โครงสร้างหัวข้อ

  • วิชาเลือกเสรี

    วิชา การเลี้ยงไก่เบตงเชิงพาณิชย์

    ผู้สอน : อาจารย์เกตวรรณ บุญเทพ

    โทรศัพท์ : 098-0148731

    ID Line: kb3001

    QR code line กลุ่ม


  • บทที่ 1 ความเป็นมาและลักษณะทางเศรษฐกิจของไก่เบตง

    • ความเป็นมาและความสำคัญไก่เบตง 
    • ลักษณะสำคัญทางเศรษฐกิจ 
    • อัตลักษณ์ไก่เบตงที่นำไปใช้ในการประกอบอาชีพ

  • บทที่ 2 ปัจจัยที่มีผลต่อระบบการเลี้ยงไก่เบตง

    • ปัจจัยหลักที่ส่งผลทางการผลิต 
    • การเลี้ยงที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ 
    • การสุขาภิบาลและป้องกันโรค 
    • การบริหารจัดการฟาร์มที่ดี 
    • การจัดหาตลาดจำหน่ายที่แน่นอน

  • บทที่ 3 โรงเรือนและการเตรียมโรงเรือนสำหรับเลี้ยงไก่เบตง

    • การเลือกทำเลในการตั้งฟาร์ม 
    • การออกแบบโรงเรือน 
    • การเตรียมโรงเรือน 
    • การทำความสะอาดและฆ่าเชื้อ 
    • การเตรียมรับลูกไก่ 

    บทปฏิบัติการที่ 1 

    • ฝึกปฏิบัติการทำความสะอาด ฆ่าเชื้อ เพื่อเตรียมรับลูกไก่

  • บทที่ 4 อาหารและการให้อาหาร

    - โภชนศาสตร์

    - วัตถุดิบอาหารสัตว์

  • บทที่ 5 การจัดการระยะกกและระยะไก่เล็ก

    • การกกและให้ความอบอุ่นลูกไก่ระยะแรกเกิด 
    • การเลือกใช้เครื่องกก 
    • การให้แสงสว่าง 
    • การให้น้ำและอาหาร 
    • การให้วัคซีนป้องกันโรคและการเก็บข้อมูลภายในฟาร์ม 

     บทปฏิบัติการที่ 2 

    • ฝึกปฏิบัติการทำวัคซีนนิวคาสเซิล หลอดลม, นิวคาสเซิล และ กัมโบโร

  • บทที่ 6 โรคและการป้องกันสำหรับไก่เบตง

    • โปรแกรมการทำวัคซีนสำหรับไก่เบตง 
    • การถ่ายพยาธิ 
    • โรคที่สำคัญในไก่เบตง 
    • สาเหตุการเกิดโรค 
    • การป้องกัน และการรักษา 

     บทปฏิบัตการที่ 4 

    • ฝึกปฏิบัติการทำวัคซีน 
    • การสังเกตุและวินิจฉัยโรค 
    • ยา และการใช้ยาในสัตว์ปีก

  • บทที่ 7 การฟักและการจัดการโรงฟัก

    • การฟักไข่ตามธรรมชาติ 
    • การเจริญเติบโตของตัวอ่อน 
    • การฟักไข่และการจัดการโรงฟัก 
    • ตลาดและการจำหน่ายลูกไก่

  • บทที่ 8 การฆ่าและการชำแหละซากไก่เบตง

    • การฆ่าชำแหละ 
    • การเชือดและเอาเลือดออก 
    • การลวกและถอนขน 
    • การล้างและล้วงซาก 
    • การตัดแต่งซาก

  • บทที่ 9 การแปรรูปและผลิตภัณฑ์ไก่เบตง

    • การเก็บรักษาเนื้อสัตว์ 
    • การแปรรูป 
    • การทำผลิตภัณฑ์

  • บทที่ 10 การตลาดไก่เบตง

    • การจัดการการตลาดและการทำบันทึกข้อมูล 
    • ช่องทางการจำหน่าย 
    • การขายและการส่งเสริมการขาย