การช่วยเหลือเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ 2/2566(นวพร แซ่เลื่อง)
สาขาการศึกษาปฐมวัย

ออกแบบกิจกรรมให้ความช่วยเหลือเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษอายุต่ำกว่า 8 ปี โดยประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องความสัมพันธ์ของสมองและระบบประสาทวิทยา (Neuroscience: NS) ภาษาศาสตร์ประสาทวิทยา (Neurolinguistics Science Process : NLSP) และการสร้างกล้ามเนื้อมัดเล็กและใหญ่ตามระบบประสาทวิทยาของซีรีเบลลัม (Cerebellum)หรือ สมองน้อย กับการพัฒนาช่วยเหลือเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ศึกษา/วิเคราะห์ทฤษฎีและแนวคิดเกี่ยวกับการช่วยเหลือเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ คุณธรรมในการดูแลเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ฝึกใช้เครื่องมือในการสังเกตเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษของกระทรวงศึกษาธิการ ถอดบทเรียนการช่วยเหลือเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ และการพัฒนาทักษะ EF (Executive Functions) สำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษและผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องในประเทศและต่างประเทศ โดยใช้กรณีศึกษา การเรียนรู้เชิงประสบการณ์ หรือวิธีอื่นๆ เพื่อวิเคราะห์ ประเมิน วางแผน ออกแบบกิจกรรม/สื่อการสอนให้ความช่วยเหลือเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษอายุต่ำกว่า 8 ปี ที่ถูกต้องตามหลักการทำงานของสมอง สอดคล้องกับฐานะทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม โดยทำงานร่วมกับผู้ปกครองและครอบครัว ผู้เชี่ยวชาญ และแพทย์เฉพาะทาง ออกแบบประเมินเพื่อใช้ในการทดลองกิจกรรม ทดลองกิจกรรมที่ออกแบบไว้กับเด็กปฐมวัยกลุ่มใหญ่ กลุ่มย่อย หรือรายบุคคล เพื่อสะท้อนคิดในการพัฒนาปรับปรุงออกแบบ เพื่อแก้ปัญหา ช่วยเหลือ ส่งเสริม พัฒนาการเด็กปฐมวัยให้ตรงวัตถุประสงค์ และประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องการพัฒนาเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษที่ทันสมัย เพื่อพัฒนาตนเองให้เป็นครูที่ดี มีความรอบรู้ ทันต่อการเปลี่ยนแปลง