการสอน คลิก


  • สัปดาห์ที่ 8-9 การวิจารณ์วรรณกรรมแนวมาร์กซิสต์

    รายละเอียด

    บรรยายเรื่อง การวิจารณ์วรรณกรรมแนวมาร์กซิสต์
    แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในชั้นเรียน

    กิจกรรม

    1. กิจกรรม PLC หัวข้อ "บอกเล่าประสบการณ์เกี่ยวแนวมาร์กซิสต์ผ่านสื่อสมัยใหม่"
    2. บรรยายเรื่อง การวิจารณ์วรรณกรรมแนวมาร์กซิสต์

           - การวิจารณ์วรรณกรรมแนวมาร์กซิสต์

           - วรรณกรรมไทยสมัยรัฐประหารและสงครามเย็นทศวรรษ ๒๔๙๐

    เอกสารประกอบการสอน คลิก


  • สัปดาห์ที่ 11-12 การวิจารณ์วรรณกรรมตามแนวสุนทรียศาสตร์

    รายละเอียด

    บรรยายเรื่อง การวิจารณ์วรรณกรรมตามแนวสุนทรียศาสตร์
    แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในชั้นเรียน

    กิจกรรม

    1. กิจกรรม PLC หัวข้อ "บอกเล่าทัศนะตนเองที่มีต่อความหมายสุนทรียศาสตร์ในแง่มุมชีวิต"
    2. บรรยายเรื่อง การวิจารณ์วรรณกรรมตามแนวสุนทรียศาสตร์

           - การวิจารณ์วรรณกรรมตามแนวสุนทรียศาสตร์

           - วรรณกรรมไทยสมัยการเรียกร้องทางการเมืองทศวรรษ ๒๕๐๐ -๒๕๑๐

    เอกสารประกอบการสอน คลิก


  • สัปดาห์ที่ 13-14 การวิจารณ์วรรณกรรมตามแนวโครงสร้างนิยมและหลังโครงสร้างนิยม

    รายละเอียด

    บรรยายเรื่อง การวิจารณ์วรรณกรรมตามแนวโครงสร้างนิยมและหลังโครงสร้างนิยม
    แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในชั้นเรียน

    กิจกรรม

    1. ฝึกปฏิบัติการวิจารณ์
    2. บรรยายเรื่อง การวิจารณ์วรรณกรรมตามแนวโครงสร้างนิยมและหลังโครงสร้างนิยม

           - การวิจารณ์วรรณกรรมตามแนวโครงสร้างนิยมและหลังโครงสร้างนิยม

           - วรรณกรรมไทยสมัยพัฒนาเศรษฐกิจ

    เอกสารประกอบการสอน คลิก


  • สัปดาห์ที่ 15-17 - การวิจารณ์วรรณกรรมตามแนวคตินิยมหลังสมัยใหม่

    รายละเอียด

    บรรยายเรื่อง - การวิจารณ์วรรณกรรมตามแนวคตินิยมหลังสมัยใหม่

    แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในชั้นเรียน

    กิจกรรม

    1. ฝึกปฏิบัติการวิจารณ์
    2. บรรยายเรื่อง - การวิจารณ์วรรณกรรมตามแนวคตินิยมหลังสมัยใหม่

           - การวิจารณ์วรรณกรรมตามแนวคตินิยมหลังสมัยใหม่

           - การวิจารณ์วรรณกรรมตามแนวหลังอาณานิคม

           - วรรณกรรมไทยสมัยพัฒนาเศรษฐกิจ

           - วรรณกรรมไทยสมัยโลกาภิวัตน์

           - วรรณกรรมไทยสมัยปัจจุบัน

    เอกสารประกอบการสอน คลิก