الخطوط العريضة للقسم
-
-SELAMAT DATANG KE SUBJEK BAHASA MELAYU UNTUK PERKHIDMATAN DALAM SUBJEK INI AKAN BELAJAR TENTANG DEFINISI PERKHIDMATAN/ HOSPITALITY DAN INDUSTRI PERKHIDMATAN HOTEL DAN PELANCONGAN
AJ.NURHUDA SADAMA
EMAIL : nurhuda.s@yru.ac.th
tel: 089-7373805-
- ทําความเข้าใจระบบการศึกษาในระดับอุดมศึกษา
- แนะนํารายวิชาภาษามลายูเพื่อการบริการ
- อธิบายแนวการสอนและเกณฑ์การประเมินผล
- อธิบายวัตถุประสงค์การเรียนรู้
- แนะแนวเกณฑ์การให้คะแนนแบบเน้นพัฒนาการ ของผู้เรียน
- อธิบายคุณธรรม จริยธรรมในการเรียนและการ ดําเนินชีวิต การแต่งกายในการเข้าห้องเรียน
- pre-test -
คำศัพท์ และสำนวนที่จำเป็นในการดำเนินธุรกิจ เช่น ธุรกิจการโรงแรม ธุรกิจการท่องเที่ยว การใช้ภาษามลายูในแผนกต่าง ๆ เช่น แผนกต้อนรับ แผนกประชาสัมพันธ์ การขาย การตลาด การสำรองที่พัก การติดต่อประสานงาน ในหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับกิจการการโรงแรม การสำรองที่นั่งกับบริษัททัวร์ ฝึกเขียนจดหมายโต้ตอบ และบันทึกข้อความในภาษามลายูได้ถูกต้องและเหมาะสม
-
-
-
บทที่ 1
ความรู้พื้นฐานของภาษามลายู (Pengenalan tentang bahasa Melayu)
1.1 ประวัติความเป็นมาเกี่ยวกับภาษามลายู (Asal usul tentang bahasa Melayu)
1.2 ระบบเสียงภาษามลายู (Sistem bunyi bahasa Melayu)
1.3 วัฒนธรรมมลายู (Budaya Melayu)
1.4 การทักทาย การกล่าวต้อนรับ และการกล่าวอวยพรในโอกาสต่าง ๆ (Sapaan dan ucapan selamat datang)
1.5 ศัพท์ตัวเลข (Angka dan Nombor)
1.5 ศัพท์วัน เดือน และปี (Hari bulan dan tahun) 1.8 ศัพท์เวลา และช่วงเวลา (Masa) 1.9 ฤดูกาล และสภาพดินฟ้าอากาศ (Musim)-
-
หนังสือ ภาษามลายูเพื่อการโรงแรม บทที่ 1
ความรู้พื้นฐานของภาษามลายู
1.1 ความรู้พื้นฐานของภาษามลายู (Pengenalan tentang bahasa Melayu) 1.2 ประวัติความเป็นมาเกี่ยวกับภาษามลายู (Asal usul tentang bahasa Melayu) 1.3 ระบบเสียงภาษามลายู (Sistem bunyi bahasa Melayu) 1.4 วัฒนธรรมมลายู (Budaya Melayu) 1.5 การทักทาย การกล่าวต้อนรับ และการกล่าวอวยพรในโอกาสต่าง ๆ (Sapaan dan ucapan selamat datang) 1.6 ศัพท์ตัวเลข (Angka dan Nombor) 1.7 ศัพท์วัน เดือน และปี (Hari bulan dan tahun) 1.8 ศัพท์เวลา และช่วงเวลา (Masa) 1.9 ฤดูกาล และสภาพดินฟ้าอากาศ (Musim)
-
-
บทที่ 2 การพัฒนาบุคลิกภาพสำหรับงานบริการ (Personaliti dalam Hospitaliti)
2.1 การแต่งกาย (Pakaian) 2.2 การใช้ภาษา (Adab berbahasa) 2.3 การให้บริการด้วยใจ (Service Mind / Jiwa perkhidmatan)-
บทที่ 2 การพัฒนาบุคลิกภาพสำหรับงานบริการ
การพัฒนาบุคลิกภาพสำหรับงานบริการ (Personaliti dalam Hospitaliti) 2.1 การแต่งกาย (Pakaian) 2.2 การใช้ภาษา (Adab berbahasa) 2.3 การให้บริการด้วยใจ (Service Mind / Jiwa perkhidmatan) -
-
-
บทที่ 3 การสำรองห้องพักทางโทรศัพท์ (Membuat tempahan bilik melalui telefon/ Reserving a Room)
3.1 การตอบรับการสำรองห้องพัก (Menerima panggilan/Accepting a Reservation)
3.2 การให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรงแรม (Memberi informasi tentang hotel /Giving Information about the Hotel)
3.3 สิ่งอำนวยความสะดวกในโรงแรม (Memberi infomasi tentang perkhidmatan hotel/Hotel Facility)
