โครงสร้างรายสัปดาห์

  •                             Google Meet  ลิงก์ Meet

                https://meet.google.com/jfp-ubvd-cji

  • สัปดาห์ ที่ 1 บทนำ

    - ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกฎหมายว่าด้วย ทรัพย์สินและที่ดิน

    - ความหมายของทรัพย์และทรัพย์สิน

    - ลักษณะของทรัพย์และทรัพย์สิน

  • สัปดาห์ที่ 2

    ประเภทของทรัพย์สิน

    - อสังหาริมทรัพย์และสังหาริมทรัพย์

    - ทรัพย์แบ่งได้และทรัพย์แบ่งไม่ได้

    - ทรัพย์นอกพาณิชย์

    - ทรัพย์สินของแผ่นดิน และสาธารสมบัติของแผ่นดิน

  • สัปดาห์ ที่ 3

    ความสัมพันธ์ระหว่างทรัพย์

    - ส่วนควบ อุปกรณ์และดอกผลของทรัพย์ บุคคลสิทธิและทรัพยสิทธิ

    - ทรัพยสิทธิ

    - บุคคลสิทธิ

    - ข้อแตกต่างระหว่างทรัพยสิทธิ และบุคคลสิทธิ

    - การแสดงออกซึ่งการทรงทรัพยสิทธิ

    • งานมอบหมาย icon
      Opened: วันจันทร์, 27 พฤศจิกายน 2023, 7:51PM
      Due: วันพฤหัสบดี, 14 ธันวาคม 2023, 7:51PM

      2. นายชมกับนายชิดทำสัญญากันเอง โดยนายชมอนุญาตให้นายชิดสร้างบ้านและอาศัยในที่ดินของตนเป็นเวลา 15 ปี และให้บ้านตกเป็นกรรมสิทธิ์ของนายชมทันทีเมื่อครบกำหนดตามสัญญาแล้ว หลังจากนายชิดอยู่ในที่ดินและบ้านนั้นได้ 10 ปี นายชมทำสัญญาและจดทะเบียนขายที่ดินให้นายแสงแต่สัญญาไม่มีการระบุเรื่องบ้านแต่อย่างใด จากนั้นนายแสงแจ้งให้นายชิดย้ายออกไปจากบ้านและที่ดินนั้น แต่นายชิดต่อสู้ว่าตนเป็นผู้สร้างบ้าน จึงเป็นผู้มีกรรมสิทธิ์ในบ้านนั้น และต้องการรื้อถอนบ้านออกไปด้วย แต่นายแสงไม่ยินยอม ดังนี้ ระหว่างนายชิดกับนายแสงผู้ใดมีกรรมสิทธิ์ในบ้านดังกล่าวดีกว่ากัน และนายชิดจะรื้อถอนบ้านออกไปได้หรือไม่ เพราะเหตุใด

  • สัปดาห์ที่ 4

    การได้มาซึ่งทรัพยสิทธิ

    - การได้มาโดยทางนิติกรรม

    - การได้มาโดยทางอื่นนอกจากทางนิติกรรม

    - การเพิกถอนการได้มาซึ่งทรัพย์สิทธิ

    - การระงับและกลับคืน มาซึ่งทรัพยสิทธิ

    - การเรียกร้องอสังหาริมทรัพย์เดียวกัน

    • Page icon

      วีดีโอตัวบทมาตรา ลักษณะ1 บทเบ็ดเสร็จทั่วไปมาตรา 1298-1307

    • งานมอบหมาย icon
      Opened: วันพฤหัสบดี, 14 ธันวาคม 2023, 7:51PM
      Due: วันพฤหัสบดี, 11 มกราคม 2024, 7:51PM

