Section outline
-
รายละเอียด คลิก
ปฐมนิเทศรายวิชา ชี้แจงเกี่ยวกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา แนะนำรายวิชา ทำความรู้จักนักศึกษา อธิบายกิจกรรมการเรียนรู้ในชั้นเรียนพร้อมบรรยายภาพรวมของรายวิชา เกณฑ์การวัดและการประเมินผล
กิจกรรม
1. แบบทดสอบก่อนเรียน
2. ทบทวนความรู้เกี่ยวกับการสื่อสารผ่านกิจกรรม “ภาษาสื่อสาร”เอกสารประกอบการสอน คลิก
-
รายละเอียด
1. บรรยายเรื่อง การสรุปประเด็นจากการรับสาร (การฟัง)
2. แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในชั้นเรียน
กิจกรรม
1. บรรยายเรื่อง การสรุปประเด็นจากการรับสาร (การฟัง)
- หลักการฟัง
- การวิเคราะห์ข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น
- การใช้ผังมโนทัศน์ในการสรุปความ
2. กิจกรรม “ได้ยินทุกอย่างหากฟังด้วยหัวใจ” ให้นักศึกษาฟังและดู Video แล้วตอบคำถาม
เอกสารประกอบการสอน คลิก
-
รายละเอียด
1. บรรยายเรื่อง การสรุปประเด็นจากการรับสาร (การอ่าน/ดู)
2. แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในชั้นเรียน
กิจกรรม
1. บรรยายเรื่อง การสรุปประเด็นจากการรับสาร (การอ่าน/ดู)
- หลักการการอ่าน/ดู
- การวิเคราะห์ข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น
- การใช้ผังมโนทัศน์ในการสรุปความ
2. กิจกรรม “fake news” มอบหมายให้นักศึกษาไปฟังและดูข่าวหลากหลายประเภทตามเนื้อหาข่าว โดยฟังและดูจากสื่อต่าง ๆ ทั้งสื่อออนไลน์ และสื่อทั่วไป แล้ววิเคราะห์ข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากการดูและฟังข่าว โดยทำเป็น mind mapping (แผนที่ความคิด)
เอกสารประกอบการสอน คลิก
-
รายละเอียด
1. บรรยายเรื่อง การพูดสื่อสารเชิงบวก
2. แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในชั้นเรียน
กิจกรรม
1. บรรยายเรื่อง การพูดสื่อสารเชิงบวก
- ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการสื่อสาร
- หลักการพูดสื่อสารเชิงบวก
- มารยาทในการสื่อสาร
2. กิจกรรม “พร้อมบวก” วางแผนการทำคลิปวิดีโอสั้นผ่านแอปพลิเคชัน เรื่อง “พร้อมบวก” (สร้างเนื้อหาที่น่าสนใจในเรื่องการพูดสื่อสารเชิงบวก) จากนั้นให้นักศึกษานำเสนอคลิปวิดีโอ
เอกสารประกอบการสอน คลิก
-
รายละเอียด
1. บรรยายเรื่อง การพูดสื่อสารเชิงบวก
2. แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในชั้นเรียน
กิจกรรม
1. บรรยายเรื่อง การพูดสื่อสารเชิงบวก
- ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการสื่อสาร
- หลักการพูดสื่อสารเชิงบวก
- มารยาทในการสื่อสาร
2. การฝึกปฏิบัติการพูดผ่านกิจกรรม “พร้อมบวก”
3. กิจกรรม “พร้อมบวก” ให้นักศึกษาวิจารณ์และให้คำแนะนำผลงานของกลุ่มอื่น รวมทั้งรับฟังข้อคิดจากกลุ่มอื่นมาสังเคราะห์เป็นแนวทางการปรับปรุงผลงานของตนเอง
เอกสารประกอบการสอน คลิก
-
รายละเอียด
1. บรรยายเรื่อง การใช้ภาษาไทยในอาชีพ
2. แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในชั้นเรียนกิจกรรม
1. บรรยายเรื่อง การใช้ภาษาไทยในอาชีพ
- ระดับภาษาในการสื่อสาร
- หลักการใช้ภาษาไทยในองค์กรและการทำงาน
- การเขียนหนังสือกิจธุระ
- การพูดในที่ประชุม
2. กิจกรรม “จดหมายพาสาร” ให้นักศึกษาวิเคราะห์การใช้ภาษาในหนังสือราชการ (สัปดาห์ที่ 6)
