الخطوط العريضة للقسم
-
ต่อเนื่องจากการเขียนภาษาจีน 1 ฝึกเขียนข้อความที่ใช้ในชีวิตประจำวันข้อความหรือบทความตามประเพณีนิยม เช่น จดหมายลาป่วย จดหมายส่วนตัว บัตรเชิญ บัตรอวยพร บทความหรือเรื่องสั้นภาษาจีน ฝึกการนำคำศัพท์ต่างๆ ที่เรียนมาแล้ว แสดงความประสงค์ของตนได้ถูกต้องตามยุคสมัยและประเพณีนิยม
-
บทที่ 1 การเขียนฝากข้อความและจดหมายสั้น (4 ชั่วโมง)
การเขียนข้อความและจดหมายสั้นเป็นช่องทางการสื่อสารด้วยการใช้การเขียนแทนคำพูดที่ต้องการสื่อสารกับผู้ที่อยู่ไกลกัน ไม่สามารถใช้คำพูดสื่อสารถึงกันได้ มักเรียกทับศัพท์ จากคำในภาษาอังกฤษว่า “note” เป็นการสื่อสารที่ไม่เป็นทางการ โดยทั่วไปเนื้อหาจึงค่อนข้างเรียบง่าย แต่จะมีความกระชับ ชัดเจนในวัตถุประสงค์ของการสื่อสาร เพื่ออธิบายเรื่องราว เรื่องใดเรื่องหนึ่งให้กับผู้อื่น หรือขอให้ผู้อื่นช่วยทำธุระบางอย่างให้ ผู้สื่อสารสามารถเขียนข้อความ หรือจดหมายสั้น ๆ ที่ต้องการสื่อสารไว้ในกระดาษจดบันทึกแผ่นเล็ก ๆ เพื่อฝากไว้ให้แก่ผู้ที่ต้องการติดต่อประสานงาน นั้น ๆ ได้ แต่อย่างไรก็ตามการจะบรรลุวัตถุประสงค์ของการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ข้อความหรือองค์ประกอบของสารจะต้องสามารถทำให้ผู้รับสารเข้าใจได้ว่าเป็นสารมาจากใคร เมื่อไหร่ ผู้ส่งสารต้องการสิ่งใดหรือต้องการให้ผู้รับสารตอบสนองตอบอะไร อย่างไร เมื่อไร เป็นต้น บ่อยครั้งที่ข้อความหรือจดหมายสั้นที่ผู้ส่งสารส่งไปให้ผู้รับสารไม่สามารถสร้างความความเข้าใจแก่ผู้รับสารได้ตามวัตถุประสงค์ ในบทนี้ผู้อ่านจะได้ทำความเข้าใจกับคำศัพท์ ประโยค ข้อความ ตัวอย่าง รวมทั้งโครงสร้างและลักษณะสำคัญของข้อความและจดหมายสั้นที่จะช่วยให้การเขียนฝากข้อความบรรลุจุดประสงค์ของการสื่อสารได้อย่างดี
ผลการเรียนรู้
1. เขียนฝากข้อความเป็นภาษาจีนได้
2. เขียนจดหมายสั้นเป็นภาษาจีนได้
3. บอกประเภทและวิธีการเขียนฝากข้อความและจดหมายสั้นได้
便条
-
บทที่ 2 การเขียนจดหมายทั่วไป (4 ชั่วโมง)
ปัจจุบันโลกมีการพัฒนาการสื่อสารทางโทรคมนาคมได้สะดวก และรวดเร็ว แต่การสื่อสารอีกรูปแบบหนึ่งที่ยังมีความสำคัญอย่างยิ่งก็คือ การเขียนจดหมาย เพราะสามารถเขียนได้ทุกเวลา ทุกโอกาส เก็บไว้ได้นาน จดหมายของบุคคลสำคัญจะเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ในอนาคต และจดหมายที่เขียนดีมีคุณค่าก็อาจเป็นวรรณกรรมได้ ในบทนี้จะขอกล่าวถึงการเขียนจดหมายทั่วไปเป็นภาษาจีน ซึ่งการเขียนจดหมายภาษาจีนยังมีรูปแบบในการเขียนที่แตกต่างไปจากการเขียนจดหมายของรูปแบบของไทยและรูปแบบสากลอีกด้วย
ผลการเรียนรู้
1. บอกวิธีการเขียนจดหมายทั่วไปภาษาจีนได้
2. บอกประเภทของจดหมายทั่วไปภาษาจีนได้