      3. นายดำและนางแดงแต่งงานอยู่กินกันมาโดยไม่ได้จดทะเบียนสมรส ต่อมาทั้งคู่ตกลงที่จะแยกกันอยู่โดยดำบอกแดงว่าเมื่อแยกกันอยู่แล้วจะให้แดงอยู่อาศัยและทำกินในที่ดินแปลงหนึ่งของตนตลอดชีวิตของแดง ซึ่งเป็นที่ดินที่ดำได้มาก่อนที่ดำจะมาอยู่กินกับแดง เมื่อแยกกันอยู่แล้ว ดำได้ส่งมอบที่ดินแปลงนั้นให้แดงครอบครองทำกิน แต่ไม่ยอมไปจดทะเบียนสิทธิในที่ดินแปลงนั้นให้แดง แดงจะฟ้องร้องบังคับคดีให้ดำไปจดทะเบียนสิทธิตามที่ดำสัญญาได้หรือไม่ เพราะเหตุใด


    • งานมอบหมาย icon
      Opened: วันพฤหัสบดี, 18 มกราคม 2024, 7:51PM
      Due: วันอังคาร, 30 มกราคม 2024, 7:51PM

       นายฉลามครอบครองปรปักษ์ที่ดินมีโฉนดของนายแมวจนได้กรรมสิทธิ์แต่ไม่ได้นําไปจดทะเบียนการได้มา เมื่อนายแมวทราบ นายแมวจึงนําที่ดินไปขายให้นายสิงโตซึ่งเป็นเพื่อนสนิทโดยนายสิงโต รับทราบว่านายฉลามได้ครอบครองปรปักษ์ที่ดินของนายแมวแล้ว สัญญาซื้อขายที่ดินทําถูกต้อง ตามกฎหมาย เมื่อนายสิงโตเข้าอยู่ในที่ดินจึงฟ้องขับไล่นายฉลามต่อศาล นายฉลามยกข้อต่อสู้ว่า ตนได้ครอบครองปรปักษจนได้กรรมสิทธิ์แล้ว นายแมวย่อมไม่มีกรรมสิทธิ์ในที่ดินแปลงดังกล่าว อีกต่อไป ดังนั้น การที่นายสิงโตซื้อที่ดินจาดนายแมวซึ่งไม่มีกรรมสิทธิ์ นายสิงโตย่อมไม่ได้ไป ซึ่งกรรมสิทธิ์ในที่ดินด้วย ให้ทานวินิจฉัยว่าข้อต่อสู้ของนายฉลามรับฟังได้หรือไม่ เพราะเหตุใด


  • สัปดาห์ที่ 5

    ทรัพย์สินของแผ่นดินและสาธารณสมบัติของแผ่นดิน

    - ประเภทของทรัพย์สินของแผ่นดิน

    - ทรัพย์สินของแผ่นดินธรรมดา

    - สาธารณสมบัติของแผ่นดิน

    - ผลแห่งการเป็นทรัพย์สิน

    • งานมอบหมาย icon
      Opened: วันเสาร์, 12 สิงหาคม 2023, 7:51PM
      Due: วันอังคาร, 12 กันยายน 2023, 7:51PM

      5.  นายเงินครอบครองทำไร่ในที่ดินซึ่งอยู่ในเขตป่าไม้ถาวร และยังไม่มีพระราชกฤษฎีกาเพิกถอนการเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน และไม่เคยอนุญาตให้ราษฎรรายใดเข้าครอบครองเป็นเจ้าของหลังจากนายเงินทำไร่ในที่ดินนั้นด้วยเจตนาเป็นเจ้าของติดต่อกันเกินกว่าสิบปีแล้ว นายเงินให้นายทองเช่าที่ดินนั้นทำไร่ต่อจากตน หลังจากนายทองเช่าทำไร่ได้ห้าปี นายทองผิดนัดไม่ชำระค่าเช่า นายเงินจึงบอกเลิกสัญญาเช่า นายเงินจะฟ้องขับไล่นายทองให้ออกไปจากที่ดินนั้น

      ดังนี้ ระหว่างนายเงินและนายทองมีสิทธิใด ๆ ในที่ดินแปลงนี้ และนายเงินจะฟ้องขับไล่นายทองให้ออกไปจากที่ดินนี้ได้หรือไม่เพราะเหตุใด


  • สัปดาห์ที่ 6

    • งานมอบหมาย icon
      Opened: วันเสาร์, 16 กันยายน 2023, 7:51PM
      Due: วันจันทร์, 9 ตุลาคม 2023, 7:51PM