3. กิจกรรม “ภาษาไทยในอาชีพ” ให้นักศึกษาลงพื้นที่ไปสัมภาษณ์คนที่ทำอาชีพอะไรก็ได้ และให้เขาบอกว่า ภาษาไทยมีความสำคัญในการทำงานของท่านอย่างไรบ้าง, ท่านใช้ภาษาไทยในการทำงานอย่างไรบ้าง ซึ่งที่พื้นที่ลงสัมภาษณ์จะมีความหลากหลายซึ่งทำให้นักศึกษาจะได้ฝึกการปรับตัวให้เหมาะสมกับพื้นที่และสถานการทำงานนั้นๆ และจัดทำเป็น infographic ผ่านสื่อออนไลน์ โดยระบุชื่อ-อาชีพ-สถานที่ทำงาน นำเสนอผลงาน “ภาษาไทยในอาชีพ” ในชั้นเรียน (สัปดาห์ที่ 7)
เอกสารประกอบการสอน คลิก
-
รายละเอียด
1. บรรยายเรื่อง การสื่อสารผ่านสื่อสารมวลชน
2. แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในชั้นเรียนกิจกรรม
1. บรรยายเรื่อง การสื่อสารผ่านสื่อสารมวลชน
- ความหมายและความสำคัญของการสื่อสารมวลชน
- หลักการนำเสนอสารในการสื่อสารมวลชน
- ภาษาในการสื่อสารมวลชน
2. กิจกรรม #Hashtag ยอดฮิต
เอกสารประกอบการสอน คลิก
-
รายละเอียด
1. บรรยายเรื่อง การอ่านวิเคราะห์วรรณกรรม (เรื่องสั้น)
2. แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในชั้นเรียนกิจกรรม
1. บรรยายเรื่อง การอ่านวิเคราะห์วรรณกรรม (เรื่องสั้น)
- หลักการอ่านวิเคราะห์วรรณกรรม
- การวิเคราะห์เรื่องสั้น
2. กิจกรรม “วรรณกรรมชวนคิด” ให้นักศึกษาอ่านวิเคราะห์เรื่องสั้น จากวรรณกรรมรางวัลซีไรต์
เอกสารประกอบการสอน คลิก -
รายละเอียด
1. บรรยายเรื่อง การอ่านวิเคราะห์วรรณกรรม (สารคดี)
2. แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในชั้นเรียนกิจกรรม
1. บรรยายเรื่อง การอ่านวิเคราะห์วรรณกรรม (สารคดี)
- หลักการอ่านวิเคราะห์วรรณกรรม
- การวิเคราะห์สารคดี
2. กิจกรรม “สารคดีน่ารู้” ให้นักศึกษาอ่านวิเคราะห์สารคดีเรื่องสั้นๆ
เอกสารประกอบการสอน คลิก -
รายละเอียด
1. บรรยายเรื่องวรรณกรรมสื่อสัญญะ
2. แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในชั้นเรียนกิจกรรม
1. บรรยายเรื่อง วรรณกรรมสื่อสัญญะ
- ความรู้เรื่องวรรณกรรมและคุณค่าของวรรณกรรม
- หลักการอ่านตีความ
- สัญญะในวรรณกรรม2. กิจกรรม “วรรณกรรมสื่อสัญญะ” ให้นักศึกษาฟังเพลงและตีความจากเพลงที่ฟังที่หลากหลายและสร้างสรรค์เป็นวรรณรูปอย่างเปิดกว้าง
เอกสารประกอบการสอน คลิก
-
รายละเอียด
1. บรรยายเรื่อง การเขียนอ้างอิง
2. แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในชั้นเรียนกิจกรรม
1. บรรยายเรื่อง การเขียนอ้างอิง
- ความสำคัญของการเขียนอ้างอิงทางวิชาการ
- หลักการเขียนทางวิชาการ
- หลักการเขียนอ้างอิงทางวิชาการ2. กิจกรรม “รู้จักหลักการเขียนอ้างอิง” มอบหมายให้นักศึกษาเขียนอ้างอิงทั้งจากเอกสาร และสื่อออนไลน์ เพื่อนำมาเขียนรายการอ้างอิง อย่างน้อย 5 รายการ (เช่น หนังสือ 2 รายการ, งานวิจัย 1 รายการ, วารสาร 1 รายการ, สื่อออนไลน์ 1 รายการ)
เอกสารประกอบการสอน คลิก
-
รายละเอียด
1. บรรยายเรื่อง ละครสั้น
2. แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในชั้นเรียนกิจกรรม
1. บรรยายเรื่อง ละครสั้น
- ประเภทของละคร
- การสรรค์สร้างละครและเขียนบทละคร2. กิจกรรม final project “ละครสั้นส่งเสริมการใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร” มอบหมายงานเกี่ยวกับ final project เวลากลุ่มละ 15 นาที ไม่จำกัดรูปแบบ (video/แสดงสด)
3. การวางโครงเรื่องของ final project (สัปดาห์ที่ 14)
4. กิจกรรมนำเสนอ project ของกลุ่ม (สัปดาห์ที่ 15)เอกสารประกอบการสอน คลิก
-
รายละเอียด
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในชั้นเรียน
กิจกรรม
1. กิจกรรม "สรุปบทเรียน"
2. กิจกรรม “ทวนความรู้ก่อนสอบ”