Topic outline
-
-
Checking Attendance
- หากมีเหตุจำเป็นไม่สามารถเข้าเรียน ไม่ต้องส่งใบลาใดๆ
- ในการเรียนจะมีกิจกรรมเก็บคะแนนในชั้นเรียนเป็นระยะๆ นศ.ก็ต้องยอมรับกติกา วันที่ไม่มาเข้าชั้นจะไม่มีคะแนนกิจกรรมในชั้นเรียน ไม่มีการส่งย้อนหลังใดๆ เพราะเป็นกก.ที่ต้องมีส่วนร่วม Step-by-Step กับผู้สอนในชั้นเรียน
- กรณีมีเหตุด้านสุขภาพและเหตุสุดวิสัย จะสามารถซ่อมกิจกรรมในชั้นเรียนได้ได้ โดยการแจ้งกับอ.ใน Class ถัดไป เพื่ิอพิจารณาความจำเป็น
- ยกเว้นการสอบเก็บคะแนน หรือสอบ Midterm ไม่สามารถสอบซ่อมได้ ยกเว้นกรณีเดียวคือมีใบรับรองแพทย์ มาแสดง
Dress>แต่งกายสุภาพตามอัธยาศัย ไม่จำเป็นต้องแต่ง uniform
-
Lesson 1
Introduction to Literacy Works: Literatures, Documentary and Edutainment: The Introduction
-
Opened: Thursday, 22 June 2023, 12:00 AMDue: Thursday, 6 July 2023, 11:59 PM
เนื่องจากClass 2 ตรงกับวันหยุด จึงมอบหมายเป็น Soft Task ให้นศ.เรียนรู้จากเอกสารจริง(Authentic Text Learning)
โดยให้นศ.เตรียมงานดังนี้
1)เลือกหนังสือ(English version)จากห้องสมุด YRU มาคนละ 3 เล่ม จากคนละหมวด (ไม่มีข้อกำหนดใดๆ ว่าเป็นหนังสือแบบใด) หรือ หากนศ.มีหนังสือฉบับ English version ของตนเองก็สามารถนำมารวมได้
2)ศึกษาเนื้อหาหลักของเล่ม และอ่านบทนำที่เป็นคำนำของผู้เขียนมาก่อน และจดโน๊ตย่อด้วยกระดาษโน๊ตด้วยลายมือ แนบไว้ในแต่ละเล่ม เป็นการบอกตัวเองว่าหนังสือเล่มนั้น เกี่ยวกับอะไร
นำหนังสือทั้ง 3 เล่มมาใน Class 3
>> July 06, 2023 ในชั้นเรียน
. แก้ไขเป็น 06 July by 24.00 ส่ง Album ใน Line group
-
Definitions of literature and implications on ELT. Values of literature used for ELT
-
Choose the story or literature you like and tell your friends how do you like it.
Aim: Show to your friends how do you like it and make them learn what it is about and why do you like it.
How to present: Free style
Date on Class 3: July 06, 2023 at Anas Theater
Lesson 2.1
-Literature and implications on ELT.
Title of Act>> My favorite Story or literature. (Act 1)
กรอบแนวทาง(คำว่ากรอบแนวทาง หมายถึงเป็นกรอบที่ให้นศ.ใช้เป็นแนวในการทำกก.นั้นๆ ให้มีรูปแบบและเนื้อหาในกรอบเดียวกัน แต่ไม่ได้หมายความว่าวิธีการนำเสนอจะต้องเหมือนกัน)
Step 1 เลือกวรรณกรรม(นิยาย นิทาน การ์ตูน หนัง Animation) 1 เรื่อง ที่เราชอบ และสอนเราเรื่องดีๆ เกี่ยวกับชีวิตสักเรื่อง
Step 2: คิดหาวิธีบอกเล่า นำเสนอให้เพื่อนฟังในชั้นเรียน เพื่อให้เข้าใจเรื่องและสัมผัสได้ว่าทำไมเราจึงชอบเรื่องนั้น
วิธี/เทคนิค การเล่าและนำเสนอสามารถสร้างสรรค์ได้เองบนพื้นฐานหลักการสื่อสารเรื่องราวข้างต้น
ข้อกำหนดสำคัญ>>ต้องมีคำเด่นๆ ภาษาอังกฤษ และจุดสำคัญของเรื่องหรือ Highlight เป็นภาษาอังกฤษ
เวลา 7 นาที/คน(รวมการเตรียมการนำเสนอและการให้คะแนนจากคนฟัง)
หมายเหตุ ไม่จำเป็นต้องเล่าเรื่องเป็นลำดับ หรือเล่าเรื่องราวทั้งหมด นำมาแต่ส่วนสำคัญ
Aim of Activity: นศ.ในฐานะครูสอนภาษาสามารถสื่อสารให้ผู้ฟังเข้าใจ และเรียนรู้การคุณค่าของวรรณกรรมในการประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนภาษา
