โครงสร้างหัวข้อ

  • สัปดาห์ที่ 1 • พบผู้เรียนเพื่อทำความเข้าใจร่วมกันในรายวิชา และกระบวนการเรียนการสอน

    • พบผู้เรียนเพื่อทำความเข้าใจร่วมกันในรายวิชา และกระบวนการเรียนการสอน 
    • กำหนดข้อตกลงและทำความเข้าใจในเรื่องคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณในอาชีพทางศิลปกรรม และระเบียบวินัยในด้านต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการเรียน และการใช้ชีวิตที่เหมาะสม
    • การพัฒนาผู้เรียนในด้านคุณธรรม จริยธรรม -การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และการสร้างระเบียบวินัย การตรงเวลา ความซื่อสัตย์ การเสียสละ และความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเอง ผู้อื่นและสังคม -เคารพในสิทธิและฟังความคิดเห็นของผู้อื่น เห็นคุณค่าและศักดิ์ศรีของการเป็นมนุษย์ -มีจิตอาสาและจิตสำนึกสาธารณะ

  • สัปดาห์ที่ 2 • ทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฎีสีและการใช้สีในลักษณะต่างๆ

    • ทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฎีสีและการใช้สีในลักษณะต่างๆ
    - การใช้สีในงานทัศนศิลป์และงานออกแบบ
    - การใช้สื่อวัสดุสีประเภทต่างๆ เช่นสีไม้ สีชอล์ค สีน้ำ สีอะครีลิค สีน้ำมัน เป็นต้น
    - การใช้สื่อวัสดุประเภทอื่นๆ แทนค่าสีในการสร้างสรรค์

    • ความเข้าใจเเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ การจัดองค์ประกอบศิลป์ และแนวคิดในการใช้สีเพื่องานออกแบบทางศิลปะ และงานสร้างสรรค์ทางทัศนศิลป์
    - การวิเคราะห์ถึงความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบ เทคนิค เนื้อหา และแนวความคิด ของการสร้างสรรค์ในลักษณะต่างๆ

  • สัปดาห์ที่ 3-4 • ปฏิบัติงานสร้างสรรค์การใช้สีเรื่อง สีกลมกลืน - สีตัดกัน

    • ปฏิบัติงานสร้างสรรค์การใช้สีเรื่อง
     - สีกลมกลืน
     - สีตัดกัน 
     - เนื้อหาในการสร้างสรรค์ คือรูปแบบการจัดองค์ประกอบศิลป์จากรูปเรขาคณิตและรูปอิสระ

  • สัปดา์ที่ 5-6 • ปฏิบัติงานสร้างสรรค์การใช้สีเรื่อง สีสามเส้า - สีสี่เส้า

    • ปฏิบัติงานสร้างสรรค์การใช้สีเรื่อง
    - สีสามเส้า
    - สีสี่เส้า
    - เนื้อหาในการสร้างสรรค์คือรูปแบบการจัดองค์ประกอบศิลป์จากรูปเรขาคณิตและรูปอิสระ

  • สัปดาห์ที่ 7 • ปฏิบัติงานสร้างสรรค์การใช้สีเรื่อง วรรณะของสี (ร้อน - เย็น)

    • ปฏิบัติงานสร้างสรรค์การใช้สีเรื่อง
    - วรรณะของสี (ร้อน - เย็น)
    - เนื้อหาในการสร้างสรรค์คือรูปแบบการจัดองค์ประกอบศิลป์หัวข้อ "ธรรมชาติ"

  • สัปดาห์ที่ 8 • ปฏิบัติงานสร้างสรรค์การใช้สีเรื่อง สีส่วนรวม (Tonality)

    • ปฏิบัติงานสร้างสรรค์การใช้สีเรื่อง
    - สีส่วนรวม (Tonality)
    - เนื้อหาในการสร้างสรรค์คือรูปแบบงานจิตรกรรม หัวข้อ "คนและสภาพแวดล้อม"

  • สัปดาห์ที่ 9 • ปฏิบัติงานสร้างสรรค์การใช้สีเรื่อง ความเด่นของสี (Intensity)

    • ปฏิบัติงานสร้างสรรค์การใช้สีเรื่อง
    - ความเด่นของสี (Intensity)
    - เนื้อหาในการสร้างสรรค์คือรูปแบบงานจิตรกรรม หัวข้อ "จินตนาการ"

  • สัปดาห์ที่ 10 - สอบกลางภาค

    • สอบกลางภาค

  • สัปดาห์ที่ 11 • การใช้สีจากสื่อเทคโนโลยีการออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์

    • การใช้สีจากสื่อเทคโนโลยีการออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์
    - สีสำหรับการออกแบบกราฟิก 2 และ 3 มิติ สื่อสิ่งพิมพ์ เว็บไซต์ และมัลติมีเดียในงานออกแบบตกแต่งประเภทต่างๆ
    - งานจิตรกรรมดิจิทัล (Digital Painting)

  • สัปดาห์ที่ 12-14 • การใช้สีจากสื่อวัสดุปะติด และเทคนิคงานสื่อผสม

    • การใช้สีจากสื่อวัสดุปะติด และเทคนิคงานสื่อผสม
    - หัวข้อ " หุ่นนิ่ง"
    - หัวข้อ " หน้าคน"
    - หัวข้อ " นามธรรม"

  • สัปดาห์ที่ 15-16 • ปฎิบัติงานสรุปจิตรกรรมทฤษฎีสีสร้างสรรค์หัวข้ออิสระในรูปแบบเทคนิค เนื้อหาและกระบวนการสร้างสรรค์เฉพาะตน

    • ปฎิบัติงานสรุปจิตรกรรมทฤษฎีสีสร้างสรรค์หัวข้ออิสระในรูปแบบเทคนิค เนื้อหาและกระบวนการสร้างสรรค์เฉพาะตน
    - แนวคิดในการสร้างสรรค์
    - การพัฒนารูปแบบผลงานศิลปะ
    - เทคนิควิธีการ
    - กระบวนการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ

  • สัปดาห์ที่ 17 - สอบปลายภาค

    • สอบปลายภาค