الخطوط العريضة للمقطع

  • Welcome all teachers to CELA.

    • Click here for LS2>https://vark-learn.com/the-vark-questionnaire/

      Spend time wisely. Do this by 12.00 and submit your result>>

      Report to me>>

      1.What is your learning style?

      2.Is it a surprise or it is what you have known about yourself?

      3.Write how do you feel after knowing your learning style(in brief)

      4.What do you think learning style will affect you as a teacher?(คำถามนี้ให้เตรียมมาตอบปากเปล่าใน Class 2 เป็นภาษาอังกฤษด้วย)

      All question are about your personal result and ideas NOT your friends. Do it yourself!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!1



    • Summary Note สรุปสาระสำคัญที่นศ.ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ

      1. Teacher Knowledge Base(of English Language Teaching)

      2. Karchu's English as a Lingual Franca

      3. CEFR

      สรุปส่วนสำคัญอย่างย่อ และบอกจุดสำคัญที่เราได้เรียนรู้ โดยสามารถใช้ภาพประกอบแสดงด้วยได้

    • Click the link and do the quiz on your own.

      Direction: According to '3.3 Understanding Communicative Language Teaching", how do you understand the concept and natures of CLT

      Question 1-4.2 Test your content understanding (ประเมินคะแนนเฉพาะข้อ 4.2 ข้ออื่นเป็นคะแนน Attention)

      Question 5-8 ถามความรู้สึกและความคิดเห็น ตอบตามความรู้สึกและความคิดเห็น (ไม่ประเมินคะแนน)

    • จากหลักการ Experiential Learning (to teach) ด้วยการเรียนรู้การสอนจากปสก.จริง ขอให้นศ. ทำกิจกรรมการสร้างเสริมประสบการณ์สอนด้วยการสังเกตชั้นเรียนจริงในรร. โดยมีกระบวนการทำดังนี้
      Direction of Work>>>
      Step 1: Preparation 
      Class 4 July 04, 2023 เตรียมการขอสังเกตการสอนจริง ณ โรงเรียน ประสานงานกับ Stakeholder และจัดทำเอกสาร และแบ่งงานในกลุ่ม โดยมี Coach Shenita เป็นAdvisor
      Observation of Classroom teaching in School
      สังเกตและบันทึกการสอนในรร.จริง โดยนศ.ดำเนินกระบวนการติดต่อเข้าขอสังเกตด้วยตนเองตั้งแต่ต้น
      โดยในการขอสังเกตการสอนจะต้องมีการขออนุญาติรร. ที่นศ.ต้องเป็นผู้จัดดำเนินการด้วยตนเอง ดังต่อไปนี้
      1)
      2)
      3)
      เข้าสังเกตและบันทึกการสอนความยาว 45 นาที เพื่อสังเกตว่าการสอนของครูในClass นั้นประกอบด้วย P-P-P ใดบ้าง และมีวิธีการสอนภาษาอังกฤษในชั้นนั้นอย่างไร
      Type of group: Group work/3 members each
      ก่อนออกสังเกต>>> ศึกษา P-P-P และสรุปรายงานวิเคราะห์ว่า การสอนของครูใน Class นั้น 
      1) มี P อะไรบ้าง และการสอนในแต่ละ P มี Behavior/actions ใด ของ Teacher และ Students ที่บ่งบอกว่าเป็น P นั้น
      2) การสอนในชั้นเรียนนั้น จากการวิเคราะห์ บทบาทของ Teacher และ Students เป็นอย่างไร
      Step 2: เข้าสังเกตชั้นเรียน โดยบันทึก Video Clip เป็นช่วงๆ ของการสอนของครู ความยาว clip ละไม่เกิน 1 กก.การสอน
      (Date: Before 15 July, 2023)
       >>>การสังเกตแบบไม่รบกวนชั้นเรียน
      Step 3: จะนำ Video ที่ได้ไปใช้ในการเรียน Methods of ELT ในบทต่อไป
                Submit your Video: July 18, 2023

      (ส่งข้อมูลเบื้องต้นในการติดต่อขอสังเกตชั้นเรียนในวันที่ July 06. 2023 เวลา 16.00 น.