Due Date: July 20, 2023
-
@ room 24-515
Midterm Test: Individual จัดโต๊ะนั่งสอบเรียงตาม ID
Topic to test: Using literature (movie) in teaching listening and receptive skills
Text: Teach Lit text 101
01.00-02.00 Tutorial for Exam ติวทบทวนก่อนสอบ(ต่อจาก Classที่แล้ว)
Break time 15 mins
02.15- 03.15 Individual Test: ข้อเขียนตอบสั้น 2 ข้อ (อ.แจกกระดาษเขียนตอบให้)
03.30-04.15 Group Test ข้อเขียนตอบสั้นกลุ่ม
จปส.การวัดการเรียนรู้: นศ.เข้าใจ อธิบายการใช้ Movie ในการนำมาสอนภาษาอังกฤษ เน้นทักษะการฟัง
นศ.ประยุกต์ใช้สื่อภาพยนตร์ หรือ Video Short Film ในการวางแผนจัดการสอนทักษะการฟังตามระดับผู้เรียนได้
-
Lesson 3/3
Integrating cartoon: Distinctive Features / Different uses for ELT
Integrating cartoon to ELT: Its use with different types of learners
Source>https://multimedia-english.com/videos/section/kids-5/channel/cartoons-5
-
Opened: Tuesday, 30 August 2022, 12:00 AMDue: Wednesday, 30 August 2023, 12:00 AMMini Project Work 1:
Topic: Kids adventures in the cartoon world
Acting>>>Voicing the Act ให้เสียงแทนท่าทาง
ทักษะเป้าหมายที่ฝึก: 1) ภาษา=Listening/Pronunciation/Speaking/Voicing
2) ทักษะการทำงานกลุ่ม การแบ่งงาน การกำหนดบทบาทตามความถนัดของแต่ละคน การจัดการเวลาในการซ้อมบท
3) ทักษะการสร้างสรรค์สื่อภาพยนตร์เพื่อฝึกทักษะภาษา เลือกจากอุปกรณ์เพื่อสร้างงานได้สมบูรณ์ การสร้างเสียงประกอบ
Direction-แนวทางในการสร้างสรรค์โครงงาน
ให้เลือกฉากจากการ์ตูนจากตัวเลือกนี้
Choice 1 - Haguna Matata>>
(เลือกได้ 3 กลุ่ม)
Choice 2 - You can fly>>
(เลือกได้ 3 กลุ่ม)
>>>> แจ้งชื่อทีมงาน และ Choice การ์ตูนที่เลือกใน Line กลุ่มได้ตั้งแต่ 18 Sept.)<<<<<
เงื่อนไขการทำโครงงาน
1. แบ่งทีมงาน ไม่เกิน 5 คนต่อทีม เลือก Character เสียงโดย สมาชิกจัดสรรกันได้เอง โดยจัดสรรให้มีบทบาทเสียงพอๆ กัน
2. พากย์เสียงผ่านGoogle Meet หรือ Zoom หรือ App ที่อัดเสียง พร้อมภาพของผู้พากย์
เป้าหมายการทำโครงงาน.: เพื่อให้นศ.ครูทดลองทำกิจกรรมการฟังสู่การพูด โดยใช้ภาพยนตร์ ว่าสามารถเกิดการเรียนรู้การฝึกทักษะภาษาได้อย่างไร ผ่านประสบการณ์จริง ก่อนนำไปสู่การพัฒนากิจกรรมเพื่อการสอนด้วยวรรณกรรมภาพยนตร์
การประเมินคุณภาพผลงาน:
- ออกเสียง Voice ตัวละครได้ชัดเจน(ฟังแล้วเข้าใจเนื้อความ)
- Tone/Emotion ตรงตามตัวละคร และอารมณ์ของฉาก
- สร้างสรรค์บรรยากาศของการพากษ์เสียงได้ตามต้นฉบับ
Alternative Choice-Your Choice: ตามหลักการ Learner-Centered ผู้สอนให้โอกาสนศ.เลือกฉากการ์ตูนอื่นที่ต้องการได้ แต่จะต้องเข้าเกณฑ์เช่นเดียวกับ 2 Choices ที่เลือกให้นั่นคือ
a) เป็นScene ที่เป็น Singalong มีทั้งบทพูด และขับร้อง
b) ความยาวไม่น้อยกว่า 3 นาที ตัวละครไม่น้อยกว่า 5 ตัว
c) จะต้องสื่อเรื่องราวที่สอนเด็กๆ เช่น Hakuna Matata สอนให้มีความสุขกับชีวิต
You Can fly สอนให้กล้าคิดกล้าจินตนาการ
คะแนน: 15% / 100%
ส่งงานอัดเสียง Aug.. 08, 2023
นำเสนองาน Oral Presentation ณ YRU theater: Aug.09, 2022 ณ ห้องนานัส Theater ชั้น 3 วจก.
