Section outline

  • Welcome all teachers to CELA.

    • Summary Note สรุปสาระสำคัญที่นศ.ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ

      1. Teacher Knowledge Base(of English Language Teaching)

      2. Karchu's English as a Lingual Franca

      3. CEFR

      สรุปส่วนสำคัญอย่างย่อ และบอกจุดสำคัญที่เราได้เรียนรู้ โดยสามารถใช้ภาพประกอบแสดงด้วยได้

    • Click the link and do the quiz on your own.

      Direction: According to '3.3 Understanding Communicative Language Teaching", how do you understand the concept and natures of CLT

      Question 1-4.2 Test your content understanding (ประเมินคะแนนเฉพาะข้อ 4.2 ข้ออื่นเป็นคะแนน Attention)

      Question 5-8 ถามความรู้สึกและความคิดเห็น ตอบตามความรู้สึกและความคิดเห็น (ไม่ประเมินคะแนน)

    • จากหลักการ Experiential Learning (to teach) ด้วยการเรียนรู้การสอนจากปสก.จริง ขอให้นศ. ทำกิจกรรมการสร้างเสริมประสบการณ์สอนด้วยการสังเกตชั้นเรียนจริงในรร. โดยมีกระบวนการทำดังนี้
      Direction of Work>>>
      Step 1: Preparation 
      Class 4 July 04, 2023 เตรียมการขอสังเกตการสอนจริง ณ โรงเรียน ประสานงานกับ Stakeholder และจัดทำเอกสาร และแบ่งงานในกลุ่ม โดยมี Coach Shenita เป็นAdvisor
      Observation of Classroom teaching in School
      สังเกตและบันทึกการสอนในรร.จริง โดยนศ.ดำเนินกระบวนการติดต่อเข้าขอสังเกตด้วยตนเองตั้งแต่ต้น
      โดยในการขอสังเกตการสอนจะต้องมีการขออนุญาติรร. ที่นศ.ต้องเป็นผู้จัดดำเนินการด้วยตนเอง ดังต่อไปนี้
      1)
      2)
      3)
      เข้าสังเกตและบันทึกการสอนความยาว 45 นาที เพื่อสังเกตว่าการสอนของครูในClass นั้นประกอบด้วย P-P-P ใดบ้าง และมีวิธีการสอนภาษาอังกฤษในชั้นนั้นอย่างไร
      Type of group: Group work/3 members each
      ก่อนออกสังเกต>>> ศึกษา P-P-P และสรุปรายงานวิเคราะห์ว่า การสอนของครูใน Class นั้น 
      1) มี P อะไรบ้าง และการสอนในแต่ละ P มี Behavior/actions ใด ของ Teacher และ Students ที่บ่งบอกว่าเป็น P นั้น
      2) การสอนในชั้นเรียนนั้น จากการวิเคราะห์ บทบาทของ Teacher และ Students เป็นอย่างไร
      Step 2: เข้าสังเกตชั้นเรียน โดยบันทึก Video Clip เป็นช่วงๆ ของการสอนของครู ความยาว clip ละไม่เกิน 1 กก.การสอน
      (Date: Before 15 July, 2023)
       >>>การสังเกตแบบไม่รบกวนชั้นเรียน
      Step 3: จะนำ Video ที่ได้ไปใช้ในการเรียน Methods of ELT ในบทต่อไป
                Submit your Video: July 18, 2023

      (ส่งข้อมูลเบื้องต้นในการติดต่อขอสังเกตชั้นเรียนในวันที่ July 06. 2023 เวลา 16.00 น.

      หากมีคำถามให้เข้าฟังใน Google Meet เวลา 09.30 



    • ใช้ Template ของจดหมายนี้ และใส่ข้อมูลในส่วนของกลุ่มตนเอง

      จัดทำจดหมายตามหลักสารบรรณจดหมายราชการ 

      หลังจากได้ข้อมูลการนัดหมายครบตามจดหมายแล้ว ติดต่อให้อ.ชณิตา ลงนาม


    • ตอบคำถามก่อนเข้าสู่บทเรียน ELT methods: Audio-Lingual methods

      Work in Group(No more than 7 members in group)

      Watch these two Video clips of English Classroom and discuss the main idea.

