โครงสร้างหัวข้อ

  • ข้อมูล

                         5100143

                                                                                                                 อาจารย์ผู้สอน

                                                              อ.บุค   

                                              ผศ.วิไลวรรณ  วิไลรัตน์              อาจารย์จันทรา  โอระสะ            อาจารย์บูขอรี  ลือโมะ

  • หัวข้อ 1 แนะนำรายวิชา

    1. แนะนำผู้สอนและเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานช่วยสอน

    2. ชี้แจงรายละเอียดของรายวิชา

    3. ชี้แจง การวัดผล และเกณฑ์การวัดและประเมินผล

    4. ชี้แจงข้อตกลงในรายวิชา

    5. แบบทดสอบก่อนเรียน

  • หัวข้อ 2 ทักษะการอ่าน (Reading) ในศตวรรษที่ 21 (อาจารย์จันทรา โอระสะ)

    1. อ่านทุกวัน  เสริมพลังปัญญา

    2. รูปแบบของการอ่าน

    3. การทำ E-book ออนไลน์ โดยเว็บไซต์ ดังนี้

    ภาพ

    4. กิจกรรม "อ่านหนังสือเล่มนี้ เถอะที่รัก"

  • หัวข้อ 3 ทักษะด้านการเขียน (Writing) ในศตวรรษที่ 21 (ผศ.วิไลวรรณ วิไลรัตน์)

    1. ทักษะการเขียนในศตวรรษที่ 21

    2. การเขียนแนะนำตัวเอง/Resume

    3. การใช้โปรมแกรม Canva

    4. งานรายบุคคล เรื่อง "ออกแบบอย่างไร.....ให้มัดใจคน" ให้นักศึกษาออกแบบ Resume เพื่อแนะนำตนเอง โดยใช้โปรแกรม Canva และให้ครบคลุมตามประเด็นที่เรียน

    5. ส่งงานตามกลุ่มเรียนภายในวันที่ 28 ธันวาคม 2566

  • หัวข้อ 4 ความฉลาดรู้ทางคณิตศาสตร์ (Mathematical Literacy) อาจารย์บูขอรี ลือโมะ

    1. ว่าด้วยเรื่องของ PISA

    2. สมรรถนะทางคณิตศาสตร์

    3. ตัวอย่าง การประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

    4. กิจกรรมกลุ่ม


  • หัวข้อ 5 องค์ประกอบและความสำคัญของ 8 Cs ในศตวรรษที่ 21 (อาจารย์บูขอรี ลือโมะ)

    1. ความหมายของ 3Rs และ 8Cs

    2. องค์ประกอบของ 8Cs

    3. ตัวอย่างการประยุกต์ใช้ 8Cs สำหรับการสอน

    4. กิจกรรมกลุ่ม


  • หัวข้อ 6 บทบาทของครูและนักเรียนในศตวรรษที่ 21 (ผศ.วิไลวรรณ วิไลรัตน์)

    1. ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

    2. บทบาทครูและนักเรียน

    3. ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางในการเรียน

  • หัวข้อ 7 เทคโนโลยีการศึกษากับครูไทยในศตวรรษที่ 21 (อาจารย์จันทรา โอระสะ)

    1. เทคโนโลยีการศึกษา

    2. ครูไทยในอนาคต

    3. การพัฒนาครูในศตวรรษที่ 21

    4. กิจกรรม "โรงเรียนของฉันน่าอยู่"

     

  • หัวข้อ 8 เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนและทักษะด้านอาชีพ (ผศ.วิไลวรรณ วิไลรัตน์)

    1. กระบวนการกลุ่มเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน 17 เป้าหมาย

    2. ร่วมกันอภิปรายอาชีพในศตวรรษที่ 21

    3. นักศึกษาเข้าไปทำแบบทดสอบรายบุคคล เรื่อง เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

  • หัวข้อ 9 ทักษะชีวิตสู่ ทักษะอาชีพในศตวรรษที่ 21 (อาจารย์บูขอรี ลือโมะ)

    1. ทักษะชีวิต สู่ ทักษะอาชีพ 4.0 

    2. กิจกรรมกลุ่ม 

  • หัวข้อ 10 การใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาในศตวรรษที่ 21(อาจารย์จันทรา โอระสะ)

    1. การใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา

        1.1  https://wordwall.net/

             Wordwall | Create better lessons quicker

        1.2  https://www.thinglink.com/

             Thinglink – io3 | Modern

    2. การสร้างเกมการศึกษาด้วยการใช้เทคโนโลยี

    3. กิจกรรม  "สร้างสรรค์  ปั้นสื่อ"

  • หัวข้อ 11 กิจกรรม “ถ้าฉันไม่เป็นครูแล้วฉันจะเป็นอะไร”

    1. บรรยายทิศทางการศึกษาไทยในอนาคต

    2. กิจกรรมถ้าฉันไม่เป็นครูแล้วฉันจะเป็นอะไร ค้นหาตัวตนบนพื้นฐานความเป็นจริง

    3. แลกเปลี่ยนเรียนรู้และร่วมกันอภิปราย

  • หัวข้อ 12 ออกแบบกิจกรรม อ่าน คิด เขียน เล่น ในศตวรรษที่ 21

    1. นำเสนอเค้าโครงและรูปแบบในการจัดกิจกรรมอ่าน คิด เขียน เล่น ในศตวรรษที่ 21

    2. นักศึกษาร่วมกันวางแผนจัดกิจกรรมและนำเสนอเค้าโครง

  • หัวข้อ 13 การนำเสนอกิจกรรมอ่าน คิด เขียน เล่น ในศตวรรษที่ 21

    1. กิจกรรมการนำเสนอ อ่าน คิด เขียน เล่นในศตวรรษที่ 21 ตามสาขาวิชา เวลา 30 นาที

    2. สรุปและอภิปรายจากการนำเสนอกิจกรรม และทักษะที่ได้รับ

    งาน


    oo

  • หัวข้อ 14 กิจกรรมถอดบทเรียนทักษะในศตวรรษที่ 21 เพื่อชีวิตและอาชีพ

    1. กิจกรรมถอดบทเรียนทักษะในศตวรรษที่ 21 เพื่อชีวิตและอาชีพ

    2. แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างสาขาวิชาและทักษะที่ได้รับในรายวิชา