อาหารสำหรับผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (ดร.ปิยะรักษ์ ประดับเพชรรัตน์ และคณะ)     

             เนื้อหาหน่วยนี้เมาทำความรู้จักกับ.....โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs)....มาศึกษาหาสาเหตุ ลักษณะอาการ การรักษาและการดูแลเบื้องต้น 📝 นำไปวางแผนจัดรายการอาหารสำหรับผู้ป่วยแต่ละโรค 🍛 รวมทั้งศึกษาขั้นตอน ..การช่วยชีวิตเบื้องต้นสำหรับผู้ที่หยุดหายใจ (CPR) 

  •  โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง(Non-communicable diseases : NCDs). คือ  โรคที่เกิดจากการใช้ชีวิตประจำวันที่ไม่เหมาะสม  ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อโรคและไม่ติดต่อจากคนสู่คนโดยการสัมผัสหรือหายใจ   เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคไขมันในเลือดสูง โรคอ้วนลงพุง. โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคถุงลมโป่งพองและโรคมะเร็ง (รศ.พญ.นันทกร ทองแดง)  กลุ่มโรค NCDs สามารถป้องกันได้ง่าย ๆ โดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตของเรา หันมาดูแลสุขภาพร่างกาย โดยรับประทานอาหารให้ครบ หมู่ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ ควบคุมน้ำหนักตัว และตรวจสุขภาพเป็นประจำ 👉อ่านเพิ่มเติม คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล  / NCDs
  • อาหารเฉพาะโรค คือ อาหารที่ได้รับการดัดแปลงโดยใช้ความรู้ทางด้านโภชนศาสตร์และสรีรวิทยาของมนุษย์ เพื่อให้เหมาะสมต่อสุขภาพ ภาวะร่างกาย ความเจ็บป่วยและอาการของโรคที่มีอยู่ มุ่งเน้นที่ได้รับสารอาหารและพลังงานอย่างเหมาะสม เพื่อส่งเสริมให้การรักษาด้วยวิธีทางการแพทย์และทางยาให้มีประสิทธิภาพอย่างเต็มที่  👉 👉อ่านเพิ่มเติม  โรคไม่ติดต่อเรื้องรัง

  • การช่วยเหลือชีวิตเบื้องต้น : CPR. คือ การช่วยเหลือผู้ป่วยที่มีภาวะหัวใจหยุดเต้นหรือหยุดหายใจกะทันหันให้ หัวใจกลับมาเต้นและส่งถึงแพทย์ได้ทันท่วงที.   สาเหตุของหัวใจหยุดเต้นหรือหยุดหายใจ เกิดจาก.... อุบัติเหตุ / จมน้ํา / สําลักสิ่งแปลกปลอม / หัวใจขาดเลือด / สมองขาดเลือด / ได้รับยาเกินขนาด / ฟ้าผ่า / ไฟฟ้าช็อต 👉👉  ชมสื่อการสาธิตโดยวิทยากรจากวิทยาลัยสาธาณสุขสิรินธร ยะลา   และ อ่านเอกสารเพิ่มเติม 👉👉 การช่วยเหลือชีวิตเบื้องต้น 

    

🤟  🤟:  มาทดสอบความรู้หลังเรียนกันได้ที่ .......แบบฝึกหัด บทที่ ๓...........

📹 📹 บันทึกการสอนออนไลน์ อาหารเฉพาะโรค   โดย ดร.ปิยะรักษ์ ประดับเพชรรัตน์


📹 📹 บันทึกการสอนออนไลน์ การช่วยชีวิตเบื้องต้นและการปฐมพยาบาล   โดย ดร.จริยาภรณ์ มาสวัสดิ์


แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันอาทิตย์, 20 มีนาคม 2022, 2:57PM