3.4 รายละเอียดการเดินทางเข้าพัก (Memberi informasi tentang menempah bilik di hotel/ Getting Details of Arrival)-
VDO praktis sebagai FRONT OFFICE | MELAKSANAKAN TUGAS RESEPSIONIS
-
Akomodasi Perhotelan Menyiapkan Kamar Untuk Tamu (Housekeeping)
-
Table Manner - Melayani Makan dan Minum di Restoran
-
การสำรองห้องพักทางโทรศัพท์ (Membuat tempahan bilik melalui telefon/ Reserving a Room) 3.1 การตอบรับการสำรองห้องพัก (Menerima panggilan/Accepting a Reservation) 3.2 การให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรงแรม (Memberi informasi tentang hotel /Giving Information about the Hotel) 3.2 สิ่งอำนวยความสะดวกในโรงแรม (Memberi infomasi tentang perkhidmatan hotel/Hotel Facility) 3.3 รายละเอียดการเดินทางเข้าพัก (Memberi informasi tentang menempah bilik di hotel/ Getting Details of Arrival)
-
-
บทที่ 4 การแจ้งเข้าพักที่โรงแรม (Daftar masuk / Checking in)
4.1 การลงทะเบียนโรงแรม ( Register hotel / Hotel Registration)
4.2 การแจ้งห้องพักพร้อมอาหารเช้า
4.3 ในกรณีที่ยังไม่ได้มีการจองห้องพัก
-
-
SEKTOR PERKHIDMATAN DALAM PELANCONGAN (ACCOMMODATION) -
การให้บริการลูกค้าที่มาใช้บริการโรงแรม ( Customer service at the hotel.) -
Speak Up : Bellboy พนักงานยกสัมภาระ [eng24] -
Speak Up: Guest Relations Officer เจ้าหน้าที่ลูกค้าสัมพันธ์ [eng24] -
The workshop : Hostel Front Officer พนักงานต้อนรับโฮสเทล ตอน 1 [eng24] -
ก็อปไปใช้ได้เลย 36 คำที่ใช้สำหรับงานโรงแรม / งานบริการ | Tina Academy Ep.81 -
-
-
-
-
บทที่ 4 การแจ้งเข้าพักที่โรงแรม
5.1 การสั่งอาหารและเครื่องดื่ม ( Pesan makanan dan minuaman /Ordering Food and Drinks)
5.2 การชำระเงิน
5.3 การแสดงความไม่พึงพอใจการบริการ
-
มารยาทในการรับโทรศัพท์ ข้อควรปฏิบัติเมื่อเป็นผู้รับสาย วิธีรับโทรศัพท์ให้ถูกต้อง -
ฝึกโทรถาม รับสาย ภาษาอังกฤษ formal ไม่ยาก ประโยคที่ใช้บ่อยเกี่ยวกับโทรศัพท์ make a phone call -
Front Office - (Telephone Operator) - Mengelola Panggilan masuk ( Incoming Call) -
-
KOMUNIKASI MELALUI TELEPHONE BAHASA INDONESIA
-
-
บทที่ 6 การแนะนำสถานที่น่าสนใจ (Tempat menarik /Interesting Places)
6.1 การให้ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัด (Memberi informasi tentang tempat /Giving Information about Places)
6.2 การแนะนำแหล่งซื้อของ (Memberi infomasi tentang tempat membeli-belah bauh tangan/ Giving Information about Shopping Places)
6.3 การบอกเส้นทางและวิธีการเดินทาง (Memberi infomasi tentang tunjuk jalan/ Giving Direction and to get there)
-
บทสนทนาภาษามลายู บทที่ 6 การแนะนำสถานที่น่าสนใจ (Tempat menarik /Interesting Places)
-
-
บทที่ 7 การแจ้งออกจากโรงแรม (Daftar keluar /Checking Out)
7.1 ใบเสร็จรับเงิน (Bil bayaran/ The Bill)
7.2 วิธีการจ่ายเงิน (Cara bayaran /Methods of Paying)
7.3 ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (Bayaran tambahan/ Extra Charge)
7.4 การกล่าวลา (Ucapan selamat tinggal /Leave Taking) -
-
ผลงานนักศึกษา PRESENTATIONS เกี่ยวกับ Package Hotel