วิชา การจัดกิจกรรมทางศิลปะระดับการศึกษาปฐมวัย 1/2564(นวพร แซ่เลื่อง)
สาขาการศึกษาปฐมวัย

ออกแบบกิจกรรมศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัยอายุต่ำกว่า 8 ปี โดยประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องความสัมพันธ์ของสมองและระบบประสาทวิทยา (Neuroscience: NS)และพัฒนาภาษาและการสื่อสารโดยยึดศาสตร์สาขาภาษาศาสตร์ประสาทวิทยา (Neurolinguistics Science Process : NLSP) และการสร้างกล้ามเนื้อมัดเล็กและใหญ่ตามระบบประสาทวิทยาของซีรีเบลลัม (Cerebellum)หรือ สมองน้อย กับการการจัดกิจกรรมทางศิลปะที่ส่งผลต่อการทำงานของสมองสำหรับเด็กปฐมวัย ทฤษฎีและแนวคิดในการพัฒนาศิลปะ เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และกล้ามเนื้อมัดเล็ก ภาษาและการสื่อสารผ่านงานศิลปะที่หลากหลาย ถอดบทเรียนการจัดกิจกรรมศิลปะและรูปแบบกิจกรรมการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก ความคิดสร้างสรรค์ภาษา ที่หลากหลายถอดบทเรียนโปรแกรมการพัฒนาศิลปะเพื่อกล้ามเนื้อมัดเล็ก ความคิดสร้างสรรค์ ภาษาและการสื่อสาร ในประเทศและต่างประเทศ ถอดบทเรียนการจัดกิจกรรมศิลปะเพื่อการพัฒนาทักษะ EF (Executive Functions) ฝึกการใช้แบบประเมินทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ความคิดสร้างสรรค์ ภาษาและการสื่อสารโดยใช้กรณีศึกษา การเรียนรู้เชิงประสบการณ์ หรือวิธีการอื่นๆเพื่อวิเคราะห์ วางแผนออกแบบกิจกรรมศิลปะ/สื่อการสอนเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก ความคิดสร้างสรรค์ และภาษาและการสื่อสาร ถูกต้องตามหลักการทำงานของสมอง สำหรับเด็กปฐมวัยที่สอดคล้องกับแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและการทำงานของสมองโดยทำงานร่วมกับกับผู้ปกครองและครอบครัว ชุมชน ท้องถิ่น พร้อมออกแบบประเมินเพื่อใช้ในการจัดกิจกรรม ทดลองใช้กิจกรรมที่ออกแบบไว้กับกลุ่มใหญ่ กลุ่มย่อย และรายบุคคล เพื่อแก้ปัญหา ช่วยเหลือ ส่งเสริมและพัฒนาเด็กปฐมวัยเป็นรายบุคคลและรายกลุ่ม สะท้อนคิดเพื่อให้มีทักษะในการออกแบบโปรแกรมเพื่อสร้างรอยเชื่อมต่อการจัดกิจกรรมศิลปะและความคิดสร้างสรรค์แบบองค์รวมสำหรับเด็กปฐมวัยที่มีอายุต่ำกว่า 8 ปี อย่างต่อเนื่อง และสะท้อนคิดประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องการจัดกิจกรรมศิลปะและความคิดสร้างสรรค์ที่ทันสมัย เพื่อพัฒนาตนเองให้เป็นครูที่ดี มีความรอบรู้ ทันต่อการเปลี่ยนแปลง