การขึ้นทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาในงานออกแบบลวดลาย
เนื้อหาประจำบทที่ 6
การขึ้นทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาในงานออกแบบลวดลาย
1. ทรัพย์สินทางปัญญา
2. ลิขสิทธิ์
3. สิทธิ์บัตร และอนุสิทธิ์บัตร
4. สิทธิ์บัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์
5. เครื่องหมายการค้า
สรุป
คำถามท้ายบท
วัตถุประสงค์ประจำบทที่ 6
1. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้เกี่ยวกับกระบวนการขึ้นทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาในงานออกแบบลวดลาย 2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารเรียนรู้และตระหนักในสิทธิ์ของงานออกแบบของตนเอง
3. เพื่อให้ผู้เรียนได้รับทราบถึงโทษของการละเมิดสิทธิ์เพื่อหลีกเลี้ยงการคัดลอกผลงานออกแบบ
4. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถสืบค้นงานออกแบบ
แนวคิดประจำบทที่ 6
1. การเรียนเรื่องกระบวนการการขึ้นทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาในงานออกแบบลวดลายนั้น จะทำให้ผู้เรียนตระหนักถึงสิทธิ์ของงานออกแบบของตนเอง และเคารพสิทธิ์ในงานออกแบบของผู้อื่น
2. การเรียนเรื่องกระบวนการการขึ้นทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาในงานออกแบบลวดลายนั้น จะทำให้ผู้เรียนสามารถจำแนกผลงานการออกแบบของตนเอง เพื่อขึ้นทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาในงานออกแบบของตนเองได้
วิธีการสอนและกิจกรรมการเรียนการสอนประจำบทที่ 6
1. ศึกษาเอกสารการสอนบทที่ 6 กระบวนการวิเคราะห์ข้อมูลงานออกแบบ
2. ศึกษาเนื้อหาจากโปรแกรม Power Point, Microsoft word document และเว็ปไซส์ Pinterest.com, YouTube, Google
สื่อการสอนประจำบทที่ 1
1. ข้อมูลในโปรแกรม Power Point
2. ข้อมูลผลงานตัวอย่างในเว็ปไซส์ Pinterest.com, YouTube, Google
3. เอกสารประกอบคำบรรยาย
การวัดผลและประเมินผลประจำบทที่ 1
1. สังเกตการณ์ซักถามและการปฏิบัติงาน
2. ตรวจผลงานจากกิจกรรมแบบฝึกหัด