      6.นายเรืองเป็นเจ้าของที่ดินแปลงหนึ่งซึ่งมีเขตที่ดินติดต่อกับที่ดินของนายโรจน์ หลังจากนายเรืองสร้างรั้วกําแพงเสร็จเรียบร้อยแล้วโดยเข้าใจว่าเป็นการสร้างในเขตที่ดินของตน แต่ขณะที่ผู้รับเหมา ลงมือเทคานคอนกรีตเพื่อสร้างบ้านในที่ดินนั้น นายโรจน์ขอให้เจ้าพนักงานรังวัดที่ดินมาทําการ รังวัดเพื่อสอบเขตที่ดิน ปรากฏว่ารั้วกําแพงส่วนหนึ่งและตัวบ้านทั้งหลังที่กําลังก่อสร้างอยู่ในที่ดิน ของนายโรจน์ นายโรจน์จึงห้ามไม่ให้นายเรืองก่อสร้างบ้านต่อไป แต่นายเรืองบอกให้ผู้รับเหมา ก่อสร้างบ้านต่อไปจนแล้วเสร็จ ดังนี้ ถ้านายโรจน์ต้องการให้นายเรืองรื้อถอนบ้านและรั้วกําแพง ส่วนที่รุกล้ําเข้าไปในที่ดินของตน ให้วินิจฉัยว่า นายเรืองต้องรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างดังกล่าวหรือไม่


    • งานมอบหมาย icon
      Opened: วันเสาร์, 16 กันยายน 2023, 7:51PM
      Due: วันจันทร์, 9 ตุลาคม 2023, 7:51PM

      7. นายจรัลซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลจํานวน 5 ใบในราคา 400 บาท จากร้านนางดําซึ่งมีอาชีพขายสลากกินแบ่งฯ ที่ตลาดบางกะปิมานานกว่า 5 ปีแล้ว โดยนายจรัลไม่รู้ว่าเป็นสลากฯ ของนางพลอย ที่ตกหายขณะเดินผ่านแผงขายสลากฯ ของนางดํา แล้วนางดําเก็บมาวางขายรวมกับสลากฯ ในแผง ของตน และนางพลอยได้แจ้งขออายัดสลากฯ ไว้แล้ว หลังออกรางวัลปรากฏว่าสลากฯ ดังกล่าว ถูกรางวัลที่สอง นายจรัลจึงนําสลากฯ ไปขอรับเงินรางวัลที่สํานักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล แต่ถูกปฏิเสธ การจ่ายเงินรางวัลเพราะมีการแจ้งขออายัดสลากฯ เพื่อประวิ่งการจ่ายเงินรางวัลไว้ ดังนี้ นายจรัล และนางพลอยมีสิทธิหรือข้อเรียกร้องใด ๆ เหนือสลากฯ ที่ถูกรางวัลดังกล่าว


  • สัปดาห์ที่ 7

    แดนแห่งกรรมสิทธิ์และการใช้กรรมสิทธิ์

    - แดนแห่งกรรมสิทธิ์

    - ลักษณะและสาระสำคัญของกรรมสิทธิ์

    - สิทธิของเจ้าของอสังหาริมทรัพย์

    - ข้อจำกัดสิทธิของเจ้าของอสังหาริมทรัพย์

  • สัปดาห์ที่ 8

    กรรมสิทธิ์รวม

    - ความหมายของกรรมสิทธิ์รวม

    - ลักษณะของกรรมสิทธิ์รวม

    - สิทธิและหน้าที่ของเจ้าของกรรมสิทธิ์รวม

    - วิธีการแบ่งทรัพย์สินรวม

    - หน้าที่รับผิดชอบในหนี้สินที่เป็นกรรมสิทธิ์รวม

    • งานมอบหมาย icon
      Opened: วันเสาร์, 16 กันยายน 2023, 7:51PM
      Due: วันจันทร์, 9 ตุลาคม 2023, 7:51PM

