ทักษะการอ่านและการเขียนแนวหลากหลายเกี่ยวกับบทความ
บทความวิชาการ และเอกสารวิชาการในสาขาต่าง ๆ ผ่านบทอ่านและบทเขียนชนิดหลัก ๆ
ได้แก่ การนิยาม การจัดหมวดหมู่การแสดงเหตุและผล การอธิบายกระบวนการ
การเปรียบเทียบ และการอภิปรายและชักชวน
สืบค้น วิเคราะห์ความรู้พื้นฐานทางวรรณคดี ความหมาย ลักษณะของวรรณกรรมประเภทต่าง ๆ ศัพท์วรรณคดี ปกิณกะ และหลักการวิเคราะห์วรรณคดี
วิเคราะห์ลักษณะของวรรณกรรมไทยหลังได้รับอิทธิพลตะวันตก บริบทของสังคมที่ส่งผลต่อวรรณกรรมแต่ละสมัย ทฤษฎีวรรณคดีวิจารณ์กับการประยุกต์ใช้วิเคราะห์วิจารณ์วรรณกรรมไทย การนำเสนอบทวิจารณ์วรรณกรรมได้อย่างสร้างสรรค์
หลักการเขียนและศิลปะการเขียนทั้งร้อยแก้วและร้อยกรอง โดยใช้กระบวนการสร้างสรรค์ ฝึกเขียนเรื่องจากความคิดและจินตนาการ
ทั้งสารคดีและบันเทิงคดีโดยคำนึงถึงความถนัด
ความคิดสร้างสรรค์เฉพาะตน
สืบค้น วิเคราะห์ความรู้เกี่ยวกับการอ่านและการคิด แนวคิดทฤษฎีการสอนที่ส่งเสริมการอ่านและการคิด หลักการอ่าน การคิดอย่างมีประสิทธิภาพ ฝึกปฏิบัติการอ่านการคิด ทั้งการจับใจความ สรุปความ วิเคราะห์ ตีความ ประเมินค่า และวิจารณญาณ ทั้งงานเขียนร้อยแก้วร้องกรอง ในรูปแบบสารคดีและบันเทิงคดี จากสื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ และสื่อออนไลน์ในรูปแบบต่างๆ
สืบค้น วิเคราะห์ทฤษฎี แนวคิด และหลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้เนื้อหาวิชาภาษาไทย วิธีการสร้าง และพัฒนา เครื่องมือวัดและประเมินผลการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพตามหลักสถิติ ออกแบบและสร้างเครื่องมือวัดในรูปแบบเทคโนโลยีที่ทันสมัย สอดคล้องกับหลักสูตรกลุ่มสาระภาษาไทย แนวคิดของการจัดการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 และการประเมินตามสภาพจริง
สืบค้น วิเคราะห์หลักการแนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับวิจัยในชั้นเรียน ฝึกการปฏิบัติการวิจัยในชั้นเรียน โดยระบุปัญหา ออกแบบงานวิจัย สร้างเครื่องมือ เก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลผลการวิจัยในรูปแบบต่าง ๆ