Outcome: ผลลัพธ์สมรรถนะปลายทางในการฝึกการสอน
Step 1: นศค.ได้สวมบทบาทนร.เพื่อเรียนรู้ เข้าใจการทำงานโครงการที่ครูมอบหมายเพื่อฝึกภาษาด้วยวรรณกรรมการ์ตูน
เป็นขั้นก่อน Step 2 ที่1นคศ.จะสวมบทบาทครูเพื่อออกแบบบทเรียนโครงการฯ ให้นร.ฝึกภาษาด้วยวรรณกรรมการ์ตูน และไปสู่ Step 3 การสาธิตการสอนหน้าชั้นเรียน ด้วยนร.จริง(ประถมและมัธยมต้น) ด้วยการใช้วรรณกรรมภาพยนตร์การ์ตูนในการจัดกิจกรรมแบบ Acitivity-based Active Learning
-
-
Opened: Thursday, 21 September 2023, 12:00 AMDue: Thursday, 21 September 2023, 4:00 PM
Group Work
Q2 ส่ง Slide แสดงแผน(อย่างย่อ) อธิบายขั้นตอนการใช้วรรณกรรมภาพยนตร์ในการสอนสาระจุดเน้นทั้งสี่
เกณฑ์การประเมิน
a)แผนนั้นสามารถให้ครูคนอื่นเข้าใจ เห็นภาพชัดเจนจนนำไปใช้สอนได้หรือไม่
b) แต่ละวิธีนั้นนำไปสู่เป้าหมายในแต่ละสาระจุดเน้นหรือไม่?
c) ผู้เรียนปฏิบัติได้จริงหรือไม่
-
-
-
Opened: Wednesday, 28 September 2022, 12:00 AMDue: Monday, 10 October 2022, 11:59 PM
Teaching English with Fun Facts
จากการชมภาพยนตร์และเรียนรู้การใช้ภาพยนตร์เพื่อใช้ใน ELT
1 Jurassic Park - Sci-fi/Drama
2. Titanic -Based on the true story
ให้เข้าสู่การเรียนรู้ในสาระเนื้อหาที่ 1 โดยขยายการจัดการเรียนการสอนสู่สาระที่ 3 เชื่อมโยงสู่สาระ(วิชา) อื่น โดยให้เลือก Clip Video ที่เป็น Non -fiction
โดยให้เลือกเป็น Documentary short clip ดูตัวอย่าง
ตัวอย่าง Documentary clip จาก Jurassic Park>>
ตัวอย่าง Documentary Clip จาก Titanic>>
>งานกลุ่ม 3 คน
อ่านรายละเอียด แนวทางการทำงานในไฟล์แนบด้านล่างนี้>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
-
ครูสามารถประยุกต์ใช้ส่วนที่ดีๆ ของแผนการสอนที่ครูแต่ละรร.ได้เสนอ ideas ที่เผยแพร่ online
โดยปรับให้เข้ากับกิจกรรมของตนเอง
เช่นแผนสั้นๆ พอให้เห็นแนวทาง https://anyflip.com/ogtzo/ipns/basic
หรือ แผนที่เน้นแสดงพฤติกรรมว่าครูทำอะไร นร.ทำอะไร https://inskru.com/idea/-M_shcwvIlb7rPOJfjnA
หรือมีเพียงจปส.และขั้นตอนกก. แต่เน้นขั้นตอนที่นำไปปฏิบัติได้ https://www.kruchiangrai.net/2021/07/24/%E0%B9%81%E0%B8%9C%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%AA%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A7-2/
-
-
-
Opened: Wednesday, 27 September 2023, 12:00 AMDue: Thursday, 28 September 2023, 12:00 AM
Mini Project การสาธิตการสอน
เลือกการสอนเน้นสาระจุดเน้นที่ 1 English for Communication เลือกวิธีการสอนต่างๆ จาก text 101 มา
โดยครูกำหนดเป้าหมายการเรียนรู้ก่อนสอนว่า
1) บูรณาการทักษะสื่อสารใด ฟัง-พูด ฟัง-เขียน กำหนดเป้าหมายการเรียนรู้ให้ชัดเจน
2) นร.ได้คุณค่าเกี่ยวกับชีวิตอะไร
ข้อกำหนดในการสอน
> เลือก Movie มาฉากหนึ่ง
>> สอน Pre-Listening & While -listening โดยเลือกวิธีใดๆ จาก text 101 หน้า 33-36
>การสอนไม่เกิน 15 นาที (รวมฝึก)
>ใช้ Worksheet การสอนให้เด็กทำแบบฝึกด้วย( สำเนา Worksheet ให้เพื่อนๆ ทุกคน+อ. ด้วย)
>> สุ่มเลือกนร. 6-8 คนในคาบ โดยอ.เป็นคนสุ่มเลือกจากเพื่อนๆ ที่ชม
-
-