      Video 1:

      Video 2:



      1.พินิจพิเคราะห์การสอนของคุณครูทั้งสอง เปรียบเทียบ Compare & Contrast มีข้อเหมือนและแตกต่างอะไรในกระบวนการสอนของครู

      2. หากนศ.จะต้องเลือกเพียง 1 กระบวนการสอนจะเลือกแบบใดเพราะอะไร

                    วิธีการนำเสนอ idea: > เขียนบันทึกข้อสรุปของกลุ่มลงใน paper (ส่งอ.เพื่อตรวจสอบคำตอบ เวลา 10.30)

                                              >> ตัวแทนนำเสนอปากเปล่า-Oral Presentation

                                              >>> กลุ่มตอบข้อซักถามของอาจารย์

      หมายเหตุ: ปรับรูปแบบเป็น Oral Presentation ในชั้นเรียน จึงไม่มีการส่ง Post -lesson Quiz แบบ paper
      คำถามท้ายบท: รูปแบบที่ได้ศึกษาจาก Video ตรงกับ ALM method หรือไม่ ในระดับใด???

    • ให้นศ.ดูตย.การวางแผนการจัดกิจกรรม โดยสร้างแผนการสอนตามแนวทางที่ให้

      Introduction: สอนนร.ผ่านเพลงด้วย TPR methods 

      Activity 1: เขียนบอกว่าครูบอกให้นร.ทำอะไร Steps by Steps

      Activity 2: เขียนบอกว่าให้นร.ทำกิจกรรมอะไรที่เกี่ยวกับ Environmental Care

      Material to choose: Clay

    • การศึกษาว่ารูปแบบการสอนในชั้นเรียนนั้นเป็นรูปแบบ(methods) ใด ผ่านพฤติกรรมการสอนของครู และพฤติกรรมการเรียนของนร. รวมทั้งปฏิสัมพันธ์ในชั้นเรียน 

      เพื่อให้นศ.ได้เห็นมิติเหล่านี้ชัดเจน และผ่านปสก.ของตนเอง ให้วิเคราะห์ Teachers behaviors & learners' behaviors ด้วยการวิเคราะห์ Line-by-Line โดยถอดพฤติกรรมเป็น Classroom Transcription ดังตัวอย่างที่แนบ(CT template)

      ส่งงานภายใน 25 July 23.00 โดยตัวแทนกลุ่มแนบไฟล์ส่ง

      >>ตั้งชื่อไฟล์ด้วยID/ชื่อของสมาชิกทั้ง 3 คนเรียงกันตามลำดับ และตามด้วยชื่อโรงเรียนที่สังเกต เช่น

       กลุ่ม 013 Nasrin 014 Suhadani 020 Firiya_ป.3_ธารน้ำผึ้ง

      >> เขียนID ชื่อสมาชิกในpaper ด้วยเพื่อป้องกัน Error

      >> ส่งเป็นไฟล์ words หากกลัวว่าข้อมูลแปลงกาย ให้แนบไฟล์ pdf ควบคู่มาด้วย


    • Act9/1 View the Video Demonstrations>>

      Video 3: Grammar-Translation>> §

      Video 4: Mixed Methods >> §

      การเตรียมตัวสอบวัดความเข้าใจเรื่อง Methods of ELT
      > ดูกิจกรรมที่ครูใช้จัดการเรียนรู้ในชั้นนั้น และ Note ว่า ครูสอนอย่างไร และนร.เรียนอย่างไร มีการดำเนินกระบวนการเรียนการสอนอย่างไร โดยเน้นกิจกรรมที่เด่นๆ 
      >> กิจกรรมการเรียนการสอนนั้น ตรงกับ Method ใด โดยจะต้องบอกได้ว่าลักษณะเด่นใด ที่บ่งบอกว่าเป็น ELT Method นั้นๆ 
      (แนะนำให้จด Note เพื่อสรุปความคิด Main idea สำคัญๆ ที่เราวิเคราะห์ได้)
      ผลลัพธ์ปลายทางเป้าหมายในการเรียนรู้การสอนด้วย Video Demonstration:
      - นศค. สามารถบอกได้ว่าลักษณะเด่นของ ELT method มีอะไร
      -นศค.เชื่อมโยงลักษณะเด่นกับ ELT Method นั้นๆ บอกได้ว่าเป็นลักษณะเด่นของ Method ใด
      - สามารถเข้าใจกระบวนการจัดการเรียนการสอนของแต่ละ ELT methods ที่สำคัญในการสอนภาษาอังกฤษ และมีแนวโน้มที่จะนำไปปฏิบัติการสาธิตการสอนได้ต่อไป 
      เนื้อหาที่เกี่ยวข้องที่ใช้ประกอบการศึกษา:
      C5 ะอกสารประกอบการสอน  by ชณิตา-บทที่ 3 & 4
      ส่ง Observation Note เป็นรายบุคคล(Individual Work) แบบ Cornel Note