3. เขียนจดหมายทั่วไปประเภทต่างๆ เป็นภาษาจีนได้
一般书信
-
บทที่ 3 การเขียนจดหมายเฉพาะด้าน (4 ชั่วโมง)
จดหมายเฉพาะด้านคือจดหมายที่ใช้สำหรับการติดต่องาน หรือใช้ในการติดต่อสื่อสาร สามารถใช้ระหว่างหน่วยงานกับหน่วยงาน ระหว่างบุคคลกับบุคคล และระหว่างหน่วยงานกับบุคคล รูปแบบเงื่อนไขที่กำหนดเป็นพิเศษของจดหมายเฉพาะด้านแต่ละประเภทจะแตกต่างกันเล็กน้อย
ผลการเรียนรู้
1. บอกวิธีการเขียนจดหมายเฉพาะด้านภาษาจีนได้
2. บอกปรเภทของจดหมายเฉพาะด้านภาษาจีนได้
3. เขียนจดหมายเฉพาะด้านประเภทต่างๆ เป็นภาษาจีนได้
แบบทดสอบก่อนเรียน
专用书信
แบบทดสอบหลังเรียน
-
บทที่ 4 การเขียนประกาศ (4 ชั่วโมง)
การประกาศคือการเปิดเผยข้อมูลต่อผู้คนในสาธารณะอย่างหนึ่งหรือเปิดเผยเพื่อชี้แจงเรื่องใดเรื่องหนึ่งโดยใช้การเขียนจดหมายสำนักงาน บางประกาศมีวัตถุประสงค์เพียงเพื่อแจ้งให้ทราบ เช่น ประกาศเปิดกิจการ ประกาศชี้แจงการหยุดกิจการ ประกาศการแก้ไขชื่อ บางประกาศก็ได้รับการตอบรับจากผู้ที่สนใจทุกคนและได้รับการช่วยเหลือจนสำเร็จลุล่วง อาทิ ประกาศหาของ ประกาศรับของ และประกาศรับสมัคร เป็นต้น
ผลการเรียนรู้
1. บอกวิธีการเขียนประกาศภาษาจีนได้
2. บอกประเภทของประกาศภาษาจีนได้
3. เขียนประกาศภาษาจีนประเภทต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง
แบบทดสอบก่อนเรียน
招聘启事
แบบทดสอบหลังเรียน
-
บทที่ 5 การเขียนคำกล่าวต้อนรับและคำกล่าวอำลา (4 ชั่วโมง)
การเขียนคำกล่าวต้อนรับและคำกล่าวอำลา เป็นการแสดงออกที่แสดงถึงมิตรภาพระหว่างผู้พูดกับผู้ฟัง เป็นการแสดงถึงการต้อนรับขับสู้หรือความรู้สึกที่ต้องอำลาด้วยความเสียดายต่อแขกหรือผู้ที่มาเยือนในโอกาสต่าง ๆ เช่น มีแขกมาร่วมงานสัมมนา งานเลี้ยง ฯลฯ การเขียนประเภทนี้ปรากฏออกมาด้วยความจริงใจในการต้อนรับหรือการอำลาด้วยความรู้สึกอาลัยอาวรณ์
ผลการเรียนรู้
1. เขียนคำกล่าวต้อนรับเป็นภาษาจีนได้
2. เขียนคำกล่าวอำลาเป็นภาษาจีนได้
3. บอกวิธีการเขียนและประเภทของคำกล่าวต้อนรับและคำกล่าวอำลาภาษาจีนได้
แบบทดสอบก่อนเรียน
欢迎词
欢送词
แบบทดสอบหลังเรียน
-
บทที่ 6 การเขียนประวัติส่วนตัว (4 ชั่วโมง)
ประวัติส่วนตัวภาษาจีนอาจหมายถึง 个人简历 (gèrén jiǎnlì) หรือ 个人履历(gèrén lǚlì) ก็ได้ เนื้อหาของประวัติส่วนตัวที่เป็นภาษาจีนจะประกอบไปด้วยข้อมูลโดยรวมของผู้เขียนหรือผู้ที่เขียนเพื่อใช้ยื่นในการสมัครงาน เช่น การศึกษา ประสบการณ์การทำงาน ความเชี่ยวชาญพิเศษ รวมถึงข้อมูลพื้นฐาน อาทิ ชื่อ อายุ สัญชาติ ประวัติส่วนตัว เป็นการสรุปประสบการณ์การทำงาน การศึกษาของผู้สมัครงานโดยรวม และยังเป็นช่องทางที่สำคัญในการบ่งบอกถึงความสามารถและทักษะพิเศษเฉพาะตัวได้อีกด้วย
