الخطوط العريضة للقسم
-
- ความหมาย ความสำคัญของวัฒนธรรม
- ประเภทของวัฒนธรรม และวิถีวัฒนธรรม
- ลักษณะของวัฒนธรรม -
- ความหมาย ความสำคัญของทุนวัฒนธรรม
- ประเภทของทุนวัฒนธรรม
- ลักษณะของทุนทางวัฒนธรรม-
ให้นักศึกษาส่งผลงานเข้าประกวดในกิจกรรม “ชิม ช็อป แชะ แชร์ โพสต์”
Content• อาหาร• สินค้าโอท็อป• ผลผลิตการเกษตร• สถานที่ท่องเที่ยว• ประเพณีวัฒนธรรม• เรื่องราวประทับใจ
ผลิตสื่อ• ภาพถ่าย• คลิปสั้น ความยาวไม่เกิน 2 นาที• Tik Tok
เกณฑ์การตัดสิน• วัดจากจำนวนผู้ติดตาม กดไลน์ กดแชร์ ของเพจผู้ผลิต และผ่านเพจของสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดยะลารางวัลรางวัลที่ 1 8,000 บาทรางวัลที่ 2 5,000 บาทรางวัลที่ 3 3,000 บาทรางวัลชมเชย จำนวน 7 รางวัลๆ ละ 2,000 บาทสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดยะลาสนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณจิระพา หนูชัย 062-5944710 และส่งผลงานได้ตั้งแต่บัดนี้ – 31 กรกฏาคม 2565ทางอีเมล์ Pr.prd.yala@gmail.com
ส่งงานใน 2 ช่องทาง คือใน e-learning และ อัพโหลดในกลุ่ม FB
กำหนดส่ง 30 กรกฎาคม 2565 -
ให้นักศึกษาค้นหาและดาวน์โหลดงานวิจัย วิทยานิพนธ์(ป.โท) บทความวิชาการ จากแหล่งข้อมูลออนไลน์ ซึ่งมีเนื้อหาหรือประเด็นที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมหรือทุนทางวัฒนธรรมในแง่ใด อาจจะดูความเกี่ยวข้องจาก วิถีวัฒนธรรม ก็ได้ มา และโพสตามกำหนด
.ข้อกำหนด
- เป็นไฟล์ .pdf
- มีเนื้อหามากพอที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้
- ส่งงานใน 2 ช่องทาง คือใน e-learning วิชาทุนทางวัฒนธรรมฯ และ อัพโหลดในกลุ่ม FB โดยแนบส่งลิงค์ที่ดาวน์โหลดงานมาด้วย
.
กำหนดส่ง 19 กรกฎาคม 2565
-
วัฒนธรรมไทย
1. วัฒนธรรมบ้านเชียง (Ban Chiang Cultural Heritage)
2. วัฒนธรรมทวารวดี (Dvaravati Cultural Heritage)
3. วัฒนธรรมศรีโคตรบูรณ์-ล้านช้าง (Sri Kotrabun-Lan Chang Cultural Heritage)
4. วัฒนธรรมลพบุรี (Lopburi Cultural Heritage)
5. วัฒนธรรมศรีวิชัย (Srivijaya Cultural Heritage)
6. วัฒนธรรมล้านนา (Lanna Cultural Heritage)
7. วัฒนธรรมสุโขทัย (Sukhothai Cultural Heritage)
8. วัฒนธรรมอยุธยา (Ayutthaya Cultural Heritage)
9. วัฒนธรรมธนบุรี-รัตนโกสินทร์ (Thonburi-Ratanakosin Cultural Heritage) -
1 ภาษา
2 วรรณกรรมพื้นบ้าน
3 ศิลปะการแสดง
4 แนวทางปฏิบัติทางสังคม พิธีกรรม และงานเทศกาล
5 งานช่างฝีมือดั้งเดิม
6 ความรู้และ แนวปฏิบัติเกี่ยวกับธรรมชาติและจักรวาล
7 กีฬา -
- วัฒนธรรมชุมชน
- ทุนทางวัฒนธรรมที่สัมผัสได้
- ทุนทางวัฒนธรรมที่สัมผัสไม่ได้
- เศรษฐกิจสร้างสรรค์
- การพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยการสร้างสรรค์
- การนำวัฒนธรรมมาสร้างสรรค์และเพิ่มมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์ -
- “ทุนวัฒนธรรม” กับ การสร้างมูลค่าผลิตภัณฑ์