      9.  นายแดนทําพินัยกรรมยกที่ดินแปลงหนึ่งซึ่งเป็นสวนเงาะให้กับบุตรของตน โดยระบุให้นายท็อป 3 ส่วน นายบอย 1 ส่วน และนายเบ็นซ์ 1 ส่วน หลังจากนายแดนถึงแก่ความตาย นายท็อป นายบอย และนายเบ็นซ์ ยังทําสวนเงาะร่วมกันต่อจากบิดาของตน ต่อมาเกิดอุทกภัยน้ำท่วมสวนเงาะ นายบอย จึงจ้างคนทําคันดินและสูบน้ำออกจากสวนเงาะ โดยไม่ได้แจ้งให้นายท็อปกับนายเบ็นซ์ทราบ และ นายบอยได้จ่ายเงินค่าจ้างไปแล้ว 100,000 บาท หลังจากนั้นนายบอยขอให้นายท็อปและนายเบนซ์ ช่วยออกค่าใช้จ่ายในการเเก้ปัญหาน้ำท่วมดังกล่าว แต่นายท็อปกับนายเป็นซ์ปฏิเสธความรับผิดชอบ โดยอ้างว่าพวกตนไม่ได้รู้เห็นในการดําเนินการดังกล่าว พร้อมกับเสนอให้เปลี่ยนจากการทําสวนเงาะ ไปทํารีสอร์ทแทน แต่นายบอยไม่เห็นด้วย ดังนี้ นายท็อปกับนายเป็นซ์จะต้องร่วมรับผิดชอบค่าใช้จ่าย ในการทําคันดินและแก้ปัญหาน้ำท่วมสวนเงาะมากน้อยเพียงใดหรือไม่ และนายท็อปกับนายเป็นซ์ จะเปลี่ยนจากสวนเงาะไปเป็นรีสอร์ทโดยนายบอยไม่เห็นด้วยได้หรือไม่ เพราะเหตุใด


    • งานมอบหมาย icon
      Opened: วันเสาร์, 16 กันยายน 2023, 7:51PM
      Due: วันจันทร์, 9 ตุลาคม 2023, 7:51PM

      10.      สี แสง เสียง ทั้งสามได้ร่วมกันออกเงินซื้อที่ดินแปลงหนึ่งเพื่อขุดสระน้ำไว้ใช้ร่วมกัน โดยสีออกเงินซื้อ 2 ส่วน แสงและเสียงร่วมกันออกเงินซื้อคนละหนึ่งส่วน แต่เมื่อซื้อมาแล้วยังไม่ได้ลงมือขุดสระน้ำ และปล่อยที่ดินทิ้งร้างไว้ ต่อมาสดซึ่งเป็นเจ้าหนี้ของสีมาขอใช้ประโยชน์ที่ดินแปลงนี้โดยตกลงนํา ค่าตอบแทนการใช้ประโยชน์มาหักหนี้ที่สีเป็นหนี้สดอยู่ สีจึงตกลงให้สดเข้าทําประโยชน์โดยไม่ได้บอก ให้แสงกับเสียงทราบแต่อย่างใด เมื่อสดเข้าครอบครองใช้ประโยชน์ในที่ดินแปลงนี้มาได้ระยะหนึ่ง แสงจึงทราบว่าสดเข้าไปครอบครองทําประโยชน์ที่ดินแปลงนี้อยู่ แสงจึงบอกให้สดออกไปจาก ที่ดินแปลงนี้ แต่สุดไม่ยอมโดยอ้างว่าสีตกลงให้ตนเข้าครอบครองทําประโยชน์ได้และตนก็ครอบครอง ทําประโยชน์แค่ครึ่งแปลงตามที่สีมีส่วน 2 ส่วนในที่ดินแปลงนี้ แสงจึงต้องการที่จะฟ้องขับไล่สด ให้ออกไปจากที่ดินแปลงนี้ ให้ท่านวินิจฉัยว่าแสงจะฟ้องขับไล่สดให้ออกไปจากที่ดินแปลงนี้ ได้หรือไม่ เพราะเหตุใด