      หากมีคำถามให้เข้าฟังใน Google Meet เวลา 09.30 



    • ใช้ Template ของจดหมายนี้ และใส่ข้อมูลในส่วนของกลุ่มตนเอง

      จัดทำจดหมายตามหลักสารบรรณจดหมายราชการ 

      หลังจากได้ข้อมูลการนัดหมายครบตามจดหมายแล้ว ติดต่อให้อ.ชณิตา ลงนาม


    • ตอบคำถามก่อนเข้าสู่บทเรียน ELT methods: Audio-Lingual methods

      Work in Group(No more than 7 members in group)

      Watch these two Video clips of English Classroom and discuss the main idea.

      Video 1:

      Video 2:



      1.พินิจพิเคราะห์การสอนของคุณครูทั้งสอง เปรียบเทียบ Compare & Contrast มีข้อเหมือนและแตกต่างอะไรในกระบวนการสอนของครู

      2. หากนศ.จะต้องเลือกเพียง 1 กระบวนการสอนจะเลือกแบบใดเพราะอะไร

                    วิธีการนำเสนอ idea: > เขียนบันทึกข้อสรุปของกลุ่มลงใน paper (ส่งอ.เพื่อตรวจสอบคำตอบ เวลา 10.30)

                                              >> ตัวแทนนำเสนอปากเปล่า-Oral Presentation

                                              >>> กลุ่มตอบข้อซักถามของอาจารย์

      หมายเหตุ: ปรับรูปแบบเป็น Oral Presentation ในชั้นเรียน จึงไม่มีการส่ง Post -lesson Quiz แบบ paper
      คำถามท้ายบท: รูปแบบที่ได้ศึกษาจาก Video ตรงกับ ALM method หรือไม่ ในระดับใด???

    • ให้นศ.ดูตย.การวางแผนการจัดกิจกรรม โดยสร้างแผนการสอนตามแนวทางที่ให้

      Introduction: สอนนร.ผ่านเพลงด้วย TPR methods 

      Activity 1: เขียนบอกว่าครูบอกให้นร.ทำอะไร Steps by Steps

      Activity 2: เขียนบอกว่าให้นร.ทำกิจกรรมอะไรที่เกี่ยวกับ Environmental Care

      Material to choose: Clay

    • การศึกษาว่ารูปแบบการสอนในชั้นเรียนนั้นเป็นรูปแบบ(methods) ใด ผ่านพฤติกรรมการสอนของครู และพฤติกรรมการเรียนของนร. รวมทั้งปฏิสัมพันธ์ในชั้นเรียน 

      เพื่อให้นศ.ได้เห็นมิติเหล่านี้ชัดเจน และผ่านปสก.ของตนเอง ให้วิเคราะห์ Teachers behaviors & learners' behaviors ด้วยการวิเคราะห์ Line-by-Line โดยถอดพฤติกรรมเป็น Classroom Transcription ดังตัวอย่างที่แนบ(CT template)

      ส่งงานภายใน 25 July 23.00 โดยตัวแทนกลุ่มแนบไฟล์ส่ง

      >>ตั้งชื่อไฟล์ด้วยID/ชื่อของสมาชิกทั้ง 3 คนเรียงกันตามลำดับ และตามด้วยชื่อโรงเรียนที่สังเกต เช่น

