โครงสร้างหัวข้อ
-
-
รายละเอียด
ปฐมนิเทศ ชี้แจงเกี่ยวกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา แนะนำรายวิชา ทำความรู้จักนักศึกษา อธิบายกิจกรรมการเรียนรู้ในชั้นเรียนพร้อมบรรยายภาพรวมองรายวิชา เกณฑ์การวัดและการประเมินผล
กิจกรรม
1. แบบทดสอบก่อนเรียน
2. กิจกรรม PLC หัวข้อ "ในแง่มุมทางวรรณกรรม คำว่า วิจารณ์ พิจารณ์ และวิจักษณ์ เหมือนหรือต่างอย่างไร"เอกสารประกอบการสอน คลิก
-
รายละเอียด
บรรยายเรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการวิจารณ์วรรณกรรม
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในชั้นเรียน
กิจกรรม
1. กิจกรรม PLC หัวข้อ "บอกเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับการวิจารณ์วรรณกรรม"
2. บรรยายเรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการวิจารณ์วรรณกรรม
- ความหมายของวรรณกรรม วรรณคดี
- ความหมายของวรรณคดีวิจารณ์
- หลักการวิจารณ์วรรณกรรม โดย ม.ล.บุญเหลือ เทพยสุวรรณ
- หลักการวิจารณ์วรรณกรรม โดย ศ.ดร. เจตนา นาควัชระ
- ประเภทของการวิจารณ์วรรณกรรม
(การวิจารณ์เชิงพินิจ, การวิจารณ์เชิงวิจักษณ์, การวิจารณ์วรรณกรรม, การวิพากษ์วิจารณ)เอกสารประกอบการสอน คลิก
-
รายละเอียด
บรรยายเรื่อง การวิจารณ์วรรณกรรมตามองค์ประกอบต่าง ๆ
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในชั้นเรียน
กิจกรรม
1. กิจกรรม PLC หัวข้อ "บอกเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับนักวิจารณ์วรรณกรรมที่ประทับใจ"
2. บรรยายเรื่อง การวิจารณ์วรรณกรรมตามองค์ประกอบต่าง ๆ
- องค์ประกอบของการวิจารณ์วรรณกรรม (แนวโครงสร้าง) : โครงเรื่อง ตัวละคร และ ฉาก
มุมมองและผู้เล่าเรื่อง การใช้ภาษา และ แก่น หรือแนวคิดของเรื่อง- วรรณกรรมไทยสมัยรัชกาลที่ ๕ - ๖
เอกสารประกอบการสอน คลิก
-
รายละเอียด
บรรยายเรื่อง การวิจารณ์วรรณกรรมตามแนวสตรีนิยม
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในชั้นเรียน
กิจกรรม
1. กิจกรรม PLC หัวข้อ "บอกเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับแนวคิดสตรีนิยมผ่านสื่อสมัยใหม่"
2. บรรยายเรื่อง การวิจารณ์วรรณกรรมตามแนวสตรีนิยม
- การวิจารณ์วรรณกรรมตามแนวสตรีนิยม
- วรรณกรรมไทยสมัยหลังเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. ๒๔๗๕
เอกสารประกอบการสอน คลิก
-
รายละเอียด
บรรยายเรื่อง การวิจารณ์วรรณกรรมตามแนวจิตวิเคราะห์
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในชั้นเรียน
กิจกรรม
1. กิจกรรม PLC หัวข้อ "บอกเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับแนวคิดจิตวิเคราะห์ผ่านสื่อสมัยใหม่"
2. บรรยายเรื่อง การวิจารณ์วรรณกรรมตามแนวจิตวิเคราะห์
- การวิจารณ์วรรณกรรมตามแนวจิตวิเคราะห์
- วรรณกรรมไทยสมัยสงครามโลก และ หลังสงครามโลกครั้งที่ ๒
เอกสารประกอบการสอน คลิก
-
รายละเอียด
บรรยายเรื่อง การวิจารณ์วรรณกรรมแนวมาร์กซิสต์
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในชั้นเรียน
กิจกรรม
1. กิจกรรม PLC หัวข้อ "บอกเล่าประสบการณ์เกี่ยวแนวมาร์กซิสต์ผ่านสื่อสมัยใหม่"
2. บรรยายเรื่อง การวิจารณ์วรรณกรรมแนวมาร์กซิสต์
- การวิจารณ์วรรณกรรมแนวมาร์กซิสต์
- วรรณกรรมไทยสมัยรัฐประหารและสงครามเย็นทศวรรษ ๒๔๙๐
เอกสารประกอบการสอน คลิก
-
รายละเอียด
บรรยายเรื่อง การวิจารณ์วรรณกรรมตามแนวสุนทรียศาสตร์
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในชั้นเรียน
กิจกรรม
1. กิจกรรม PLC หัวข้อ "บอกเล่าทัศนะตนเองที่มีต่อความหมายสุนทรียศาสตร์ในแง่มุมชีวิต"
2. บรรยายเรื่อง การวิจารณ์วรรณกรรมตามแนวสุนทรียศาสตร์
- การวิจารณ์วรรณกรรมตามแนวสุนทรียศาสตร์
- วรรณกรรมไทยสมัยการเรียกร้องทางการเมืองทศวรรษ ๒๕๐๐ -๒๕๑๐
เอกสารประกอบการสอน คลิก
-
รายละเอียด
บรรยายเรื่อง การวิจารณ์วรรณกรรมตามแนวโครงสร้างนิยมและหลังโครงสร้างนิยม
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในชั้นเรียน
กิจกรรม
1. ฝึกปฏิบัติการวิจารณ์
2. บรรยายเรื่อง การวิจารณ์วรรณกรรมตามแนวโครงสร้างนิยมและหลังโครงสร้างนิยม
- การวิจารณ์วรรณกรรมตามแนวโครงสร้างนิยมและหลังโครงสร้างนิยม
- วรรณกรรมไทยสมัยพัฒนาเศรษฐกิจ
เอกสารประกอบการสอน คลิก
-
รายละเอียด
บรรยายเรื่อง - การวิจารณ์วรรณกรรมตามแนวคตินิยมหลังสมัยใหม่
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในชั้นเรียน
กิจกรรม
1. ฝึกปฏิบัติการวิจารณ์
2. บรรยายเรื่อง - การวิจารณ์วรรณกรรมตามแนวคตินิยมหลังสมัยใหม่
- การวิจารณ์วรรณกรรมตามแนวคตินิยมหลังสมัยใหม่
- การวิจารณ์วรรณกรรมตามแนวหลังอาณานิคม
- วรรณกรรมไทยสมัยพัฒนาเศรษฐกิจ
- วรรณกรรมไทยสมัยโลกาภิวัตน์
- วรรณกรรมไทยสมัยปัจจุบัน
เอกสารประกอบการสอน คลิก