ผลการเรียนรู้
1. บอกวิธีการเขียนประวัติส่วนตัวเป็นภาษาจีนได้
2. บอกประเภทของการเขียนประวัติส่วนตัวภาษาจีนได้
3. เขียนประวัติส่วนตัวประเภทต่างๆ เป็นภาษาจีนได้
แบบทดสอบก่อนเรียน
แบบทดสอบหลังเรียน
-
บทที่ 7 การเขียนบทความบรรยาย (4 ชั่วโมง)
การเขียนบทความบรรยายเป็นภาษาจีน ในภาษาจีนหมายถึง“记叙文”(jìxùwén) การเขียนบทความบรรยายอาจกล่าวได้ว่าเป็นการเขียนชนิดหนึ่งที่ได้พบเจออยู่เสมอในชีวิตประจำวัน ในแต่ละวันผู้เรียนอาจจะเจอเรื่องที่ชื่นชอบ ไม่ว่าจะเป็นการได้รับฟังจากคนรอบข้าง หรือการได้อ่านจากหนังสือด้วยตนเอง การเขียนบทความบรรยายเป็นภาษาจีนได้ดีนั้นจะช่วยให้ผู้เรียนพัฒนาเป็นผู้ที่มีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาจีนได้ดียิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่นเรื่องสำคัญ ๆ ที่ผู้เขียนอยากจดจำไว้ อาทิเช่น งานเลี้ยงวันเกิดที่สนุกสนาน《好玩的生日晚会》 (hǎowán de shēngrì wǎnhuì) ช่วงเวลาปิดเทอมอันแสนสุข《愉快的假期》(yúkuài de jiàqī) หรือการได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากับครอบครัวเพื่อฉลองวันขึ้นปีใหม่《跟家人一起过新年》(gēn jiārén yīqǐguò xīnnián) เรื่องราวเหล่านี้สามารถนำมาฝึกเขียนเป็นบทความบรรยายเป็นภาษาจีนได้ เพื่อฝึกฝนการถ่ายทอดเรื่องราวเป็นภาษาจีนผ่านการเขียนบทความบรรยาย และเพื่อพัฒนาความสามารถในการเขียนภาษาจีนให้ดียิ่งขึ้น
ผลการเรียนรู้
1. บอกวิธีการเขียนบทความบรรยายภาษาจีนได้
2. บอกประเภทของบทความบรรยายภาษาจีนได้
3. สามารถเขียนบทความบรรยายหัวข้อต่่างๆ ได้
แบบทดสอบก่อนเรียน
叙述问
แบบทดสอบหลังเรียน
-
บทที่ 8 การเขียนบันทึกประจำวัน (4 ชั่วโมง)
การเขียนบันทึกประจำวัน แรกเริ่มบันทึกในรูปแบบของสมุด ซึ่งแยกข้อมูลเป็นวันเพื่อรายงานสิ่งที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน ในแต่ละช่วงเวลา รวมถึงการบันทึกของรัฐบาล การบันทึกทางธุรกิจ การบันทึกทางทหารโรงเรียนหรือผู้ปกครองบางคนสอนเด็กให้เขียนบันทึกประจำวัน เพื่อแสดงความรู้สึกและความคิดออกมา
การเขียนบันทึกประจำวันแสดงข้อมูลเกี่ยวกับการบันทึกชีวิตประจำวัน ประวัติของตนเอง หรือประวัติชีวิต ผู้เขียนได้บันทึกแสดงรายละเอียดข้อมูลส่วนตัว โดยส่วนมากตั้งใจบันทึกเป็นเรื่องส่วนตัวหรือในกลุ่มเพื่อน หรือญาติด้วยกัน แต่ในปัจจุบันบางคนก็เผยแพร่ออกไปยังที่สาธารณะเพื่อเป็นการแก้ต่างให้ตนเอง หรือเพื่อผลประโยชน์บางอย่าง
ผลการเรียนรู้
1. บอกวิธีการเขียนบันทึกประจำวันได้
2. บอกประเภทของบันทึกประจำวันภาษาจีนได้
3. เขียนบันทึกประจำวันภาษาจีนประเภทต่างๆ ได้
แบบทดสอบก่อนเรียน
แบบทดสอบหลังเรียน