Topic outline
-
-
Source 1: https://www.hunschool.org/resources/21-century-classroom
Source 2: สาระสำคัญของทักษะศตวรรษที่ 21 https://so03.tci-thaijo.org/index.php/rpu/article/view/262975/174714
Source 3: องค์ประกอบของทักษศตวรรษที่ 21 https://medium.com/base-the-business-playhouse/21st-century-skill-
-
-
Class Talk
Aim: เพื่อให้นศ.ทำความเข้าใจความจำเป็นในการเสริมสร้างศักยภาพครูเพื่อเตรียมรับในการสอนนร.แห่งศตวรรษที่ 21
แสดงความคิดลงกระดาษ 1) ศตวรรษที่ 21 ครอบคลุมปีไหนถึงปีไหน? 2) สังคมในศตวรรษที่ 21 มีลักษณะสำคัญอย่างไร 3)นร.ที่เรา(นศค.)จะไปสอนมีลักษณะอะไร เรียกว่า Gen อะไร และสุดท้าย 4) การที่จะพัฒนาตัวเราเป็นครูที่พร้อมรับนร.ในศตวรรษที่ 21 ครูต้องมีทักษะสำหรับศตวรรษที่ 21 อะไรบ้าง
อ่าน Z-text 1 ทิศทางการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21
-
-
-
-
-
-
-
-
-
Opened: Wednesday, 13 September 2023, 12:00 AMDue: Wednesday, 13 September 2023, 11:00 PM
Goal: เพื่อให้นศ.แสดงความเข้าใจในการประเมินผู้เรียนในสมัย C21 ที่จะต้องใช้การประเมินตามแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง เน้นประเมิน Performance-based assessment และฝึกการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ ที่เป็นหลักฐานเชิงประจักษ์เชิงคุณภาพ โดยไม่ได้วัดแบบการสอบหรือตัวเลข แบบการสอบดั้งเดิม
ประเด็นการประเมิน
เป็นส่วนหนึ่งของการจัด Activity-based active learning ที่จะต้องทำ Post-activity assessment เพื่อประเมินว่าผลการจัดกก.ได้ผลส่งผลให้นร.เกิดการพัฒนาทักษะเป้าหมายหรือไม่ เพื่อครูจะได้นำไปปรับปรุงแผนการสอนของตนเองในการจัดกก.ต่อไป
หลักฐานเชิงประจักษ์
1) หากนศค.จดจำพฤติกรรมระหว่างการจัดกก.ใดๆ และมีการจดบันทึกเป็น Teaching log ส่วนตัวก็นำมาใช้ในการนำเสนอได้ แต่จะต้องมี
2) การอธิบายพฤติกรรมที่ชัดเจน ที่แสดงให้เห็นว่านร.มีการเรียนรู้นั้นจริงๆ
หรือ 3) มีภาพ หรือ Video ที่แสดงพฤติกรรมการเรียนรู้นั้น
Direction for Assessment
นศค.หลังจากได้จัดกก.ให้นร. สะท้อนการจัดของตนเองว่าได้ทำให้นร.ได้พัฒนาทักษะศตวรรษที่ 21 ใด ใน 3Rs& 4Cs(ซึ่งมีทักษะย่อยๆ ในทักษะใหญ่) <ดูแนวทางการประเมินและข้อมูลสำคัญใน Z-Text 102 Assessment in C21>
Oral Presentation: How to
นำเสนอปากเปล่า แบบ Story-telling เล่าว่าผลการประเมินว่านร.ของเรามี Performance ใด ด้วยพฤติกรรมแบบไหน และใช้หลักฐานใดในการอธิบายเหตุผลสนับสนุนผลการประเมินของตนเอง
Time 7-8 mins
Marks: Slide 5 scores+Presentation 10 Scores>>Total 15 Scores
-
-
-
-
-
Opened: Saturday, 9 September 2023, 12:00 AMDue: Monday, 16 October 2023, 12:00 AM
บูรณาการกับโครงการบริการวิชาการ๒๕๖๖ กิจกรรม
บริการวิชาการ เรื่อง จัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ Activity-based Active Learning - to - Teach ผ่านกิจกรรมสร้างเสริม ประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ ๒๑(คำสั่ง มรย.5328/2566)
-
-
-
-
-
-
วันที่สอบ 17 ตุลาคม 2566 เวลา : 13:00 - 15:00
อาคาร 20 ห้อง 20-604
ข้อสอบอัตนัย เขียนตอบสั้นตามจำนวนบรรทัดที่กำหนด ทั้งหมด 4 ข้อ 50 คะแนน
(นศ จำนวนมาก.ไม่มาเรียนในวันปิดคอร์ส จึงเก็บคะแนนกลุ่มที่เหลือ 10 คะแนนตามแผนไม่ได้
จากคะแนน Final เดิม 40+10 =50)
การเขียนตอบ>>ควรเขียนตอบพอสังเขปตามที่กำหนดให้ในแต่ละข้อ<<<
ข้อที่ 1 Motivation of learning: Extrinsic v.s. Intrinsic motivation
บอกได้ว่ากรณีศึกษาที่ให้ ต้องใช้ Motivation ใดในการกระตุ้นการเรียนรู้ อย่างไร
ข้อที่ 2 Generation ของผู้เรียนแห่งศตวรรษที่ 21
บอกและอธิบายลักษณะของ Generation ของผู้เรียนแห่ง C21 ได้เชื่อมโยงกับการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะ C21
ข้อที่ 3 ทักษะ C21
บอกได้ว่ามีทักษะกี่กลุ่ม และอะไรบ้าง
ข้อที่ 4 ครูกับทักษะแห่งศตวรรษที่ 21: กรณีศึกษา Project Work: Kids love Earth
>บอกได้ว่าทักษะสำคัญของครูแห่งศตวรรษที่ 21 คืออะไร และ
>>วิเคราะห์ได้ว่าการทำกิจกรรมการสอนใด ต้องใช้ทักษะ C21 ใดSource: เอกสารหลัก-Text Z101 ทิศทางการศึกษาศตวรรษที่ 21
-