โครงสร้างหัวข้อ

  •                  

                                  ยินดีต้อนรับ

                     เข้าสู๋รายวิชา รายวิชา 4144214 โภชนศาสตร์สัตว์ (Animal Nutrition)  3(3-0-6)
     

                                                                                          

                                 ผศ.จารุณี  หนูละออง

                           e-mail : jarunee.n@yru.ac.th
                                  Tel: 0810955682

    • กระดานเสวนา icon

                รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน : 4144211 ชีวเคมีทางสัตวศาสตร์

      Prerequisite Course: 4144211 Biochemistry in Animal Science

                การพัฒนาการด้านโภชนศาสตร์สัตว์  โภชนะต่าง ๆ  ในอาหาร  กายวิภาคและสรีรวิทยาของระบบย่อยอาหารการดูดซึม และเมแทบอลิซึมของโภชนะต่าง ๆ  ในร่างกายสัตว์ ทั้งสัตว์กระเพาะรวมและสัตว์กระเพาะเดี่ยว ความต้องการโภชนะชนิดต่าง ๆ  ของสัตว์เลี้ยง

      Development of animal nutrition, nutrients in animal feed; anatomy and physiology of digestion process, ingested feed. Transportation of nutrients; metabolism of nutrients in the animal body; ruminants and monogastric animals, nutrients requirement of the domestic animals.

    • แหล่งข้อมูล icon
  • หน่วยเรียนที่ 1 การพัฒนาการด้านโภชนศาสตร์สัตว์

    หัวข้อเนื้อหาประจำบท

    1. ความหมายและความสำคัญของโภชนศาสตร์สัตว์

    2. การพัฒนาการด้านโภชนศาสตร์สัตว์

    3. คำศัพท์พื้นฐานทางด้านโภชนศาสตร์สัตว์

    บทสรุป

    คำถามท้ายบท

    เอกสารอ้างอิง

                                                            

    วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม

        เพื่อให้นักศึกษาสามารถ

      1. รู้ ความหมายและความสำคัญของโภชนศาสตร์สัตว์

     2. เข้าใจการพัฒนาการด้านโภชนศาสตร์สัตว์

    3. รู้ ความหมายของคำศัพท์พื้นฐานทางด้านโภชนศาสตร์สัตว์


  • หน่วยเรียนที่ 2 โภชนะต่าง ๆ ในอาหาร

    หัวข้อเนื้อหาประจำบท

              1. โภชนะต่าง ๆ ในอาหาร

              2. น้ำ

            3. โปรตีน

            4. คาร์โบไฮเดรต

            5. ไขมัน

            6. วิตามิน

           7. แร่ธาตุ

    บทสรุป

    คำถามท้ายบท

    เอกสารอ้างอิง

                                                                  

    วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม

              เพื่อให้นักศึกษาสามารถ

             1. บอกความหมาย และความสำคัญโภชนะต่าง ๆ ในอาหารได้

            2. อธิบายความสำคัญของน้ำได้

              3. อธิบายความสำคัญของโปรตีนได้

              4. อธิบายความสำคัญของคาร์โบไฮเดรตได้

              5. อธิบายความสำคัญของไขมันได้

              6. อธิบายความสำคัญของวิตามินได้

              7. อธิบายความสำคัญของแร่ธาตุได้


  • หน่วยเรียนที่ 3 กายวิภาคและสรีรวิทยาของระบบย่อยอาหารการดูดซึม

    หัวข้อเนื้อหาประจำบท

       1. การจำแนกระบบย่อยอาหารของสัตว์ประเภทต่างๆ

       2. ทางเดินอาหารส่วนต่างๆ ของสัตว์เลี้ยงแต่ละประเภท

    3. การย่อยอาหารและการดูดซึม การขนส่งสารอาหารที่เกิดขึ้นในทางเดินอาหารส่วนต่างๆ ของสัตว์เลี้ยงแต่ละประเภท

