الخطوط العريضة للمقطع
-
-
Self-Reading: อ่านด้วยตนเองเพื่อให้เห็นภาพรวมของทิศทางและแนวโน็มการจัดการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21
-
Source 1: https://www.hunschool.org/resources/21-century-classroom
Source 2: สาระสำคัญของทักษะศตวรรษที่ 21 https://so03.tci-thaijo.org/index.php/rpu/article/view/262975/174714
Source 3: องค์ประกอบของทักษศตวรรษที่ 21 https://medium.com/base-the-business-playhouse/21st-century-skill-
-
-
Class Talk
Aim: เพื่อให้นศ.ทำความเข้าใจความจำเป็นในการเสริมสร้างศักยภาพครูเพื่อเตรียมรับในการสอนนร.แห่งศตวรรษที่ 21
แสดงความคิดลงกระดาษ 1) ศตวรรษที่ 21 ครอบคลุมปีไหนถึงปีไหน? 2) สังคมในศตวรรษที่ 21 มีลักษณะสำคัญอย่างไร 3)นร.ที่เรา(นศค.)จะไปสอนมีลักษณะอะไร เรียกว่า Gen อะไร และสุดท้าย 4) การที่จะพัฒนาตัวเราเป็นครูที่พร้อมรับนร.ในศตวรรษที่ 21 ครูต้องมีทักษะสำหรับศตวรรษที่ 21 อะไรบ้าง
อ่าน Z-text 1 ทิศทางการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21
-
-
- Motivation of Learning
- Extrinsic v.s. Intrinsic
Which one is best to motivate students to learn?
-
-
-
Planing and Practice for Project Work 1: Teacher a transformer of learners to Communicators
โครงงานบูรณาการการสร้างสรรค์บทบาทครูแห่งศตวรรษใหม่: ผู้เปลี่ยนแปลงผู้เรียนสู่นักสื่อสาร
กิจกรรม Puppet teachers: Puppetry for New active teacher of ELT
-
-
-
فتحت: الأربعاء، 13 سبتمبر 2023، 12:00 صتستحق: الأربعاء، 13 سبتمبر 2023، 11:00 م
Goal: เพื่อให้นศ.แสดงความเข้าใจในการประเมินผู้เรียนในสมัย C21 ที่จะต้องใช้การประเมินตามแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง เน้นประเมิน Performance-based assessment และฝึกการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ ที่เป็นหลักฐานเชิงประจักษ์เชิงคุณภาพ โดยไม่ได้วัดแบบการสอบหรือตัวเลข แบบการสอบดั้งเดิม
ประเด็นการประเมิน
เป็นส่วนหนึ่งของการจัด Activity-based active learning ที่จะต้องทำ Post-activity assessment เพื่อประเมินว่าผลการจัดกก.ได้ผลส่งผลให้นร.เกิดการพัฒนาทักษะเป้าหมายหรือไม่ เพื่อครูจะได้นำไปปรับปรุงแผนการสอนของตนเองในการจัดกก.ต่อไป
หลักฐานเชิงประจักษ์
1) หากนศค.จดจำพฤติกรรมระหว่างการจัดกก.ใดๆ และมีการจดบันทึกเป็น Teaching log ส่วนตัวก็นำมาใช้ในการนำเสนอได้ แต่จะต้องมี
2) การอธิบายพฤติกรรมที่ชัดเจน ที่แสดงให้เห็นว่านร.มีการเรียนรู้นั้นจริงๆ
หรือ 3) มีภาพ หรือ Video ที่แสดงพฤติกรรมการเรียนรู้นั้น
Direction for Assessment
นศค.หลังจากได้จัดกก.ให้นร. สะท้อนการจัดของตนเองว่าได้ทำให้นร.ได้พัฒนาทักษะศตวรรษที่ 21 ใด ใน 3Rs& 4Cs(ซึ่งมีทักษะย่อยๆ ในทักษะใหญ่) <ดูแนวทางการประเมินและข้อมูลสำคัญใน Z-Text 102 Assessment in C21>
Oral Presentation: How to