    • Step 1: ทบทวน หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน OBEC 2551 (เพื่อเตรียมสอบ Midterm)

      Step 2: เน้นศึกษาเรื่อง CLT การสอนอังกฤษสื่อสาร (นาทีที่ 32.25) และดู Video ตัวอย่างการสอน

      Step 3: ตอบคำถาม Quick response>> Answer to Post-Lesson Question

    • ย้อนกลับไปใน Essay ที่นศค.ได้เขียนบันทึกเกี่ยวกับการเรียนภาษาอังกฤษสมัยมัธยม

      วิเคราะห์จากสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ CLT แล้วตอบว่า

      การเรียนภาษาอังกฤษของเราในครั้งนั้น เป็น CLT หรือไม่อย่างไร

      เขียนอธิบายให้เห็นภาพ เหตุผสนับสนุนว่า เพราะอะไรจึงเป็น CLT หรือไม่ใช่ หรือมีบางส่วนที่ใช้กระบวนการ CLT  อย่างไร

      >>> เขียนตอบในกระดาษ และแนบส่ง<<(ดู Due Date ตามมอบ)

    • ดูตย.การจัดการเรียนการสอนแบบการสอนอังกฤษสื่อสาร

      Notice>>

      >มีกระบวนการนำเข้าเนื่อหาและกิจกรรมแต่ละขั้นอย่างไร

      >>ครูมีบทบาทอย่างไร ทำอะไร

      >>>นักเรียนมีบทบาทอะไร ทำอะไร

      >>>การจัด Group Work/Pair Work ทำอย่างไร

      >>>>ใครได้ทำอะไรอย่างไรบ้างใน Class

      สำคัญที่สุดคือ ลองพิจารณาว่า นร.ได้ฝึกอะไร และเรียนรู้ Topic ภาษาอะไร 

    • This Video on Youtube states the CLT method was used. 

      Video CLT or Not :

      Watch the activity, recall back to the main features of CLT in the Text. 

      Answer is the teaching is CLT-based or not?

      Do show your supporting ideas for your answer.


    • ดูรายละเอียดการสอบใน PPT

      PLEASE NOTE: การฝึกเตรียมพร้อมด้วยตนเอง จึงขอให้ทำ Self-preparation ดังนี้ ผู้สอบควรจัดการเตรียม

       texts มาเอง (Sharing or Borrowing book not allowed)

      1) C-ELL Text 101 (เอกสารประกอบการสอน Textเล่มฟ้า) 

      2) C-ELL Text 102 HANDBOOK. ได้แนบไว้ตั้งแต่วันเริ่มClass 1 

      2) เตรียมกระดาษเขียนตอบมีเส้นที่ได้แจกให้นศ.เก็บไว้แล้วมาคนละ 2 แผ่น (Sharing and Borrowing not allowed)



  • การสร้างเสริมประสบการณ์ทางภาษาให้แก่ผู้เรียน

    ดูตัวอย่าง Activity-based ELT >>

    • Group Work

      Mode: Seminar: using Video of the Classroom in learning to teach ELT

      เลือกส่วนของ Video ที่สำคัญ เพื่อแสดงให้เพื่อนๆ ครูฝึกสอน ดู ว่าจากการสังเกตชั้นเรียน ได้เห็นจุดเด่นของการสอนของครูอะไร

      ใน P ใด และใช้ Method อะไร

      ได้ใช้ CLT หรือไม่