แผนการบริหารการสอนประจำวิชา
รหัสวิชา 2143218
ชื่อรายวิชา การออกแบบลาย Pattern Design
จำนวนหน่วยกิต 3 (1-3-5)
คำอธิบายรายวิชา
หลักการ รูปแบบ แนวคิด วิธีการและปฏิบัติการออกแบบลวดลายประเภท ต่าง ๆ ตลอดจนฝึกปฏิบัติการออกแบบลวดลาย เพื่อประยุกตในการออกแบบทั้ง 2 มิติ และ 3 มิติ
จุดมุ่งหมายของรายวิชา
1. เพื่อสร้างเสริมคุณธรรม จริยธรรม ที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพทางศิลปกรรมและการออกแบบ การมีระเบียบวินัย ความซื่อสัตย์ และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
2. เพื่อในนักศึกษาได้รู้และเข้าใจถึงประวัติและพัฒนาการเทคนิคการออกแบบลวดลาย
3. เพื่อในนักศึกษาได้รู้และเข้าใจถึงเทคนิคและขบวนการทางทางความคิดในการออกแบบลวดลาย
4. เพื่อให้นักศึกษาสามารถออกแบบลวดลายสร้างสรรค์เพื่อใช้ในงาน 2 มิติ และ 3 มิติ
5. สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหา และหาแนวทางแก้ปัญหาในการออกแบบได้อย่างเหมาะสม
6. สามารถรับรู้ประโยชน์ของเจ้าของลิขสิทธิ์ในการขึ้นทะเบียนผลงานการออกแบบของต้นเองและไม่ละเมิดผลงานการออกแบบของผู้อื่น
เนื้อหา จำนวนชั่วโมง
บทที่ 1 บทนำ 10 ชั่วโมง
ความหมายของการออกแบบลวดลาย
แหล่งที่มาของการออกแบบลวดลาย
คุณค่าของลวดลาย
สรุป
คำถามท้ายบทและแบบฝึกหัดท้ายบท
บทที่ 2 หลักการออกแบบลวดลาย 15 ชั่วโมง
ส่วนประกอบของการออกแบบลวดลาย
หลักการจัดองค์ประกอบของการออกแบบลวดลาย
สรุป
เนื้อหา จำนวนชั่วโมง
บทที่ 3 แนวคิดในการออกแบบลวดลาย 15 ชั่วโมง
การสร้างแม่ลาย
การจัดวางลาย
ขนาดของลวดลายในการออกแบบ
การต่อลาย
การผูกลาย
สรุป
บทที่ 4 กระบวนการวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลงานออกแบบ 20 ชั่วโมง
บทบาทของข้อมูลในการออกแบบ
การจำแนกประเภทข้อมูล
วิธีการรวบรวมรายชื่อหัวข้อข้อมูล
แหล่งข้อมูล
วิธีวิเคราะห์และขั้นตอนการสังเคราะห์ข้อมูล
สรุป
บทที่ 5 ลักษณะของงานการออกแบบลวดลาย 10 ชั่วโมง
จุดประสงค์ของงาน
ลักษณะของงานออกแบบ 2 มิติและ 3 มิติ
สรุป
บทที่ 6 การขึ้นทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญางานออกแบบลวดลาย 5 ชั่วโมง
ทรัพย์สินทางปัญญา
ลิขสิทธิ์
สิทธิ์บัตร และอนุสิทธิ์บัตร
สิทธิ์บัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์
เครื่องหมายการค้า
สรุป
คำถามท้ายบทและแบบฝึกหัดท้ายบท
วิธีการสอนและกิจกรรมการเรียนการสอน
1. ศึกษาเอกสารประกอบการสอนจากการบรรยายในชั้นเรียนและให้นักศึกษาค้นคว้า
ข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งการเรียนรู้ด้วยตนเอง
2. ศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับรายวิชาจากสื่อเทคโนโลยีประเภทวีดีทัศน์และลงพื้นที่หาข้อมูล
3. สาธิตวิธีการออกแบบโดยใช้กระบวนการวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลงานออกแบบและมอบหมายงานให้ทำตามแบบฝึกหัดตามหัวข้อที่กำหนด
4. ฝึกปฏิบัติการออกแบบลวดลาย โดยใช้โปรแกรม Adobe Photoshop, Adobe Illustrator
5. ฝึกปฏิบัติการออกแบบลวดลาย เพื่องาน 2 มิติ และ 3 มิติ
6. ทำแบบฝึกหัดในชั้นเรียน
สื่อการสอน
1. ข้อมูลในโปรแกรม Power Point, Microsoft word document
2. ข้อมูลผลงานตัวอย่างในเว็ปไซส์ Pinterest.com, YouTube, Google
3. เอกสารประกอบคำบรรยาย
การวัดผลและการประเมินผล
การวัดผล
1. คะแนนระหว่างเรียน 70%
1.1 ความสนใจในการเรียน 10%
1.2 แบบฝึกหัดและผลงาน 50%
1.3 สอบกลางภาค 10%
2. คะแบบสอบปลายภาค 30%
การประเมินผล
คะแนนระหว่าง 80-100 ได้ระดับ A
คะแนนระหว่าง 75-79 ได้ระดับ B+
คะแนนระหว่าง 70-74 ได้ระดับ B
คะแนนระหว่าง 65-69 ได้ระดับ C+
คะแนนระหว่าง 60-64 ได้ระดับ C
คะแนนระหว่าง 55-59 ได้ระดับ D+
คะแนนระหว่าง 50-54 ได้ระดับ D
คะแนนระหว่างต่ำกว่า 50 ได้ระดับ E