โครงสร้างหัวข้อ
-
-
-
รายละเอียด
ปฐมนิเทศ ชี้แจงเกี่ยวกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา แนะนำรายวิชา ทำความรู้จักนักศึกษา อธิบายกิจกรรมการเรียนรู้ในชั้นเรียนพร้อมบรรยายภาพรวมองรายวิชา เกณฑ์การวัดและการประเมินผล
กิจกรรม
1. แบบทดสอบก่อนเรียน คลิก
2. กิจกรรมก่อนเรียน
กิจกรรมนวัตกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการคิด ในหัวข้อ โลกของนิทาน
(การจัดการเรียนการสอนแบบ Flipped Classroom) คลิกเอกสารประกอบการสอน คลิก
-
-
วีดีทัศน์เพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง หลักและทฤษฎีการอ่าน โดย อ.ซัลมา รัตนเยี่ยม
-
วีดีทัศน์เพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง หลักการอ่าน โดย อ.ซัลมา รัตนเยี่ยม
รายละเอียด
บรรยายเรื่อง หลักการอ่านและการคิดอย่างมีประสิทธิภาพ
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในชั้นเรียน
กิจกรรม
1. กิจกรรม PLC หัวข้อ "บุคคลที่ประสบความสำเร็จในชีวิตด้วยการอ่าน"
2. บรรยายเรื่อง หลักการอ่านและการคิดอย่างมีประสิทธิภาพ
3. บรรยายเรื่อง หลักและทฤษฎีเกี่ยวกับการอ่าน
- กระบวนการอ่าน , ประเภทของการอ่าน , ระดับความเข้าใจในการอ่าน
- ทฤษฎี OK4R , ทฤษฎี SQ3R , ทฤษฎี 3SR
เอกสารประกอบการสอน คลิก
วีดีโอบันทึกการเรียนการสอน คลิก
- แหล่งเรียนรู้เพิ่มเติมด้วยตนเอง
เทคนิคการพัฒนาสมรรถนะการอ่าน โดย นางสาวดวงใจ บุญยะภาส และนายเสกสันต์ ผลวัฒนะ คลิก
- แหล่งเรียนรู้เพิ่มเติมด้วยตนเอง
-
รายละเอียด
บรรยายเรื่อง หนังสือและวัสดุการอ่าน
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในชั้นเรียน
กิจกรรม
1. กิจกรรม PLC หัวข้อ "หนังสือในดวงใจ"
2. กิจกรรม FlippedClassroom หัวข้อ "เพื่อนเรา เล่าเรื่อง"
3. บรรยายเรื่อง หนังสือและวัสดุการอ่าน
- ความสำคัญ , บทบาท , ส่วนประกอบของหนังสือ
- ประเภท , แหล่งค้นคว้าของหนังสือและวัสดุการอ่าน
เอกสารประกอบการสอน คลิก
วีดีโอบันทึกการเรียนการสอน คลิก
- แหล่งเรียนรู้เพิ่มเติมด้วยตนเอง
-
วีดีทัศน์เพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง ทักษะการอ่านจับใจความ โดย อ.ซัลมา รัตนเยี่ยม
รายละเอียด
บรรยายเรื่อง ทักษะการอ่านจับใจความ
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในชั้นเรียน
กิจกรรม
1. กิจกรรม PLC หัวข้อ "ประสบการณ์ที่เป็นปัญหาเกี่ยวกับการจับใจความสาร"
2. บรรยายเรื่อง ทักษะการอ่านจับใจความ
- ความหมาย , ประเภท , เทคนิคการอ่านจับใจความสำคัญ
3. กิจกรรมหลังเรียน หัวข้อ "จับใจความหนังสือในดวงใจ"
เอกสารประกอบการสอน คลิก
วีดีโอบันทึกการเรียนการสอน คลิก
- แหล่งเรียนรู้เพิ่มเติมด้วยตนเอง
- แหล่งเรียนรู้เพิ่มเติมด้วยตนเอง
-
วีดีทัศน์เพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง ทักษะการอ่านจับใจความแบบ สรุปความ โดย อ.ซัลมา รัตนเยี่ยม
รายละเอียด
บรรยายเรื่อง ทักษะการอ่านสรุปความ
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในชั้นเรียน
กิจกรรม
1. กิจกรรม PLC หัวข้อ "ประสบการณ์ที่เป็นปัญหาเกี่ยวกับการสรุปความสาร"
2. บรรยายเรื่อง ทักษะการอ่านสรุปความ
- หลักการทั่วไปในการสรุปความ
- ประเภทของสารกับการสรุปความ
- การอ่านสรุปความหนังสือแต่ละประเภท
3. กิจกรรมหลังเรียน หัวข้อ "สรุปความหนังสือในดวงใจ"
เอกสารประกอบการสอน คลิก
วีดีโอบันทึกการเรียนการสอน คลิก
- แหล่งเรียนรู้เพิ่มเติมด้วยตนเอง
-
วีดีทัศน์เพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง บทเรียนเรื่อง การอ่านตีความ โดยอ.ซัลมา รัตนเยี่ยม
