แนวคิดในการออกแบบลวดลาย
เนื้อหาประจำบทที่ 3
1. การสร้างแม่ลาย
1.1 การเรียงลำดับ ( Translation in Step)
1.2 การสลับภาพซ้ายขวา (Reflection about a Line)
1.3 การหมุนรอบจุด ( Rotation about Point)
1.4 การสลับซ้ายขวาและหมุนรอบจุด (Reflection and Rotation)
1.5 สลับซ้ายขวาและเรียงลำดับ (Reflection and Translation)
1.6 การหมุนรอบจุดและเรียงลำดับ (Rotation and Translation)
1.7 การเรียงลำดับสลับจังหวะ (Reflection and Translation)
1.8 การผสมระหว่างการเรียงลำดับ สลับซ้ายขวา และหมุนรอบจุด (Reflection Rotation and Translation)
2. การจัดวางลาย
2.1 การออกแบบลวดลายที่มีเนื้อที่จำกัด
2.2 การออกแบบลวดลายที่ไม่จำกัดเนื้อที่
3. ขนาดของลวดลายในการออกแบบ
3.1 ลวดลายขนาดจิ๋ว (Tiny)
3.2 ลวดลายขนาดเล็ก (Small)
3.3 ลวดลายขนาดกลาง (Medium)
3.5 ลวดลายขนาดใหญ่ (large)
4. การต่อลาย
4.1 การต่อลายแนวนอน (Horizontal)
4.2 การต่อลายแนวตั้ง (Vertical)
4.3 เส้นหยักหรือเส้นซิกแซก (Zigzags)
4.4 การต่อลายโดยใช้รูปทรงเลขาคณิต
5. การผูกลาย
5.1 ความสมดุล
5.2 จุดสนใจ
5.3 เอกภาพ
6. สรุป
วัตถุประสงค์ประจำบทที่ 3
1. เพื่อให้ทราบความหมายของแม่ลาย การผูกลาย และการต่อลาย
2. เพื่อให้ทราบลักษณะของแม่ลาย การผูกลาย และการต่อลาย
3. เพื่อให้ทราบถึงแนวคิดในการออกแบบแม่ลาย การผูกลาย และการต่อลาย
แนวคิดประจำบทที่ 3
1. การเรียนเรื่องการออกแบบลวดลายนั้น ผู้เรียนจำเป็นต้องเข้าใจถึงวิธีการออกแบบลวดลาย และการสร้าง แม่ลายเพื่อผูกลายได้
2. ความเข้าใจการจัดวางลาย การต่อลายและการผูกลาย จะช่วยให้ผู้เรียนสามารถสร้างงานออกแบบได้ตามวัตถุประสงค์ และสามารถอธิบายแนวคิดที่มาของผลงานที่ตนออกแบบได้
3. ความเข้าใจในประเภทของขนาดของลวดลายในการออกแบบลวดลาย จะทำให้ผู้เรียนสามารถออกแบบขนาดลวดลลายได้ถูกต้องตามวัตถุประสงค์ของงาน และสามารถปฏิบัติการออกแบบลวดลายและผูกลายได้
วิธีการสอนและกิจกรรมการเรียนการสอนประจำบทที่ 3
1. ศึกษาเอกสารการสอนบทที่ 3 แนวคิดในการออกแบบลวดลาย
2. ศึกษาเนื้อหาจากโปรแกรม Power Point และเว็ปไซส์ Pinterest.com, YouTube
3. สาธิตวิธีการออกแบบลวดลายผ่านโปรแกรม Illustrator CS6
4. ฝึกปฏิบัติการออกแบบลวดลาย
สื่อการสอนประจำบทที่ 3
1. ข้อมูลในโปรแกรม Power Point
2. ข้อมูลผลงานตัวอย่างในเว็ปไซส์ Pinterest.com, YouTube
3. เอกสารประกอบคำบรรยาย
การวัดผลและประเมินผลประจำบทที่ 3
1. สังเกตการณ์ซักถามและการปฏิบัติงาน
2. การนำเสนอผลงานหน้าชั้น
3. ตรวจผลงานจากกิจกรรมแบบฝึกหัด