Section outline

  • ความปลอดภัยเกี่ยวกับไฟฟ้า
    กระแสไฟฟ้าจะใช้ทั้งในโรงงานอุตสากรรม สำนักงานหรือตามบ้านเรือน ซึ่งมีอันตรายสูงมากอาจถึงกับเสียชีวิตและยังสูญเสียทรัพย์สิน ดังนั้นผู้ที่ใช้งานหรือมีส่วนเกี่ยวข้องจึงควรมีความรู้ความเข้าใจในวิธีการทำงานเกี่ยวกับไฟฟ้า

    การเชื่อมโลหะ
    การใช้ความร้อนสูงหลอมเหลวโลหะ เพื่อเชื่อมต่อโลหะหรือตัดโลหะ ให้ออกจากกันมักพบเห็นได้มากในโรงงานอุตสาหกรรมที่มีการก่อสร้างต่อเติม รวมไปถึงสถานประกอบกิจการต่างๆ

    ความปลอดภัยเกี่ยวกับการซ่อมบำรุง
       การซ่อมบำรุงเครื่องมือเครื่องจักรในโรงงานอุตสาหกรรม จัดว่าเป็น สิ่งสำคัญเร่งด่วนซึ่งส่งผลต่อการรักษาสภาพความพร้อมในการปฏิบัติงานและลดอันตรายที่เกิดจากการใช้เครื่องมือเครื่องจักรที่ชำรุดขาดการดูแลรักษาที่ดี แม้การซ่อมบำรุงรักษาเป็นสิ่งที่ต้องใช้งบประมาณ และค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ แต่เป็นสิ่งที่ผู้บริหารจะละเลยไม่ได้

    การเคลื่อนย้ายวัสดุ
       การขนย้ายวัสดุจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง หรือจากแหล่งงานหนึ่งไปยังอีกแหล่งงานหนึ่งเป็นระบบการเคลื่อนย้ายวัสดุที่ได้มีการนำเอาเครื่องมือในการขนย้ายหลายชนิดเข้ามาช่วย ซึ่งในปัจจุบันการเคลื่อนย้ายวัสดุสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภท ซึ่งมีเครื่องมือที่ใช้ใน แต่ละประเภท
    1. การเคลื่อนย้ายโดยเครื่องจักร เป็นระบบการเคลื่อนย้ายวัสดุที่ได้มีการนำเอาเครื่องมือในการขนย้ายหลายชนิดเข้ามาช่วย ซึ่งเป็นเครื่องมือเครื่องจักรแบบธรรมดา ได้แก่ รถยก รถลากจูงประกอบรถพ่วง ปั้นจั่น รางเลื่อน
    2. การเคลื่อนย้ายอัตโนมัติ การใช้ระบบเคลื่อนย้ายอัตโนมัติโดยอาศัยคอมพิวเตอร์จัดโปรแกรม ควบคุมการทำ งานของชุดเครื่องจักรการใช้ระบบเคลื่อนย้ายอัตโนมัติจะทำ ให้การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างรวดเร็วและประหยัดเวลา ได้แก่ ระบบเคลื่อนย้ายวัสดุตามสายพาน ระบบเคลื่อนย้ายอัตโนมัติสำหรับใช้เคลื่อนย้ายวัสดุขึ้นเก็บในที่สูง