  • สัปดาห์ที่ 9

    การครอบครอง

    - ลักษณะของการครอบครอง

    - การได้มาซึ่งการครอบครอง

    - ผลของสิทธิครอบครอง

    - การสิ้นสุดแห่งการครอบครอง การครอบครองปรปักษ์

    • Page icon

      วีดีโอตัวบท ลักษณะ3 ครอบครอง มาตรา 1367-1386

    • งานมอบหมาย icon
      Opened: วันเสาร์, 16 กันยายน 2023, 7:51PM
      Due: วันจันทร์, 9 ตุลาคม 2023, 7:51PM

      11. นายหนุ่มตกลงขายที่ดินให้นางหญิงโดยไม่ได้ทําเป็นหนังสือและจดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่จึงส่งผลให้สัญญาซื้อขายตกเป็นโมฆะ แต่เนื่องจากที่ดินแปลงดังกล่าวมีเพียงสิทธิครอบครอง ดังนี้ ถ้านายหนุ่มได้ส่งมอบที่ดินและนางหญิงได้เข้าครอบครองทําประโยชน์เพื่อตนแล้ว การที่นายหนุ่ม ยังคงมีชื่อใน ส.ค. 1 นางหญิงจะได้ไปซึ่งสิทธิครอบครองหรือไม่ และหากนางหญิงบ่ายเบี่ยงที่จะ ชําระราคาที่ดินให้แก่นายหนุ่ม นายหนุ่มจะฟ้องให้นางหญิงชําระเงินให้แก่ตนได้หรือไม่ เพราะเหตุใด


  • สัปดาห์ที่ 10 วันที่ 31-06/02/2565

    - องค์ประกอบของการครอบครองปรปักษ์

    - ผลของการครอบครองปรปักษ์

    - การดำเนินการขอจดทะเบียนกรรมสิทธิ์

    - การรบกวนการครอบครอง -การถูกแย่งการครอบครอง

    - การโอนการครอบครอง

    • งานมอบหมาย icon
      Opened: วันเสาร์, 16 กันยายน 2023, 7:51PM
      Due: วันจันทร์, 9 ตุลาคม 2023, 7:51PM

      12. หมูครอบครองทําไร่ข้าวโพดอยู่ในที่ดินมีโฉนดของแมว โดยบอกกับชาวบ้านที่อาศัยอยู่แถวนั้นว่าเป็นที่ดินของตน หลังจากครอบครองติดต่อกันได้ 5 ปี แมวเพิ่งรู้ว่าหมูเข้ามาทําไร่ในที่ดินของแมว แมวจึงมาพูดด่าว่าขับไล่หมูให้ย้ายออกจากที่ดินของตน แมวมาเตือนหมูอีก 2 ครั้ง แต่หมูกลับเฉย ในที่สุดหมูโอนการครอบครองที่ดินให้ไก่เข้าไปอยู่แทน ไก่ครอบครองที่ดินของแมวต่อจากหมูได้ อีก 6 ปี แมวก็ถึงแก่ความตาย นกบุตรของแมวจดทะเบียนรับมรดกที่ดินที่ถูกครอบครองปรปักษ์ มาเป็นของตน และนกฟ้องขับไล่ไก่ออกจากที่ดินดังกล่าว ให้วินิจฉัยว่า นกมีสิทธิฟ้องขับไล่ไก่ได้หรือไม่ และระหว่างนกกับไก่ผู้ใดมีกรรมสิทธิ์ในที่ดินดีกว่ากัน จงอธิบาย


  • สัปดาห์ที่ 11

    ภารจำยอม (ม.1387-1401)

    - ความหมายของภารจำยอม

    - ลักษณะของภารจำยอม

    - การได้มาซึ่งภารจำยอม

    -การระงับสิ้นไปแห่งภารจำยอม

    - การได้ภารจำยอมโดยอายุความ

    • Page icon

      วีดีโอตัวบท ลักษณะ4 ภารจำยอม มาตรา 1387-1401

    • งานมอบหมาย icon
      Opened: วันเสาร์, 16 กันยายน 2023, 7:51PM
      Due: วันจันทร์, 9 ตุลาคม 2023, 7:51PM