    4. การขับถ่ายของเสียออกจากร่างกาย

    บทสรุป

    คำถามท้ายบท

    เอกสารอ้างอิง

                                                            

    วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม

              เพื่อให้นักศึกษาสามารถ

     1. เข้าใจการจำแนกระบบย่อยอาหารของสัตว์ประเภทต่างๆ

     2. บอกทางเดินอาหารส่วนต่างๆ ของสัตว์เลี้ยงแต่ละประเภท

    3. อธิบายการย่อยอาหารและการดูดซึม การขนส่งสารอาหารที่เกิดขึ้นในทางเดินอาหารส่วนต่างๆ ของสัตว์เลี้ยงแต่ละประเภท

    4. อธิบายการขับถ่ายของเสียออกจากร่างกาย


  • หน่วยเรียนที่ 4 น้ำ และบทบาทของน้ำ

    หัวข้อเนื้อหาประจำบท

    1. ความสำคัญของน้ำและปริมาณน้ำในร่างกายสัตว์

     2. หน้าที่และความต้องการน้ำของสัตว์

    3. ความต้องการและการสูญเสียน้ำ

    4. อาการขาดน้ำและปัญหาด้านคุณภาพของน้ำที่ใช้เลี้ยงสัตว์

    บทสรุป

    คำถามท้ายบท

    เอกสารอ้างอิง

                                                            

    วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม

     เพื่อให้นักศึกษาสามารถ

      1. บอกความสำคัญของน้ำและปริมาณน้ำในร่างกายสัตว์

    2. บอกหน้าที่และความต้องการน้ำของสัตว์

    3. รู้ความต้องการและการสูญเสียน้ำ

    4. บอกอาการขาดน้ำและปัญหาด้านคุณภาพของน้ำที่ใช้เลี้ยงสัตว์


  • หน่วยเรียนที่ 5 คาร์โบไฮเดรต และเมทาบอลิซึม

    หัวข้อเนื้อหาประจำบท

     1. สมบัติทางเคมีของคาร์โบไฮเดรต

     2. โครงสร้างของคาร์โบไฮเดรต

    3. การแบ่งประเภทของคาร์โบไฮเดรต

    4. หน้าที่ของคาร์โบไฮเดรต

    บทสรุป

    คำถามท้ายบท

    เอกสารอ้างอิง

                                                            

    วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม

      เพื่อให้นักศึกษาสามารถ

    1. บอกสมบัติทางเคมีของคาร์โบไฮเดรตได้

    2. อธิบายโครงสร้างของคาร์โบไฮเดรตได้

    3. อธิบายการแบ่งประเภทของคาร์โบไฮเดรต

    4. อธิบายหน้าที่ของคาร์โบไฮเดรต


  • หน่วยเรียนที่ 6 โปรตีน และเมทาบอลิซึม

    หัวข้อเนื้อหาประจำบท

    1. ความหมายและความสำคัญของโปรตีน

    2. องค์ประกอบทางเคมีและประเภทของโปรตีน

    3. คุณภาพของโปรตีน

    4. โปรตีนในร่างกายและหน้าที่ของโปตีน

    5. แหล่งของโปรตีนที่ร่างกายต้องการและอาการขาดโปรตีน

    6. เมทาบอลิซึมของโปรตีน

    บทสรุป

    คำถามท้ายบท

    เอกสารอ้างอิง

                                                            

    วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม

              เพื่อให้นักศึกษาสามารถ

    1. บอกความหมายและความสำคัญของโปรตีนได้

    2. อธิบายองค์ประกอบทางเคมีและประเภทของโปรตีนได้

    3. อธิบายคุณภาพของโปรตีน

    4. อธิบายโปรตีนในร่างกายและหน้าที่ของโปตีน

    5. บอกแหล่งของโปรตีนที่ร่างกายต้องการและอาการขาดโปรตีน

    6. อธิบายเมทาบอลิซึมของโปรตีน


  • หน่วยเรียนที่ 7 ไขมัน และเมทาบอลิซึม

    หัวข้อเนื้อหาประจำบท

     1. ความหมายและความสำคัญของไขมัน

    2. การแบ่งประเภทของไขมัน

    3. ไขมันประเภทต่างๆ

    4. หน้าที่และแหล่งของไขมัน

    5. เมทาบอลิซึมของไขมัน

    บทสรุป

    คำถามท้ายบท

    เอกสารอ้างอิง

                                                            

    วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม

              เพื่อให้นักศึกษาสามารถ

    1. บอกความหมายและความสำคัญของไขมันได้

    2. อธิบายการแบ่งประเภทของไขมันได้

    3. บอกไขมันประเภทต่างๆได้

    4. บอกหน้าที่และแหล่งของไขมันได้

    5. อธิบายเมทาบอลิซึมของไขมันได้


  • หน่วยเรียนที่ 8 แร่ธาตุ และบทบาทของแร่ธาตุ

    หัวข้อเนื้อหาประจำบท

     1. ความหมาย ความสำคัญและหน้าที่โดยทั่วไปของแร่ธาตุ

     2. การจำแนกประเภทของแร่ธาตุ

    3. หน้าที่และแหล่งของธาตุหลัก

    4. หน้าที่และแหล่งของธาตุรอง

    5. ชนิดของธาตุที่อาจจะจำเป็นและแร่ธาตุที่เป็นพิษ

    บทสรุป

    คำถามท้ายบท

    เอกสารอ้างอิง

                                                            

    วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม

              เพื่อให้นักศึกษาสามารถ

    1. บอกความหมาย ความสำคัญและหน้าที่โดยทั่วไปของแร่ธาตุได้

    2. อธิบายการจำแนกประเภทของแร่ธาตุได้

    3. บอกหน้าที่และแหล่งของธาตุหลักได้

    4. บอกหน้าที่และแหล่งของธาตุรองได้

    5. บอกชนิดของธาตุที่อาจจะจำเป็นและแร่ธาตุที่เป็นพิษได้


  • หน่วยเรียนที่ 9 ไวตามินและบทบาทของไวตามิน

    หัวข้อเนื้อหาประจำบท

     1. ความหมาย ความสำคัญและหน้าที่ของไวตามิน

     2. ไวตามินประเภทต่างๆ

    3. ไวตามินที่ละลายในไขมัน

    4. ไวตามินที่ละลายในน้ำ

    บทสรุป

    คำถามท้ายบท

    เอกสารอ้างอิง

                                                            

    วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม

              เพื่อให้นักศึกษาสามารถ

    1. บอกความหมาย ความสำคัญและหน้าที่ของไวตามินได้

    2. บอกไวตามินประเภทต่างๆได้

     3. บอกไวตามินที่ละลายในไขมันได้

       4. บอกไวตามินที่ละลายในน้ำได้


  • หน่วยเรียนที่ 10 ความต้องการโภชนะชนิดต่าง ๆ ของสัตว์เลี้ยง

    หัวข้อเนื้อหาประจำบท

       1. ความต้องการโภชนะและพลังงานเพื่อการดำรงชีพ

    2. ความต้องการโภชนะและพลังงานเพื่อการเจริญเติบโตของร่างกาย

    3. ความต้องการโภชนะและพลังงานเพื่อการสร้างผลผลิต

    บทสรุป

    คำถามท้ายบท

    เอกสารอ้างอิง

                                                                     

    วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม

              เพื่อให้นักศึกษาสามารถ

    1. บอกความต้องการโภชนะและพลังงานเพื่อการดำรงชีพได้

    2. บอกความต้องการโภชนะและพลังงานเพื่อการเจริญเติบโตของร่างกายได้

      3. บอกความต้องการโภชนะและพลังงานเพื่อการสร้างผลผลิตได้