วิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวันและผลกกระทบวิทยาศาสตร์ที่มีต่อสิ่งแวดล้อม (อาจารย์​ ดร.จริยาภรณ์ มาสวัสดิ์ และคณะ)

         เนื้อหาในหน่วยนี้จะกล่าวถึง การใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน  ความก้าวหน้าของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. ผลกระทบของการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโ,ยีที่มีต่อสิ่งแวดล้อม 

         วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยียังมีบทบาทสําคัญในด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมให้มีความ เจริญก้าวหน้าทัดเทียมกับประเทศอื่น ๆ ผลของการศึกษาค้นคว้าทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวโยงกับความเจริญใน ด้านต่าง ๆ เช่น ด้านการสื่อสารคมนาคม ด้านการแพทย์ ด้านการเกษตร ด้านการอุตสาหกรรม ด้านการศึกษา ด้านการกีฬา เป็นต้น ซึ่งจะเห็นได้ว่าความเจริญต่าง ๆ เหล่านี้ ต้องอาศัยพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ และ เทคโนโลยี เพื่อช่วยให้คนในสังคมมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น ดังนั้นในชีวิตประจําวันของมนุษย์ทุกคนจะต้องเกี่ยวข้อง กับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีตลอดเวลา
  • ความหมาย ความสำคัญของวิทยาศาสตร์   พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542 ให้ความหมายของวิทยาศาสตร์ไว้2ความหมาย คือ 1) ความรู้ที่ได้โดยการสังเกตและค้นคว้าจากปรากฏการณ์ธรรมชาติแล้วจัดเข้าเป็นระเบียบ 2) วิชาที่ค้นคว้าได้หลักฐานและเหตุผลแล้วจัดเข้าเป็นระเบียบ  เทคโนโลยีมาจากคําภาษาอังกฤษว่า technology ซึ่งมาจากภาษากรีกว่า technologie  พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน (2542) ได้ให้ความหมายว่า  " เทคโนโลยี " คือ วิทยาการที่ นําเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติ และอุตสาหกรรม.   สรุปได้ว่า วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หมายถึง การประยุกต์ใช้ความรู้ที่ได้มาจากปรากฏการณ์ ธรรมชาติ ซึ่งพิสูจน์ได้ว่าถูกต้องและเป็นความจริง โดยนํากระบวนการแสวงหาความรู้หรือวิธีการทาง วิทยาศาสตร์มาประยุกต์หรือใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อมนุษย์ 
สื่อการสอน สรุปเรื่อง 

  • ผลกระทบของการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีต่อทรัพยากรสิ่งแวดล้อม  ทรัพยากรแบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ๆ คือ 1 ) ทรัพยากรธรรมชาติ  หมายถึง สิ่งที่มีอยู่ตามธรรมชาติ และให้ประโยชน์ต่อมนุษย์ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ซึ่งได้แก่ น้ํา ดิน ป่าไม้ สัตว์ป่า แร่ธาตุ มนุษย์ เป็นต้น 2) ทรัพยากรที่มนุษย์สร้างขึ้น เกิดจากการนําเอาทรัพยากรธรรมชาติต่าง ๆ มา ดัดแปลง ปรับปรุงหรือแปรรูปด้วยเทคโนโลยีจนได้ทรัพยากรใหม่ที่มีประโยชน์และคุณค่าต่อคุณภาพชีวิตมนุษย์ได้แก่ การเกษตรกรรม การชลประทานและการคมนาคม เป็นต้น 
               ผลกระทบของวิทยาศาสตร์ที่มีต่อทรัพยากร สรุปได้ดังนี้
              1. การใช้ทรัพยากรโดยปราศจากการเหลือต้นทุน หรือการทดแทนในส่วนที่สามารถนํามาใช้ใหม่ได้ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ทําให้มนุษย์มีศักยภาพในการบริโภค อุปโภค ได้มากขึ้นและ รวดเร็วขึ้น ทําให้ทรัพยากรถูกแปรสภาพอย่างรวดเร็ว ซึ่งทําให้เกิดสภาพขาดแคลน เช่น การขาดน้ําสะอาด การขาดแคลนพลังงาน เป็นต้น
             2. การปนเปื้อนของสารเคมีและสารพิษต่าง ทั้งปริมาณที่มากขึ้น และลักษณะของสารที่ค่อนข้างเป็นอันตราย สิ่งเหล่านี้เกิดจากการบริโภค อุปโภคทรัพยากร ซึ่งทําให้เกิดของเสียมากมาย การปนเปื้อนจะทํา ให้ทรัพยากรธรรมชาติสูญเสียโครงสร้างและหน้าที่ ทั้งยังมีความสกปรกจนไม่สามารถฟอกตัวเองตามธรรมชาติ ได้ และสุดท้ายก็ไม่สามารถนํามาใช้ประโยชน์ใดได้อีก
              3. การใช้เทคโนโลยีที่ไม่ถูกต้องต่อทรัพยากร ทําให้เกิดปัญหาติดตามมาอย่างมากมาย  เช่น การปลูกผักสวนครัวบนพื้นที่ลาดชัน หรือ การทําอวนรุนบริเวณแนวปะการัง การระเบิดปลา และการทําไร่เลื่อนลอย เป็นต้น
           ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์มักจะให้ความสะดวกสบายแก่ผู้ใช้และสัมผัสอย่างมากมายแต่ในการใช้ ควรคํานึงถึงผลของการใช้ และวิธีการตลอดจนการเลือกใช้ให้ถูกต้อง และเป็นแนวสร้างสรรค์ ซึ่งจะทําให้การ เปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมเกิดขึ้นน้อยลง และทรัพยากรเอื้อประโยชน์ต่อมนุษย์ได้อย่างยั่งยืน         
           ในที่นี้จะกล่าวถึงการใช้สารเคมีทางการเกษตร  ให้นักศึกษา ดูสื่อการสอน

และศึกษาเอกสารเพิ่มเติมได้ที่👉👉 วิทยาศาสตร์

📹 📹 บันทึกการสอนออนไลน์ วิทยาศาสตร์นชีวิตประจำวัน   โดย อาจารย์ ดร.จริยาภรณ์ มาสวัสดิ์


📹 📹 บันทึกการสอนออนไลน์ ไมโครพลาสติก   โดย อาจารย์ ดร.จริยาภรณ์ มาสวัสดิ์


แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันอาทิตย์, 20 มีนาคม 2022, 3:05PM