โครงสร้างหัวข้อ
-
-
-
-
เนื้อหาการเรียนการสอน
1. นักศึกษาคัดเลือกบทความที่สนใจเพื่อนำเสนอและวิจารณ์ในชั้นเรียน
2. การกำหนดประเด็นปัญหาสาธารณะเชิงพื้นที่ ในมุมมองทางรัฐศาสตร์และกฎหมายมหาชน
คำชี้แจง
2. ศึกษาเนื้อหา กิจกรรมต่างๆ3. ชิ้นงานที่ 1 ให้นักศึกษาเลือกบทความวิจัย หรือบทความวิชาการ หรืองานวิจัย คนละ 1 เรื่อง และวิจารณ์บทความนั้นพร้อมนำเสนอในชั้นเรียนสัปดาห์ถัดไป -
-
คำชี้แจง
1.นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมสัมนาวิชาการที่กำหนด
2.ลงชื่อบทความ/ชื่อเจ้าของบทความพร้อมอาจารย์ที่ปรึกษา/และข้อมูลกระบวนการเขียนบทความวิชาการ ในลิงค์ที่กำหนด
3.นำเสนอบทความวิชาการในงานสัมนาวิชาการ
-
-
สัปดาห์ที่ 13-16 การวิเคราะห์และสังเคราะห์ปัญหาทางรัฐศาสตร์และกฎหมายมหาชนที่ได้มีการบูรณาการจากงานวิจัย
Highlightedเนื้อหาการเรียนการสอน
1.นักศึกษาจัดสัมนาทางรัฐศาสตร์และกฎหมายมหาชน โดยนำประเด็นจากการวิจัยที่นักศึกษาได้ศึกษามาร่วมอภิปรายในเวทีสัมนา
2. แบ่งกลุ่มการศึกษาประเด็นปัญหาในการสัมนา รวมทั้งแบ่งหน้าที่ในการจัดสัมนาในแต่ละสัปดาห์
3. นักศึกษาร่วมนำเสนอบทความวิชาการหรือบทความวิจัยในงานสัมนาวิชาการ
4.วิทยากรภายนอกให้การแนะนำในเวทีเสวนา
5. จัดทำบทความเพื่อนำเสนอ โดยรายละเอียดดังนี้
หัวข้อเรื่องบทความ
ชื่อผู้เขียน
บทคัดย่อ
(ส่วนที่แสดงเนื้อหาสำคัญของเอกสารบทความแบบย่อ เพื่อช่วยให้ ผู้อ่านเข้าใจภาพรวมของบทความ โดยต้องมีทั้งความกะทัดรัด กระชับ ถูกต้อง และชัดเจน)
คำสำคัญ:
(คำที่ถูกกำหนดขึ้นเพื่อเป็นตัวแทนเนื้อหาบทความ โดยมาจากคำที่ปรากฏในบทความ อาจเป็นคำที่ปรากฏในชื่อเรื่อง บทคัดย่อ โดยย่อเหลือเพียงคำที่แสดงใจความสำคัญของเนื้อเรื่อง ที่สั้น กะทัดรัด และมีความชัดเจน )
ความสำคัญและที่มาของปัญหา
(แนวคิด หลักการหรือทฤษฎี การเขียนความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา หรือภูมิหลัง หรือหลักการและเหตุผล เพื่อเล่าให้ผู้อ่านทราบถึง ความเป็นมาของบทความ)
วัตถุประสงค์
(เป้าหมาย หรือผลที่ต้องการให้บรรลุของการศึกษานั้นๆ โดยทั่วไปจะเขียนเป็นข้อๆ)
วิธีการดำเนินวิจัย/ศึกษา
(การกำหนด วิธีการ กิจกรรมต่าง ๆ และรายละเอียดการวิจัย/ศึกษา ที่นักศึกษาจะต้องทำ เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูล นับตั้งแต่ ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยไปจนถึงสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล การเขียนวิธีดำเนินการวิจัยมีเป้าหมายที่สำคัญคือ การได้มาซึ่งข้อมูลที่สามารถตอบปัญหาของการวิจัย )
ผลการศึกษา
(การนำเสนอข้อมูล หรือผลการศึกษาต่างๆที่สังเกตรวบรวมได้ รวมทั้งเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้วิเคราะห์ได้ด้วย)
อภิปรายผล
(การแปลผลข้อค้นพบจากการวิจัยในลักษณะตีความและประเมินผล เพื่ออธิบายและยืนยันความสอดคล้องและความแตกต่างระหว่างข้อค้นพบกับสมมติฐานการวิจัย และ อภิปรายเพื่อเชื่อมโยงระหว่างผลการวิจัยที่ได้กับผลการวิจัยที่ผ่านมา ตลอดจนแนวคิด ทฤษฏีที่ใช้เป็นกรอบ ความคิดในการวิจัยว่ามีความสอดคล้อง หรือขัดแย้งกันอย่างไร)
ข้อเสนอแนะในการทำวิจัย/ศึกษา ครั้งต่อไป
เอกสารอ้างอิง
คำชี้แจง
2. ศึกษาเนื้อหา แบางหน้าที่ในการจัดสัมนา โดยการเวียนกลุ่มหน้าที่ตามกิจกรรมต่างๆ3. หากมีวิทยากรภายนอกให้ดำเนินการจัดทำหนังสือเชิญล่วงหน้าก่อนวันจัดกิจกรรมอย่างน้อย 2 สัปดาห์