รายละเอียด
บรรยายเรื่อง ทักษะการอ่านตีความ
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในชั้นเรียน
กิจกรรม
1. กิจกรรม PLC หัวข้อ "ประสบการณ์ที่เป็นปัญหาเกี่ยวกับการตีความความสาร"
2. บรรยายเรื่อง ทักษะการอ่านตีความความ
- ความหมาย , ประโยชน์ของการอ่านตีความ
- หลักและแนวปฏิบัติในการอ่านตีความ
3. กิจกรรมหลังเรียน หัวข้อ "ฝึกทักษะการตีความผ่านสื่อ เรื่องเล่า ถิ่นใต้"
เอกสารประกอบการสอน คลิก
วีดีโอบันทึกการเรียนการสอน คลิก
วีดีทัศน์เพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง คลิก- แหล่งเรียนรู้เพิ่มเติมด้วยตนเอง
เรื่อง "การอ่านตีความ" บรรยายโดย อาจารย์รุจิเรข บุญญราศรี -
รายละเอียด
บรรยายเรื่อง การอ่านเพื่อประเมินค่า
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในชั้นเรียน
กิจกรรม
1. กิจกรรม PLC หัวข้อ "ประสบการณ์การประเมินคุณค่าการอ่านในสื่อต่าง ๆ"
2. บรรยายเรื่องการอ่านเพื่อประเมินค่า
3. กิจกรรมหลังเรียน หัวข้อ "ฝึกปฏิบัติการอ่านเพื่อประเมินค่า"
เอกสารประกอบการสอน คลิก
วีดีโอบันทึกการเรียนการสอน คลิก
- แหล่งเรียนรู้เพิ่มเติมด้วยตนเอง
เรื่อง "การประเมินค่าและตอบคำถามจากเรื่องที่อ่าน" บรรยายโดย ครูเบญจวรรณ จั่นนิล -
รายละเอียด
บรรยายเรื่อง การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในชั้นเรียน
กิจกรรม
1. กิจกรรม PLC หัวข้อ "ประสบการณ์ที่เป็นปัญหาจากความบกพร่องด้านวิจารณญาณ"
2. บรรยายเรื่องการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ
3. กิจกรรมหลังเรียน หัวข้อ "ฝึกปฏิบัติการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ"
เอกสารประกอบการสอน คลิก
วีดีโอบันทึกการเรียนการสอน คลิก
- แหล่งเรียนรู้เพิ่มเติมด้วยตนเอง
เรื่อง "การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ" บรรยายโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์พิชญาวี ทองกลาง
-
รายละเอียด
บรรยายเรื่อง การอ่านเพื่อประโยชน์ทางบทวิชาการ
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในชั้นเรียน
กิจกรรม
1. กิจกรรม PLC หัวข้อ "การต่อยอดการอ่านเพื่อประโยชน์ทางบทวิชาการ"
2. บรรยายเรื่องการอ่านเพื่อประโยชน์ทางบทวิชาการ
3. กิจกรรมหลังเรียน หัวข้อ "การอ่านเพื่อประโยชน์ทางบทวิชาการ"
เอกสารประกอบการสอน คลิก
วีดีโอบันทึกการเรียนการสอน คลิก
แหล่งเรียนรู้เพิ่มเติมด้วยตนเอง
-
รายละเอียด
บรรยายเรื่อง นวัตกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการคิด
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในชั้นเรียน
กิจกรรม
1. จัดการเรียนการสอนแบบ Flipped Classroom
บูรณาการกับโครงการบริการวิชาการ โครงการยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อพัฒนาท้องถิ่น กิจกรรมที่ : 3.1.5 อบรมยกระดับผลการทดสอบทางการศึกษา ระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) โรงเรียนจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ครูและนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6) กลุ่มสาระวิชา : ภาษาไทย
กิจกรรม "นวัตกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการคิด" ในหัวข้อ "โลกของนิทาน"2. กิจกรรม PLC หัวข้อ "ถอดบทเรียนนวัตกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการคิด"
3. บรรยายเรื่องนวัตกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการคิด
เอกสารประกอบการสอน คลิก
เอกสารประกอบการศึกษานวัตกรรมนิทาน คลิก
วีดีโอบันทึกการเรียนการสอน คลิก