Section outline

  • รายละเอียด

    1. บรรยายเรื่อง การใช้ภาษาไทยในอาชีพ
    2. แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในชั้นเรียน

    กิจกรรม

    1. บรรยายเรื่อง การใช้ภาษาไทยในอาชีพ
    - ระดับภาษาในการสื่อสาร
    - หลักการใช้ภาษาไทยในองค์กรและการทำงาน
    - การเขียนหนังสือกิจธุระ
    - การพูดในที่ประชุม
    2. กิจกรรม “จดหมายพาสาร” ให้นักศึกษาวิเคราะห์การใช้ภาษาในหนังสือราชการ (สัปดาห์ที่ 6)
    3. กิจกรรม “ภาษาไทยในอาชีพ” ให้นักศึกษาลงพื้นที่ไปสัมภาษณ์คนที่ทำอาชีพอะไรก็ได้ และให้เขาบอกว่า ภาษาไทยมีความสำคัญในการทำงานของท่านอย่างไรบ้าง, ท่านใช้ภาษาไทยในการทำงานอย่างไรบ้าง ซึ่งที่พื้นที่ลงสัมภาษณ์จะมีความหลากหลายซึ่งทำให้นักศึกษาจะได้ฝึกการปรับตัวให้เหมาะสมกับพื้นที่และสถานการทำงานนั้นๆ และจัดทำเป็น infographic ผ่านสื่อออนไลน์ โดยระบุชื่อ-อาชีพ-สถานที่ทำงาน นำเสนอผลงาน “ภาษาไทยในอาชีพ” ในชั้นเรียน (สัปดาห์ที่ 7)

    เอกสารประกอบการสอน คลิก