นำเสนอปากเปล่า แบบ Story-telling เล่าว่าผลการประเมินว่านร.ของเรามี Performance ใด ด้วยพฤติกรรมแบบไหน และใช้หลักฐานใดในการอธิบายเหตุผลสนับสนุนผลการประเมินของตนเอง
Time 7-8 mins
Marks: Slide 5 scores+Presentation 10 Scores>>Total 15 Scores
-
-
-
فتحت: الثلاثاء، 5 سبتمبر 2023، 12:00 صتستحق: الثلاثاء، 12 سبتمبر 2023، 11:00 م
ส่วนที่ 1 และ 2 รวมกันเป็นรายงานสมบูรณ์ และแนบไฟล์ Words ส่งที่นี่ได้เลย
ดูตัวอย่างรายงาน 1 & 2 และนำส่วนที่สนับสนุนงานเรามาประยุกต์เท่านั้น ไม่ลอกแบบมาทั้งหมด
-
-
-
فتحت: الأربعاء، 6 سبتمبر 2023، 12:00 صتستحق: الأربعاء، 6 سبتمبر 2023، 11:59 م
ดู Worksheet Task 101: R& A และแนบส่งงานตามกำหนด
Late Submission สามารถส่งได้ถึง Sept.8, 2023 โดยได้คะแนน Late submission
โปรดอ่าน Direction of Task ให้ชัดเจน
-
فتحت: الأربعاء، 6 سبتمبر 2023، 12:00 صتستحق: الأربعاء، 6 سبتمبر 2023، 11:59 م
หรือหากไม่สามารถแนบส่งได้ ให้ส่งงานไปที่ email-shenita.k@yru.ac.th โดยโปรดแจ้งอ.ให้ทราบใน Line ด้วย
และตั้งชื่อ Email ว่า ส่งงาน Z Task 101
-
-
-
فتحت: السبت، 9 سبتمبر 2023، 12:00 صتستحق: الاثنين، 16 أكتوبر 2023، 12:00 ص
บูรณาการกับโครงการบริการวิชาการ๒๕๖๖ กิจกรรม
บริการวิชาการ เรื่อง จัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ Activity-based Active Learning - to - Teach ผ่านกิจกรรมสร้างเสริม ประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ ๒๑(คำสั่ง มรย.5328/2566)
-
-
-
Reflection of teaching 1
What C21 skills kids can achieved from the project work-Kids lover earth?
-
-
-
What C21 skills teacher trainees can achieved from the project work-Kids lover earth?
-
-
-
วันที่สอบ 17 ตุลาคม 2566 เวลา : 13:00 - 15:00
อาคาร 20 ห้อง 20-604
ข้อสอบอัตนัย เขียนตอบสั้นตามจำนวนบรรทัดที่กำหนด ทั้งหมด 4 ข้อ 50 คะแนน
(นศ จำนวนมาก.ไม่มาเรียนในวันปิดคอร์ส จึงเก็บคะแนนกลุ่มที่เหลือ 10 คะแนนตามแผนไม่ได้
จากคะแนน Final เดิม 40+10 =50)
การเขียนตอบ>>ควรเขียนตอบพอสังเขปตามที่กำหนดให้ในแต่ละข้อ<<<
ข้อที่ 1 Motivation of learning: Extrinsic v.s. Intrinsic motivation
บอกได้ว่ากรณีศึกษาที่ให้ ต้องใช้ Motivation ใดในการกระตุ้นการเรียนรู้ อย่างไร
ข้อที่ 2 Generation ของผู้เรียนแห่งศตวรรษที่ 21
บอกและอธิบายลักษณะของ Generation ของผู้เรียนแห่ง C21 ได้เชื่อมโยงกับการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะ C21
ข้อที่ 3 ทักษะ C21
บอกได้ว่ามีทักษะกี่กลุ่ม และอะไรบ้าง
ข้อที่ 4 ครูกับทักษะแห่งศตวรรษที่ 21: กรณีศึกษา Project Work: Kids love Earth
>บอกได้ว่าทักษะสำคัญของครูแห่งศตวรรษที่ 21 คืออะไร และ
>>วิเคราะห์ได้ว่าการทำกิจกรรมการสอนใด ต้องใช้ทักษะ C21 ใดSource: เอกสารหลัก-Text Z101 ทิศทางการศึกษาศตวรรษที่ 21
-