       กลุ่ม 013 Nasrin 014 Suhadani 020 Firiya_ป.3_ธารน้ำผึ้ง

      >> เขียนID ชื่อสมาชิกในpaper ด้วยเพื่อป้องกัน Error

      >> ส่งเป็นไฟล์ words หากกลัวว่าข้อมูลแปลงกาย ให้แนบไฟล์ pdf ควบคู่มาด้วย


    • Act9/1 View the Video Demonstrations>>

      Video 3: Grammar-Translation>> §

      Video 4: Mixed Methods >> §

      การเตรียมตัวสอบวัดความเข้าใจเรื่อง Methods of ELT
      > ดูกิจกรรมที่ครูใช้จัดการเรียนรู้ในชั้นนั้น และ Note ว่า ครูสอนอย่างไร และนร.เรียนอย่างไร มีการดำเนินกระบวนการเรียนการสอนอย่างไร โดยเน้นกิจกรรมที่เด่นๆ 
      >> กิจกรรมการเรียนการสอนนั้น ตรงกับ Method ใด โดยจะต้องบอกได้ว่าลักษณะเด่นใด ที่บ่งบอกว่าเป็น ELT Method นั้นๆ 
      (แนะนำให้จด Note เพื่อสรุปความคิด Main idea สำคัญๆ ที่เราวิเคราะห์ได้)
      ผลลัพธ์ปลายทางเป้าหมายในการเรียนรู้การสอนด้วย Video Demonstration:
      - นศค. สามารถบอกได้ว่าลักษณะเด่นของ ELT method มีอะไร
      -นศค.เชื่อมโยงลักษณะเด่นกับ ELT Method นั้นๆ บอกได้ว่าเป็นลักษณะเด่นของ Method ใด
      - สามารถเข้าใจกระบวนการจัดการเรียนการสอนของแต่ละ ELT methods ที่สำคัญในการสอนภาษาอังกฤษ และมีแนวโน้มที่จะนำไปปฏิบัติการสาธิตการสอนได้ต่อไป 
      เนื้อหาที่เกี่ยวข้องที่ใช้ประกอบการศึกษา:
      C5 ะอกสารประกอบการสอน  by ชณิตา-บทที่ 3 & 4
      ส่ง Observation Note เป็นรายบุคคล(Individual Work) แบบ Cornel Note

    • Step 1: ทบทวน หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน OBEC 2551 (เพื่อเตรียมสอบ Midterm)

      Step 2: เน้นศึกษาเรื่อง CLT การสอนอังกฤษสื่อสาร (นาทีที่ 32.25) และดู Video ตัวอย่างการสอน

      Step 3: ตอบคำถาม Quick response>> Answer to Post-Lesson Question

    • ย้อนกลับไปใน Essay ที่นศค.ได้เขียนบันทึกเกี่ยวกับการเรียนภาษาอังกฤษสมัยมัธยม

      วิเคราะห์จากสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ CLT แล้วตอบว่า

      การเรียนภาษาอังกฤษของเราในครั้งนั้น เป็น CLT หรือไม่อย่างไร

      เขียนอธิบายให้เห็นภาพ เหตุผสนับสนุนว่า เพราะอะไรจึงเป็น CLT หรือไม่ใช่ หรือมีบางส่วนที่ใช้กระบวนการ CLT  อย่างไร

      >>> เขียนตอบในกระดาษ และแนบส่ง<<(ดู Due Date ตามมอบ)

    • ดูตย.การจัดการเรียนการสอนแบบการสอนอังกฤษสื่อสาร

      Notice>>

      >มีกระบวนการนำเข้าเนื่อหาและกิจกรรมแต่ละขั้นอย่างไร

      >>ครูมีบทบาทอย่างไร ทำอะไร

      >>>นักเรียนมีบทบาทอะไร ทำอะไร

      >>>การจัด Group Work/Pair Work ทำอย่างไร

      >>>>ใครได้ทำอะไรอย่างไรบ้างใน Class

      สำคัญที่สุดคือ ลองพิจารณาว่า นร.ได้ฝึกอะไร และเรียนรู้ Topic ภาษาอะไร 

    • This Video on Youtube states the CLT method was used. 

      Video CLT or Not :

      Watch the activity, recall back to the main features of CLT in the Text. 

      Answer is the teaching is CLT-based or not?

      Do show your supporting ideas for your answer.


    • ดูรายละเอียดการสอบใน PPT

      PLEASE NOTE: การฝึกเตรียมพร้อมด้วยตนเอง จึงขอให้ทำ Self-preparation ดังนี้ ผู้สอบควรจัดการเตรียม

       texts มาเอง (Sharing or Borrowing book not allowed)

      1) C-ELL Text 101 (เอกสารประกอบการสอน Textเล่มฟ้า) 

      2) C-ELL Text 102 HANDBOOK. ได้แนบไว้ตั้งแต่วันเริ่มClass 1 

      2) เตรียมกระดาษเขียนตอบมีเส้นที่ได้แจกให้นศ.เก็บไว้แล้วมาคนละ 2 แผ่น (Sharing and Borrowing not allowed)



  • การสร้างเสริมประสบการณ์ทางภาษาให้แก่ผู้เรียน

    ดูตัวอย่าง Activity-based ELT >>

    • Group Work

      Mode: Seminar: using Video of the Classroom in learning to teach ELT

      เลือกส่วนของ Video ที่สำคัญ เพื่อแสดงให้เพื่อนๆ ครูฝึกสอน ดู ว่าจากการสังเกตชั้นเรียน ได้เห็นจุดเด่นของการสอนของครูอะไร

      ใน P ใด และใช้ Method อะไร

      ได้ใช้ CLT หรือไม่