      13.     นายลําไยได้รับอนุญาตจากนายลิ้นจี่ให้สัญจรไปมาผ่านที่ดินของนายลิ้นจี่ได้อย่างภาระจํายอมในลักษณะทางซึ่งกว้าง 4 เมตร ในเวลาใดก็ได้ เมื่อนายลําไยได้ใช้ทางไปสักระยะหนึ่ง นายลิ้นจี่ได้ทํา ประตูเหล็กปิดกั้นรถยนต์ที่จะผ่านเข้าออกทําให้นายลําไยเข้าออกได้ไม่สะดวกเพราะต้องคอยขออนุญาตนายลิ้นจี่เปิดประตู ไม่สามารถใช้ประโยชน์จากทางภาระจํายอมได้เต็มที่

      ให้ท่านวินิจฉัยว่านายลิ้นจี่ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินภารยทรัพย์มีสิทธิกระทําการเช่นนั้นหรือไม่ เพราะเหตุใด


    • งานมอบหมาย icon
      Opened: วันเสาร์, 16 กันยายน 2023, 7:51PM
      Due: วันจันทร์, 9 ตุลาคม 2023, 7:51PM

      14.     จันทร์ทําข้อตกลงให้อังคารที่มีที่ดินอยู่ติดกับที่ดินของจันทร์มานําน้ำจากบ่อน้ำในที่ดินของจันทร์ไปใช้ประโยชน์ต่อที่ดินของอังคารได้ โดยทําข้อตกลงเป็นหนังสือและจดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ หลังจากที่อังคารมาใช้น้ำจากบ่อน้ำนี้ได้ 5 ปี อังคารก็หยุดมาใช้น้ำในที่ดินของจันทร์ไป 5 ปี และ ต่อมาอังคารจึงขายที่ดินให้พุธ หลังจากพุธซื้อที่ดินมาก็เริ่มต้นกลับเข้าไปใช้น้ำจากบ่อน้ำในที่ดิน ของจันทร์อีก แต่จันทร์ไม่อนุญาตให้พุธเข้ามาในที่ดินของตน โดยอ้างว่าสิทธิ์ในภาระจํายอมของ อังคารสิ้นสุดลงแล้ว ดังนี้ พุธมีสิทธิในภาระจํายอมบนที่ดินที่ซื้อมาจากอังคารหรือไม่ จงอธิบาย


  • สัปดาห์ที่ 12

    สิทธิอาศัย (ม.1402-1409)

    - ความหมายของสิทธิอาศัย

    - ลักษณะสำคัญของสิทธิอาศัย

    - สิทธิและหน้าที่ของผู้ให้อาศัยและผู้อาศัย

    - การระงับสิ้นไปแห่งสิทธิอาศัย

  • สัปดาห์ที่ 13

    สิทธิเหนือพื้นดิน (ม.1410 – 1416)

    - ความหมายของสิทธิเหนือพื้นดิน

    - ลักษณะของสิทธิเหนือพื้นดิน

    - การได้มาซึ่งสิทธิเหนือพื้นดิน

    - การระงับสิ้นไปซึ่งสิทธิเหนือพื้นดิน

  • สัปดาห์ที่ 14

    สิทธิเก็บกิน (ม.1417-1428)

    - ความหมายของสิทธิเก็บกิน

    - ลักษณะของสิทธิเก็บกิน

    - การได้มาซึ่งสิทธิเก็บกิน

    - การระงับสิ้นไปซึ่งสิทธิเก็บกิน

  • สัปดาห์ที่ 15

    ภาระติดพันธ์ (ม. 1429-1434)

    - ความหมายของภาระติดพันธ์ในอสังหาริมทรัพย์

    - ลักษณะของภาระติดพันธ์ในอสังหาริมทรัพย์

    - การได้มาซึ่งภาระติดพันธ์ในอสังหาริมทรัพย์

    - การระงับสิ้นไปซึ่งภาระติดพันธ์ในอสังหาริมทรัพย์ ทบทวนประมวลผลความรู้ที่สำคัญ

  • สัปดาห์ ที่ 16

    เอกสารเกี่ยวกับที่ดิน

    - ใบจอง

    - ใบเหยียบย่ำ

    - หนังสือรับรองการทำประโยชน์

    - ใบไต่สวน

    - โฉนดที่ดิน

    - สีของตราครุฑในหนังสือแต่ละฉบับ