- การสร้างมูลค่าจากความคิดสร้างสรรค์
- ศิลปะไทย อัตลักษณ์ความเป็นไทย
- การสร้างอัตลักษณ์จากศิลปะและกราฟิกไทย
- การถอดแบบกราฟิก-
งานชิ้นที่ 42 สิงหาคม 2565ให้นักศึกษาค้นคว้าและหาผลิตภัณฑ์ชุมชนในประเทศไทย ที่ได้นำแนวคิดวิถีวัฒนธรรมหรือทุนทางวัฒนธรรม มาเป็นไอเดียต่อยอดเป็นเป็น ที่มีเอกลักษณ์น่าสนใจในแนวทางธุรกิจสร้างสรรค์ (creative economy)ข้อกำหนด- โพสนำเสนอเป็นภาพหรือชุดภาพ และลงข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ที่มา ในคำอธิบาย- มีเนื้อหามากพอที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้- ส่งงานใน 2 ช่องทาง คือใน e-learning วิชาทุนทางวัฒนธรรมฯ และ อัพโหลดในกลุ่ม FBกำหนดส่ง15 สิงหาคม 2565
-
อัตลักษณ์วัสดุถิ่นใต้
- ผ้าและสิ่งทอ
- ไม้
- วัสดุธรรมชาติ
- ยาง
- หนัง
- โลหะ
- เซรามิก -
การสร้างสรรค์ผลงานออกแบบโดยใช้ทุนทางวัฒนธรรมเป็นฐานคิด
- ออกแบบผลิตภัณฑ์
- ออกแบบของที่ระลึก -
การสร้างสรรค์ผลงานออกแบบโดยใช้ทุนทางวัฒนธรรมเป็นฐานคิด
- ออกแบบของที่ระลึก
- ออกแบบกราฟิก-
งานชิ้นที่ 512 กันยายน 2565ให้นักศึกษาสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์โดยใช้แนวคิดการนำสีทางวัฒนธรรมหรือสีไทยโทน มาเป็นแนวทางให้มีเอกลักษณ์ สวยงาม น่าสนใจ โดยสร้างสรรค์เป็น 3 ผลิตภัณฑ์ย่อยเพื่อนำสีไปเป็นส่วนประกอบของผลงานได้ข้อกำหนด- โพสนำเสนอเป็นภาพบนพื้นที่สี่เหลี่ยมจัตุรัส ขนาด 2000 X 2000 pixel และลงข้อมูลรายละเอียด ที่มา แรงบันดาลใจ คอนเซ็ปต์ในภาพ และคำอธิบาย- ส่งงานใน 2 ช่องทาง คือใน e-learning วิชาทุนทางวัฒนธรรมฯ และ อัพโหลดในกลุ่ม FBกำหนดส่ง26 กันยายน 2565
-
การเพิ่มมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและผลิตภัณฑ์ โดยใช้ทุนทางวัฒนธรรมท้องถิ่น
-
การสร้างสรรค์ผลงานออกแบบโดยใช้ทุนทางวัฒนธรรมเป็นฐานคิด
- ออกแบบสื่อกราฟิก
- ออกแบบผลิตภัณฑ์
- ออกแบบของที่ระลึก
- ออกแบบบรรจุภัณฑ์
- ออกแบบสื่อกราฟิกอื่นๆ -
-
งานชิ้นที่ 6 ออกแบบคลิปอาร์ตและของที่ระลึกท้องถิ่น15 สิงหาคม 2565ให้นักศึกษาสร้างสรรค์คลิปอาร์ต และออกแบบผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกโดยใช้แนวคิดทางวัฒนธรรมท้องถิ่นสามจังหวัดชายแดนใต้มาเป็นแนวทางให้มีเอกลักษณ์โดดเด่น สวยงาม น่าสนใจ โดยให้เลือกจังหวัดใดจังหวัดหนึ่งจาก 3 จังหวัดชายแดนใต้ คือ ยะลา ปัตตานี นราธิวาสข้อกำหนดของชิ้นงาน1. คลิปอาร์ตจากการถอดแบบ อย่างน้อย 20 ชิ้น2. ผลงานผลิตภัณฑ์ของที่ระลึก อย่างน้อย 5 ผลิตภัณฑ์ (ไม่กำหนดจำนวนรูปแบบผลิตภัณฑ์ย่อยๆ)- ส่งเป็นไฟล์รายงาน รายละเอียดในการออกแบบ อย่างเป็นขั้นตอนตั้งแต่ต้นจนจบ (รูปเล่มขนาด A4 ในรูปแบบรายงานไฟล์.pdf)- สรุปเป็นไฟล์นำเสนอรูปแบบ powerpoint (แนวนอน ไม่จำกัดจำนวนหน้า) แต่แปลงไฟล์เป็น .pdf- ส่งงานใน 2 ช่องทาง คือใน e-learning วิชาทุนทางวัฒนธรรมฯ และ อัพโหลดในกลุ่ม FBกำหนดส่ง22 ตุลาคม 2565